VnReview
Hà Nội

Apple khẳng định không thể kiếm lời từ sửa iPhone

Trước cáo buộc làm khó dễ người dùng iPhone, iPad muốn sửa máy bên ngoài, Apple cho biết họ không thể kiếm lời từ dịch vụ sửa chữa thiết bị.

Cụ thể, Quốc hội Mỹ đã mở phiên điều trần về việc lợi dụng thế độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh của một số hãng công nghệ lớn.

Theo Engadget, Apple bị chất vấn về việc lợi dụng thế độc quyền, không cho bên thứ ba sửa chữa linh kiện iPhone, iPad và các sản phẩm khác.

Trả lời trước Quốc hội, Kyle Andeer - Phó Chủ tịch phụ trách Luật doanh nghiệp của Apple - khẳng định dịch vụ sửa chữa thiết bị khiến Apple bị lỗ:

"Từ năm 2009 đến nay, chi phí cung cấp dịch vụ sửa chữa đã vượt quá doanh thu do dịch vụ tạo ra", Andeer cho biết.

Ngoài ra, vị này cho rằng Apple ngăn người dùng sửa thiết bị bên ngoài là để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Nếu mang sản phẩm đi sửa bên ngoài, giá thay linh kiện có thể rẻ hơn tại Apple đến vài trăm USD. Tuy nhiên, Andeer cho biết những kỹ thuật viên không qua đào tạo có thể mắc sai lầm. Cụ thể, chỉ cần bỏ sót một con ốc cũng có thể khiến hỏng pin, quá nhiệt rồi cháy nổ. Nếu iPhone bị cháy, người ta chỉ biết rằng nó cháy chứ không phải do sửa chữa không đúng cách.

Một số người cảm thấy không thuyết phục với lập luận này. Nathan Proctor, trưởng nhóm Quyền sửa chữa (Right To Repair) tại Nhóm nghiên cứu lợi ích công cộng (Public Interest Research Group) cho biết Apple chỉ đang biện minh. Proctor khẳng định quá trình thay pin iPhone rất dễ, và Apple đang làm quá mọi chuyện lên.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác