VnReview
Hà Nội

Huawei thưởng khủng cho nhân viên vì đã cùng chống lại Tổng thống Trump

Huawei coi việc tri ân những nhân viên đã chăm chỉ và nỗ lực đồng hành cùng công ty trong suốt thời gian Huawei bị liệt vào danh sách đen của Mỹ là hành động cần thiết để tiếp tục đứng vững trước những sức ép của Mỹ.

Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, Huawei sẽ tăng gấp đôi lương tháng 10 cho nhân viên để tri ân hơn 190 ngàn nhân viên đã cố gắng chung sức cùng công ty suốt nhiều tháng qua để vượt qua "giông bão" do chính quyền Trump gây ra.

Đoạn thông điệp nội bộ của ban lãnh đạo Huawei gửi tới các nhân viên như sau: "Năm 2019, công ty và tất cả nhân viên đã và đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt bên ngoài. Sau khi có quyết định của chủ tịch công ty, ban lãnh đạo quyết định sẽ có một phần thưởng cống hiến đặc biệt cho các nhân viên".

Thưởng cho nhân viên là bước đi mới nhất của Huawei nhằm nâng cao hình ảnh trong bối cảnh công ty vẫn đang chịu sự chèn ép từ phía chính phủ Mỹ. Phần thưởng sẽ được dành cho các nhân viên tích cực và các công ty con có xếp hạng C trở lên và không vi phạm bất cứ điều khoản bảo mật nào.;

Có hơn 194 ngàn nhân viên ở khắp 170 quốc gia và kiếm về hơn 105 tỷ USD hàng năm nên không ngạc nhiên khi Huawei không tiếc công sức tri ân những người đã âm thầm đưa Huawei vượt qua sóng gió.

Thậm chí theo tờ Nikkei, Huawei còn tuyển dụng các nhà báo lão làng từ một số hãng truyền thông nước ngoài như Reuters, Bloomberg và Mỹ cho các vị trí nhân sự quan trọng liên quan đến truyền thông. Đặc biệt vị trí giám đốc quan hệ công chúng còn được trả lương lên tới 200 ngàn USD.

Ngoài ra, truyền thông Trung Quốc cũng tiết lộ, các kỹ sư người Trung Quốc còn nhận được khoản tiền thưởng thêm khoảng 2 ngàn USD. Mặc dù vậy Huawei từ chối trả lời thông tin trên.

Theo dự đoán, lệnh cấm của Mỹ có thể khiến Huawei tổn thất 10 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Tuy nhiên lệnh cấm cũng thôi thúc Huawei quyết liệt hơn trong cách dự án xây dựng hệ điều hành dành riêng cho TV và smartphone của hãng.

Từ lâu, sự thống trị của Huawei trong công nghệ mạng 5G và AI đã dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của Mỹ. Sự quan tâm không chỉ đến từ việc Huawei đang vượt mặt các công ty công nghệ Mỹ mà còn bởi các lý do an ninh mà giới chức phương Tây một mực quy kết cho Huawei. Cụ thể chính quyền ông Trump cho rằng, Huawei là "tay sai" của Bắc Kinh và công nghệ mạng 5G của Huawei tiềm ẩn nguy cơ do thám rất cao. Đó cũng là lý do khiến ông quyết định đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ hồi giữa tháng 5.

Đáp lại, chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi vẫn luôn một mực khẳng định "sự trong sạch" của Huawei, bất chấp những cáo buộc từ Mỹ và các nước đồng minh. Mới đây trong một bài phát biểu với truyền thông, ông Nhậm tiếp tục nhấn mạnh: "Trên thực tế tôi rất biết ơn ông Trump", hàm ý rằng nhờ lệnh cấm của ông Trump nên nhân viên của công ty đã biết sợ và chăm chỉ làm việc hơn để giúp công ty vượt qua khó khăn.

Nằm một phần trong nỗ lực chiêu mộ nhân tài, các giám đốc cấp cao của Huawei liên tục đăng các bản tin tuyển dụng các nhân tài từ khắp nơi trên thế giới về Huawei làm việc. Thậm chí với những ứng viên là tiến sỹ, họ có thể nhận được mức lương lên tới 281 ngàn USD/năm, nhiều hơn cả nhân viên Google và Apple.

Hiện nay bất chấp lệnh cấm của Mỹ, doanh số bán hàng của Huawei tại thị trường nội địa vẫn rất tốt. Cụ thể, Huawei vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc trong Q3/2019 với thị phần lên tới 42%, vượt xa các đối thủ đồng hương và cả Apple. Nhưng cần phải nhấn mạnh rằng, tác động của lệnh cấm Huawei vẫn rất lớn khi thành phố Thâm Quyến, nơi đặt trụ sở của Huawei đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng giảm xuống mức thấp nhất trong suốt 40 năm qua.

Tiến Thanh

Chủ đề khác