VnReview
Hà Nội

Bí mật Microsoft Hololens 2: dẫn đầu cuộc đua mà Apple đang phải chạy theo

Microsoft đang được xem là cái tên dẫn đầu cuộc đua kính thông minh. Hololens 2 đã bắt đầu bán ra từ bây giờ, đây là câu chuyện đằng sau chiếc kính 3.500 USD.

Carl Ledbetter, giám đốc thiết kế tại Microsoft, người đứng sau những máy chơi game Xbox và chiếc kính Hololens 2, không thể giấu nổi niềm vui ngày hôm nay. Hôm nay, ông ngồi chia sẻ với Mark Wilson, phóng viên của Fast Company, về những ngày tháng mày mò để tạo nên phần cứng mới nhất của họ. Hololens 2 có giá 3.500 USD, là một thiết bị đeo mang trong mình công nghệ thực tế hỗn hợp (mixed reality), kết hợp cả AR và VR.

Công ty đã phải trải qua nhiều khó khăn để phát triển Hololen 2

Ledbetter mang đến một vài nguyên mẫu đầu tiên, hé lộ vài khía cạnh khó khăn của quá trình thiết kế Hololens 2. Trông ông giống như người vừa xem xong một bộ phim rất hay, rất muốn chia sẻ với chúng ta những trải nghiệm đó nhưng lại phải giữ lại vài tình tiết quan trọng. Tất nhiên, Microsoft phải chuẩn bị từ trước cho các cuộc gặp truyền thông như này, không để tiết lộ quá nhiều.

Trên tay chiếc kính 3.500 USD

Những tấm che có các trụ rỗng tựa như ống khói của căn nhà, dùng để tản nhiệt ra bên ngoài. Còn miếng đệm cao su đằng sau? Được tạo nên từ một loại vật liệu polymer có kết cấu rất khó xác định, giúp bạn tháo kính ra một cách êm ái mà không làm giựt tóc. Để làm kính vừa vặn với cỡ đầu mỗi người, có một núm nhỏ đằng sau dùng để chỉnh. Còn miếng đệm bao quanh mắt bạn? Nó có viền hoạ tiết kim cương cực kỳ sắc bén.

Có mức giá 3.500 USD, đây là chiếc kính thông minh hoàn thiện nhất chúng ta có được đến thời điểm này

Tấm che này được làm từ sợi carbon, tuy nhiên tôi lại không nhận ra được điều đó. Nó được phủ một lớp polymer để sờ vào có cảm giác mượt hơn. Tuy nhiên sợi carbon lại là một vật liệu phù hợp, bởi nó ít bị biến dạng dưới tác động của nhiệt độ cao. Phần vỏ nhựa bao quanh và bảo vệ hệ thấu kính của Hololens 2 được gọi là "thuyền" (boat). Tôi thực sự đã bị hấp dẫn. Bởi tôi không biết liệu từ trước đến nay, mình đã thấy được sự kết hợp nào liền mạch như này hay chưa. Một sản phẩm điện tử được tạo nên từ nhiều thành phần cứng lẫn mềm.;

Chưa kể, còn hàng tá các loại vật liệu khác mà tôi không thể phán đoán ngay được. Điều tuyệt vời là, thế hệ 2 này chỉ nặng 13gr, thậm chí còn nhẹ hơn cả đời đầu. Microsoft đã cải thiện sự thoải mái của nó, tốt hơn gấp 3 lần. Đó thực sự kỳ diệu!

Thiết kế hài hòa giữa cảm giác đeo, giao diện, tương tác

Nhiều hãng cũng đang làm kính thông minh, nhưng Microsoft dường như đang là kẻ tốt nhất

Thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2016. Thời điểm ấy, nó là một dự án tối mật trong Microsoft, đảm bảo được giữ kín cho đến tận ngày công bố cho thế giới. Thiết bị đó như trận động đất vậy, khiến giới công nghệ chao đảo. Microsoft đã tạo ra một chiếc kính AR tuyệt vời, chiếu các hình ảnh trôi nổi lên thế giới thực. Trước đó, chưa ai tạo ra thiết bị đủ thuyết phục, dù Google hay Sony đều từng có sản phẩm dạng này. Nó khiến nhiều người bối rối, vì phấn khích với công nghệ mới nhưng lại sợ rồi cũng chìm vào dĩ vãng. Và bạn biết đấy, bất cứ sản phẩm nào ở thế hệ Alpha cũng đầy các vấn đề khó chịu.

