VnReview
Hà Nội

Nhiều người tuyên bố vứt bỏ Fitbit vì sợ bị Google khai thác thông tin

Lý do họ đưa ra là Google có những hành vi không đáng tin cậy xoay quanh vấn đề tính riêng tư dữ liệu, dù rằng công ty này đã lên tiếng trấn an sau khi thâu tóm Fitbit.

fitbit

Khi Mike Carpenter biết được Google sắp thâu tóm Fitbit, nhà sản xuất của thiết bị mà anh đeo trên tay suốt cả ngày trừ khi đi tắm, anh đã lặng lẽ đặt chiếc Fitbit Charge 3 lên bàn tại văn phòng công ty. Mike, cùng nhiều người khác như anh, vẫn chưa một lần đụng vào chiếc Fitbit của mình kể từ thời điểm đó.

Vào ngày 1/11, Google thông báo sẽ mua Fitbit với giá 2,1 tỷ USD nhằm tăng cường sức mạnh cho mảng phần cứng sắp sửa bước chân vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Google cho biết hãng sẽ không bán dữ liệu cá nhân hoặc dữ liệu sức khỏe của người dùng. Dù vậy, một số người dùng Fitbit tuyên bố họ không tin tưởng gã khổng lồ tìm kiếm và quyết định sẽ nói lời vĩnh biệt sản phẩm này.

"Tôi không chỉ lo sợ điều họ có thể làm với dữ liệu hiện tại, mà còn những điều họ có thể làm với nó một khi AI của họ trở nên tiên tiến hơn trong vòng từ 10 đến 20 năm tới" – Carpenter nói với kênh CNBC như vậy, nhấn mạnh thêm rằng anh không tin những lời trấn an về quyền riêng tư của công ty. "Các công ty bảo hiểm y tế sẽ rất vui khi được tiếp cận với dữ liệu đó, và nếu mục đích của họ không phải là quảng cáo thì họ sẽ làm gì với chúng? Họ không tiêu tiền nếu không thể tận dụng được chúng theo một số cách nào đó".

Xu hướng người dùng vứt bỏ hoặc đe dọa vứt bỏ các thiết bị Fitbit của họ diễn ra giữa lúc Google đang phải đối mặt với vấn đề về nhận thức liên quan đến cả người dùng hàng ngày lẫn các cơ quan quản lý. Công ty này từng phải trả những khoản án phí về quyền riêng tư dữ liệu tại EU và đặt chân vào ngành công nghiệp chăm sóc y tế vốn được quản lý hết sức chặt chẽ - một hành động khiến cả cộng đồng phải suy nghĩ lại về những công cụ tưởng chừng như vô hại. Các nhóm hoạt động quyền riêng tư trong tuần qua đã bắt đầu kêu gọi các cơ quan quản lý ngăn chặn thương vụ thâu tóm Fitbit – vốn theo kế hoạch sẽ được Google hoàn tất vào đầu năm 2020.

"Tôi mới mua nó gần đây, và nay tôi đang nghĩ rằng mình không cần Google phải theo dõi từng bước chân hay từng nhịp tim của tôi" – Dan Kleinman, một người cho biết sẽ vứt bỏ chiếc Fitbit Versa, nói.

Một số người nhắc lại thương vụ thâu tóm Nest Labs của Google vào năm 2014, thời điểm mà công ty này vẫn chuyên về máy điều nhiệt nhà thông minh. Kể từ đó, Google đã liên kết công nghệ, nhãn hiệu, và thiết bị của Nest vào trợ lý ảo và loa thông minh của mình.

"Tôi sử dụng nhiều dịch vụ Google và nghĩ rằng họ đã làm khá tốt, nhưng tôi không hào hứng với việc đưa dữ liệu y tế của mình vào hệ thống của họ" – Fredrik Matheson, người đã vứt bỏ chiếc Charge 3 sau khi thương vụ thâu tóm được công bố, cho biết. "Khoảnh khắc vợ tôi – người không rành công nghệ - nghe tin Google đã đồng ý thâu tóm Fitbit, cô ấy hỏi tôi nên đeo chiếc đồng hồ nào để thay thế cho chiếc Fitbit của cổ".

fitbit

Người dùng Twitter cũng liên tục đăng tải các tweet về kế hoạch loại bỏ các thiết bị Fitbit của họ sau khi nghe tin thâu tóm.

"Nghe tin về vụ thâu tóm công ty, tôi liền có ý định bán chiếc Fitbit và xóa tài khoản của mình" – người dùng Twitter Tanya Janca đăng tải như vậy. "Tôi thích sản phẩm của các bạn, và đã tận hưởng nó nhiều năm liền, nhưng tôi trân trọng quyền riêng tư của mình nhiều hơn thế nữa. Việc (Google) thu thập dữ liệu khiến tôi cực kỳ không thoải mái". Đoạn tweet này của Janca đã được retweet và like hàng trăm lượt.

Một số người dùng nghiêm túc khác cho biết họ hiện đang cân nhắc chuyển sang đối thủ chính của Fitbit là Apple Watch, trong khi số khác tìm đến những thiết bị theo dõi thể thao công nghệ thấp ngày xưa.

"Vụ việc này thôi thúc tôi mua Apple Watch, và nhét tủ chiếc Fitbit hiện tại của mình (nếu như tôi vẫn còn muốn một thứ đeo vào cổ tay rồi thu thập dữ liệu về mình)" – tác giả Stephen Anderson đăng tweet như vậy. "Chúng ta mang Pebble trở lại được không?"

Carpenter và Kleinman sau đó nhắc đến tin tức về mối quan hệ đối tác của Google với gã khổng lồ y tế Ascension, khẳng định họ thấy vui vì đã bỏ đi các thiết bị Fitbit của mình. "Google có thể biết những loại thuốc tôi uống, và mọi chẩn đoán y tế về tôi. Nó khiến tôi bồn chồn trong bụng" – Carpenter nói.

Minh.T.T theo CNBC

Chủ đề khác