VnReview
Hà Nội

Việt Nam xuất khẩu máy tính, điện thoại sang Mỹ tăng vọt

Theo kênh CNBC của Mỹ, không ai nghĩ Việt Nam thay thế Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu lớn của thế giới, nhưng quốc gia Đông Nam Á này chắc chắn sẽ tham gia một số hoạt động kinh doanh với Mỹ mà Trung Quốc không có cơ hội.

Trong chín tháng đầu năm nay, nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Việt Nam đã tăng 34,8% so với năm trước, tăng tốc từ mức tăng 5,8% trong cả năm 2018, theo hãng tư vấn IHS Markit. Để so sánh, nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc đại lục đã giảm 13,4% so với cùng kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9.

Thuế quan là lý do chính đằng sau sự suy giảm nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc, theo nhận định của Michael Ryan, phó giám đốc IHS Markit. Ông nói thêm rằng loại hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất sang Hoa Kỳ là máy tính, thiết bị điện thoại và máy móc khác.

Năm 2018, các sản phẩm này nằm trong số hàng nhập khẩu hàng đầu vào Hoa Kỳ từ Trung Quốc đại lục, Mông Cổ và Đài Loan, theo Đại diện Thương mại Hoa Kỳ. Điều đó cho thấy rằng xuất khẩu những hàng hóa đó của Việt Nam sang Hoa Kỳ có thể đã thay thế cho sự suy giảm giữa Trung Quốc và Mỹ.

Việt Nam xuất khẩu máy tính, điện thoại sang Mỹ tăng vọt

Những thách thức đối với Việt Nam

Việt Nam thường được coi là một trong những người hưởng lợi lớn nhất của cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ nhờ xuất khẩu vào Mỹ gia tăng. Ngoài ra, quốc gia Đông Nam Á này đã chứng kiến một bước nhảy vọt trong đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nhà sản xuất đang tìm cách lách thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhưng Hoa Kỳ đã không đầu tư lớn vào Việt Nam, ông Ryan lưu ý. Các khoản đầu tư của Mỹ vào Việt Nam chỉ chiếm 2,7% tổng vốn FDI mà Việt Nam nhận được. Lý do là Hoa Kỳ không có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, theo báo cáo của IHS Markit. Nhưng đó chỉ là một trong nhiều yếu tố thúc đẩy tốc độ và mức độ đa dạng hóa chuỗi cung ứng vào Việt Nam, ông Ryan nói.

Việt Nam cũng phải đối mặt với sự thiếu hụt lao động lành nghề. Nguồn nhân lực tài năng chưa đủ để hỗ trợ cho dòng công ty đa quốc gia đang tìm cách di dời chuỗi cung ứng ra bên ngoài Trung Quốc.

Nói đơn giản, nhu cầu đang vượt xa khả năng cung ứng hiện tại trong khi cơ sở hạ tầng ở Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn cho nhiều công ty quốc tế để thành lập nhà xưởng. Điều đó có nghĩa là việc tìm kiếm các đối tác địa phương và đáp ứng các yêu cầu của chính phủ để xin giấy phép có thể là trở ngại lớn cho các công ty nước ngoài.

Minh Hương

Chủ đề khác