VnReview
Hà Nội

Thêm một công ty phải rao bán mình vì mất hợp đồng với Apple

"Chơi với vua như chơi với hổ", câu nói của người Việt dường như lại vận vào số phận của một hãng công nghệ Anh quốc. Sau khi mất hợp đồng với Apple, Nanoco đã phải đi theo "vết xe đổ" của nhiều công ty trước đó.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, công ty Anh quốc Nanoco chuyên nghiên cứu về công nghệ chấm lượng tử đã tính đến khả năng bán mình. Họ đã cố phục hồi sau khi bị mất một hợp đồng lớn khiến cổ phiếu bị bán tháo, tuy nhiên có vẻ tổn thất này vượt quá sức chịu đựng của công ty.

Có trụ sở tại Manchester, công ty làm việc với vật liệu chấm lượng tử này đã nhận được khoản tiền lớn từ Apple, nhằm theo đuổi cảm biến hình ảnh chấm lượng tử. Vật liệu chất lượng tử không có kim loại nặng được cho là sẽ cải thiện vượt bậc hiệu suất thu ánh sáng của cảm biến, so với loại phổ biến hiện nay đang dùng silicon. Vốn dĩ Apple định triển khai nó lên iPhone 2019 nhưng đã bỏ ngang vì lo ngại chi phí tăng.;

Công ty chuyên nghiên cứu về vật liệu chấm lượng tử là "nạn nhân" mới nhất của Apple

Khi thông tin này được đưa ra, cổ phiếu của Nanoco đã lao dốc không phanh ngay lập tức. Cuối cùng, hợp đồng trị giá 22 triệu bảng Anh của Apple đã lấy đi tất cả. Reuters cho biết Nanoco đã chỉ định Evercore làm cố vấn tài chính để khởi động quá trình rao bán chính thức. Cổ phiếu công ty đã tăng thêm 10% sau thông tin này được đưa ra. Giá trị thị trường của họ hiện ở mức 55 triệu USD.

Trước Nanoco, "vết xe đổ" lâm vào khủng hoảng, phá sản hay bán mình sau khi hợp tác với Apple đã có nhiều dấu chân. Hợp đồng của Táo khuyết có giá trị lớn nên khi mối quan hệ trục trặc, thường phía đối tác không chịu nổi cú shock giảm doanh thu và cuối cùng sụp đổ, hoặc không gượng dậy được. Ví dụ GT Advanced Technologies, hãng chuyên làm kính sapphire đã phá sản. Dialog Semiconductor, Imagination Technologies, là những hãng bị Apple mua lại sau khi chấm dứt hợp đồng.

Ambitious Man

Chủ đề khác