Giao diện người dùng (UI) thật rối rắm! Như trong các bộ phim, nhân vật có thể chạm vào, kéo thả, nắn bóp,... tương tác với các hình ảnh ba chiều vô cùng chính xác. Nhưng ở đây, bạn giữ ngón tay theo chiều dọc trông kỳ cục và chạm vào không khí. Trường nhìn cũng là một cái thất vọng nữa. Hình ảnh ba chiều liên tục bị cắt xén trong tầm nhìn, phá hủy cảm giác chúng đang trôi lơ lửng ở đó. Ở Hololens 2, hãng đã xử lý các thiếu sót đó bằng cách dùng tăng gấp đôi trường nhìn, tích hợp AI vào mạch. Giúp bạn nắm lấy một góc hình ảnh rồi kéo dãn nó, hoặc chụp lấy với cả bàn tay.

Microsoft chọn chim ruồi làm trải nghiệm đầu tiên, dẫn bạn vào thế giới của công nghệ thực tế hỗn hợp

Còn điểm nổi bật nào nữa không? Khi lần đầu thiết lập, người dùng sẽ được tương tác với con một chim ruồi đầu tiên. Tôi giơ tay ra và loạng quạng vào không khí - trông ngớ ngẩn! Đó là khoảnh khắc kỳ diệu khi bạn cảm nhận được công nghệ thực tế hỗn hợp. Con chim bay vụt qua còn tôi bất giác cười phấn khích, lúc đó, chiếc kính đang hoạt động để nhận diện và phán đoán tay tôi. Microsoft gọi đây là "tương tác theo bản năng", tức là một UX thật tự nhiên nhất có thể.

Thay vì dạy chúng ta phải làm như này, như kia, họ sẽ tạo ra trải nghiệm thật gần gũi với bất kỳ ai. Microsoft đã cải thiện vượt bậc phần cứng để giải quyết các phản hồi không tốt từ thế hệ đầu. Thêm cảm biến, thêm sức mạnh tính toán, thêm pin, thêm màn hình, mà lại phải nhẹ hơn, thoải mái hơn. Dù thiết kế thao tác và giao diện tốt đến đâu, nếu không cảm thấy dễ chịu khi đeo lâu trên đầu thì vẫn giảm đáng kể trải nghiệm người dùng. Ở thế hệ đầu, nó như một máy tính thu nhỏ đeo trên đầu bạn và khó chịu khi dùng lâu.

Công ty Mỹ mong muốn thiết kế ra một giao diện tương tác trực quan, gần gũi với người dùng nhất có thể

"Công nghệ không nên giống với thời trang"

Ledbetter, cùng với đồng nghiệp Alex Kipman (bộ não đằng sau Microsoft Kinect) người mà bạn cũng có thể gọi là cha đẻ của Hololens, đều đồng ý rằng khi đạt tới hình thái cao nhất, Hololens sẽ giống như chiếc kính bạn mua ngoài tiệm. Tuy nhiên, "thực tế thì công nghệ vẫn chưa đạt tới mức độ ý" - Ledbetter nói. Đó là lý do vì sao sản phẩm vẫn trông hơi cồng kềnh, thay vì làm thêm một bộ xử lý đeo bên hông để giảm tải cho chiếc kính. Cũng không được giống như Google Glass, tuy cực kỳ gọn nhẹ nhưng lại giảm đáng kể trải nghiệm nhập vai vào thế giới hỗn hợp.

Theo họ, chiếc kính phải là một công cụ chứ không phải món phụ kiện. Đây là triết lý tạo nên Hololens. Kipman nói: "Nó không nên là một phụ kiện thời trang. Thời trang chỉ là những thứ phù phiếm và có hạn sử dụng. Với phần cứng, chúng không được hết hạn… Nếu người ngoài hành tinh du hành tới Trái Đất vài ngàn năm sau. Họ tiến hành khai quật và tìm thấy thiết bị, họ hẳn vẫn sẽ hiểu nó mang một ý nghĩa gì đó…"

Khi có đủ công nghệ, kính thông minh sẽ trông gọn gàng như những chiếc kính đeo ngoài tiệm

Với Hololens 2, Microsoft tiến hành nghiên cứu thiết kế công thái học một lần nữa. Họ tiến hành quét ba chiều phần đầu của 600 người, có độ tuổi, giới tính, chủng tộc khác nhau. Mục đích là điều chỉnh phần nhô ra ở trước và sau hợp lý hơn, vừa vặn với cỡ đầu của mọi người. Kết quả mang lại là vô cùng khả quan. Trong cả buổi, tôi chỉ đeo Hololen 2 khoảng 20 phút nhưng không hề cảm thấy khó chịu. Không như đời đầu, nó đủ nhẹ để bạn không cảm thấy vướng víu hay sức nặng đang ôm lấy đầu mình.

Tôi không nghĩ mình trông ngầu khi đeo Hololens 2, nhưng mà không sao. Như triết lý Microsoft đã chia sẻ, nó đâu phải một món phụ kiện thời trang!


Ambitious Man

Chủ đề khác