VnReview
Hà Nội

Các nhà phát triển game lo sợ Google sẽ hủy bỏ dự án Stadia

Google vốn có một truyền thống lâu đời về việc tung ra các dịch vụ mới và sau đó đóng cửa chúng chỉ sau một vài tháng hoặc một vài năm. Và với việc Google sắp ra mắt Stadia,;một nhà phát triển game ban đầu thừa nhận rằng lo ngại về lịch sử đó, kể cả cô lẫn những đồng nghiệp, vẫn còn ở đó và chính nó làm giảm đi sự nghiêm túc của họ trước tiềm năng từ Stadia.

Các nhà phát triển game nơm nớp lo sợ Google sẽ hủy bỏ dự án Stadia

"Lo ngại lớn nhất mà hầu hết các nhà phát triển đều suy tính tới đó chính là nỗi sợ Google sẽ hủy bỏ nó", Gwen Frey, nhà phát triển trò chơi giải đố Kine cho Stadia, cho biết trong một bình luận gần đây. "Chưa từng có ai nói ‘Ồ, nó sẽ không hoạt động' hay ‘Streaming không phải là tương lai'. Mọi người đều chấp nhận rằng streaming là một bước tiến chắc chắn xảy ra. Điều mà họ quan tâm lớn nhất đó chính là việc Stadia có thể không tồn tại".

Dù rằng lo ngại về Stadia không phải là không có như Frey nói, thế nhưng, những thử nghiệm ban đầu cho thấy dịch vụ này hoạt động đủ tốt trong điều kiện lý tưởng. Đối với sự tồn tại của dịch vụ, Frey nghĩ rằng việc lo ngại về điều đó từ các nhà phát triển thật là "một điều ngớ ngấn".

"Làm việc trong lĩnh vực công nghệ, bạn phải sẵn sàng tạo ra những bước đi táo bạo và thử làm các thứ có thể thất bại", Frey cho hay. "Và vâng, Google đã từng hủy bỏ rất nhiều dự án. Tôi vẫn đang sử dụng điện thoại Pixel và Google Maps để di chuyển. Tôi chỉ sử dụng như vậy bởi Google Calendar đã nhắc nhở tôi trên Gmail. Đó là những thứ chính minh rằng Google không hề hủy bỏ mọi thứ chết tiệt mà họ tạo ra".

Các nhà phát triển game nơm nớp lo sợ Google sẽ hủy bỏ dự án Stadia

Chính Google cũng đã đưa ra những lập luận tương tự trong quá khứ. Giám đốc sản phẩm Stadia, Andrey Dornichev, cho hay vào hồi tháng 7 rằng Google cam kết sẽ duy trì Stadia và đưa nó lên ngang tầm với các dịch vụ khác như Gmail, Docs, Music, Movies và Photos. "Không có gì trong cuộc sống là chắc chắn, nhưng chúng tôi cam kết đưa Stadia lên đỉnh thành công. Dĩ nhiên, bạn sẽ nghi ngờ về những lời nói của tôi. Tôi không thể nói gì hơn để khiến bạn tin, nhưng những gì chúng tôi có thể làm đó chính là ra mắt dịch vụ và tiếp tục đầu tư vào nó trong nhiều năm tới."

Tuy nhiên, lo lắng về tính tồn tại liên tục của Stadia không thực sự quan trọng đối với người dùng bởi Google chủ yếu yêu cầu người chơi trả tiền cho những tựa game trên Stadia vốn chỉ tồn tại trên những máy chủ riêng của Google. Bất cứ ai đã từng mua những game trên những dịch vụ streaming tương tự như OnLive đều biết những gì họ có thể có và khi nào dịch vụ sẽ chết.

Bắt đầu chậm nhưng tiềm năng lớn

Các nhà phát triển game nơm nớp lo sợ Google sẽ hủy bỏ dự án Stadia

Về những vấn đề khác, Frey bày tỏ quan điểm rằng chiến lược ra mắt hạn chế Stadia của Google "đang đẩy Stadia sang hướng cạnh tranh với những cỗ máy chơi game console". Điều đó đồng nghĩa rằng các cổng trên những máy chơi game console không tận dụng được hết sức mạnh từ các trung tâm dữ liệu đám mây của Stadia, ngoại trừ những sản phẩm dành riêng cho Stadia.

Đồng thời, họ cũng tập trung vào "những khu vực có nhiều máy console và hệ thống mạng Internet cực kỳ tốt, vì thế, trong ngắn hạn, tôi nghĩ nó sẽ không thể đạt được tiềm năng đó", Frey cho hay. "Tôi thậm chí không nghĩ rằng họ muốn có một buổi ra mắt cực kỳ mạnh mẽ. Tôi có cảm giác rằng họ muốn mở rộng quy mô từ từ và xem nó sẽ đi đến đâu."

Tuy nhiên, về lâu dài, Frey cho biết, cô có một số ý tưởng bí mật về cách sử dụng năng lượng đám mây của Stadia nhằm có được những trải nghiệm độc đáo trong tương lai. Và cô rất hào hứng về tác động của việc chơi game trên đám mây có thể giúp tốc độ truy cập Internet di động trở nên cao hơn ở mọi nơi trên thế giới.

Các nhà phát triển game nơm nớp lo sợ Google sẽ hủy bỏ dự án Stadia

"Tôi không chắc điều này có ý nghĩa gì ở một nơi như Châu Phi khi mọi thứ đều là di động", cô cho hay. "Khi 6G được triển khai, liệu điều này có phải là một thứ hợp lý hay không? Điều này có nghĩa lý cho những nơi mà mọi người đều đến các quán cà phê Internet, ví dụ như Brazil? Chẳng ai biết được."

Minh Hùng theo ArsTechnica

Chủ đề khác