VnReview
Hà Nội

Apple vẫn trung thành với tấm nền OLED từ Samsung và LG cho iPhone 12

Theo truyền thông Hàn Quốc, dường như Apple vẫn sẽ tiếp tục trung thành với hai nhà cung cấp màn hình cho iPhone năm sau. Khả năng BOE được chọn là không cao.

Theo ETNews, Apple dự kiến giới thiệu ba mẫu iPhone mới vào mùa thu năm 2020. Sẽ có ba kích cỡ màn hình là 5.4 inch, 6.1 inch và 6.7 inch, trong đó 5.4 inch và 6.7 inch lần lượt là bản kế nhiệm của iPhone 11 Pro (5.8 inch) và 11 Pro Max (6.5 inch) hiện nay. Còn bản kế nhiệm cho iPhone 11 vẫn sẽ dùng màn hình 6.1 inch, chỉ đổi từ công nghệ LCD sang OLED.

iPhone năm sau có thể sẽ có thêm phiên bản hỗ trợ 5G; 

Bên cạnh có ba cỡ màn hình, Apple cũng lên kế hoạch cho ra mắt những biến thể riêng hỗ trợ mạng 5G, tương tự Samsung phát hành cùng lúc S10+ và S10+ 5G. Như vậy, năm 2020 có thể là năm đầu tiên có nhiều hơn 4 mẫu iPhone ra mắt. Khả năng iPhone 12 Pro và 12 Pro Max sẽ có thêm một bản 5G nữa, bán ra tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đã triển khai hệ thống mạng 5G.

Về công nghệ màn hình, Apple sẽ áp dụng tấm nền OLED cảm ứng on-cell trên hai bản cao cấp hơn. Đây là khi tấm cảm ứng được nhúng trực tiếp vào tấm nền, đặt trên cùng lớp đóng gói TFE (thin film encapsulation: lớp vật liệu bảo vệ các thành phần của tấm nền OLED, vốn nhạy cảm với độ ẩm và khí oxy). Như vậy thì tấm nền sẽ mỏng hơn, giảm chi phí sản xuất so với cách truyền thống là một tấm cảm ứng riêng biệt, đặt dưới tấm nền hiển thị.

Công nghệ cảm ứng add-on trên S6 (trái) và on-cell trên S6 Edge Plus (phải)

Công nghệ on-cell đã được Samsung Display áp dụng trên các màn hình OLED bán cho Samsung Electronics. Trên điện thoại flagship Galaxy, đó chính là công nghệ "Y-OCTA" xuất hiện từ vài năm trước. Apple sẽ chọn Samsung Display cung ứng độc quyền màn hình 5.4 inch và 6.7 inch, vì họ là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ này.

Một đại diện trong ngành công nghiệp cho biết: "Apple đã sử dụng công nghệ cảm ứng add-on trên các iPhone trước đây, với một tấm cảm ứng rời được đính kém vào tấm nền hiển thị. Tuy nhiên, Samsung Display đã đạt được thành công lớn khi lôi kéo Apple chuyển sang dùng công nghệ Y-OCTA của họ. Nghe nói Samsung đã đưa ra những điều khoản hấp dẫn gây shock, khiến Apple gật đầu".

Apple vẫn phải lệ thuộc màn hình OLED Samsung cho iPhone 12

Đối với iPhone 12 dùng màn hình OLED 6.1 inch, đó vẫn sẽ là tấm nền với công nghệ cảm ứng cũ. Apple dự định sẽ nhận hàng từ cả Samsung lẫn LG. Mặc dù LG Display cũng sản xuất được loại OLED on-cell, nhưng chất lượng lẫn sản lượng đều thua kém so với Samsung Display. Để an toàn, Apple chấp nhận dùng công nghệ cũ. Lựa chọn của Apple rất quan trọng với LG Display vì phân khúc OLED di động đang là điểm yếu của họ. Chỉ giành được một phần đơn hàng với Samsung cũng là một cơ hội lớn với công ty.

Còn với BOE, mặc dù rất tích cực để tiếp nhận đơn hàng từ Apple nhưng khả năng họ được nhận là không cao. Cơ hội cho BOE là giành được đơn hàng cung ứng tấm nền OLED 6.1 inch của iPhone 12, nhưng họ phải đối mặt với năng suất thấp, cùng công nghệ chưa bắt kịp yêu cầu từ Apple. Nếu công ty Trung Quốc không kịp tham dự 'bữa tiệc' năm sau, Samsung Display vẫn duy trì là đối tác chủ yếu của Apple còn LG Display sẽ có một phần nhỏ.

Ambitious Man

Chủ đề khác