VnReview
Hà Nội

Hội đồng quản trị HP Inc. từ chối đề xuất mua lại từ Xerox

Hội đồng quản trị HP Inc. đã từ chối đề xuất mua lại bom tấn từ Xerox hòng tiếp quản gã khổng lồ máy tính và thiết bị in ấn này.

Hội đồng quản trị HP Inc. từ chối đề xuất mua lại từ Xerox

Trong một lá thư công khai vào hôm Chủ Nhật, Giám đốc điều hành (CEO) của HP, Enrique Lores, cùng Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty, Chip Bergh, cho biết rằng đề xuất mua lại từ Xeros "đã đánh giá thấp HP khá đáng kể và không phải là lợi ích tốt nhất cho các cổ đông HP".

Ban đầu, Xerox tự đưa ra gói thầu tiếp quản HP với giá 22 USD/cổ phần trong thỏa thuận giá trị hơn 30 tỉ USD. Xerox tin rằng thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 công ty và thúc đẩy mảng kinh doanh máy sao chép. Theo thư đề xuất mà HP cũng đã công bố, Xerox cần "sự hợp lực về chi phí ít nhất là 2 tỉ USD".

Nhưng để Xerox mua lại HP, một công ty có giá trị vốn hóa lớn gấp 3 lần Xerox, gã khổng lồ máy sao chép này cần phải tăng giá trị tài chính của mình lên một mức khá đáng kể. Hội đồng quản trị của HP đã đặt ra câu hỏi về "tác động tiềm ẩn trong mức nợ quá mức đối với cổ phiếu khi hợp nhất lại" sẽ có khả năng xảy ra nếu Xerox thực hiện những kế hoạch tài chính của riêng mình.

HP cũng tự đặt câu hỏi về tình trạng mảng kinh doanh của Xerox và lưu ý rằng "doanh thu của Xerox đã sụt giảm từ mức 10,2 tỉ USD xuống con 9,2 tỉ USD (dựa trên cơ sở 12 tháng kéo dài) tính từ tháng 06/2018". Dù HP không phải còn là một phần chính trong giới công nghệ như những thập kỷ trước, thế nhưng, họ vẫn là một doanh nghiệp lớn và doanh số hằng năm đã tăng 13%, đạt mức 58,5 tỉ USD trong chu kỳ 3 năm vốn kết thúc hồi năm ngoái.

Hội đồng quản trị HP Inc. từ chối đề xuất mua lại từ Xerox

Cần lưu ý, HP cho biết rằng họ vẫn sẽ "mở rộng khám phá" tiềm năng kết hợp với Xerox, nhưng họ muốn "phân tích kỹ càng hơn về những gì có thể đạt được từ sự kết hợp này".

"Với sự tham gia từ ban quản lý của Xerox và quyền can thiệp thông tin sâu rộng về Xerox, chúng tôi tin rằng, chúng tôi có thể nhanh chóng đánh giá đúng giá trị giao dịch tiềm năng này", Lores và Bergh cho hay.;

Hồi tuần trước, nhà đầu tư chủ động Carl Ichahn đã tiết lộ rằng ông sở hữu 4,24% cổ phần của HP và 10,6% cổ phần của Xerox. Một số nhà phân tích tin rằng Ichahn đã chi phối kế hoạch tiếp quản HP của Xerox, nhưng Ichahn cho biết, hội đồng quản trị của Xerox đã tự mình xử lý thương vụ này.

Ichahn cho hay "sự kết hợp này là không có não", tuy nhiên, ông không đề cập cụ thể đến đề xuất mua lại HP của Xerox liệu có ý nghĩa gì đối với 2 công ty này hay không.

Minh Hùng

Chủ đề khác