VnReview
Hà Nội

CEO Huawei bạo miệng: Không có Google, Huawei vẫn sẽ sớm dẫn đầu thị trường smartphone

CEO kiêm chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi tiếp tục cho thấy những câu trả lời cứng rắn với truyền thông khi khẳng định, Google không phải là "điểm yếu" của Huawei và hãng đủ khả năng vươn lên số 1 trên thị trường smartphone ngay cả khi không có Android.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với trang CNN Business hôm thứ Ba (26/11), CEO Nhậm Chính Phi đã có những tuyên bố khá mạnh miệng về mối quan hệ giữa hãng và Google, đồng thời khẳng định Huawei đủ khả năng tự lực cánh sinh và vượt qua sóng gió.

Ông Nhậm khẳng định dù không còn cơ hội tiếp cận hệ điều hành Android và hợp tác với Google nhưng Huawei vẫn có thể vươn lên vị trí số 1 trên thị trường smartphone.

Ông Nhậm nói: "Tôi không nghĩ đó sẽ là vấn đề với chúng tôi". Lời tuyên bố rất dõng dạc của ông Nhậm được đưa ra trong thời điểm Huawei đã không thể vượt mặt Samsung để trở hãng sản xuất smartphone số 1 thế giới trong năm nay như mục tiêu đã định. Lý do bởi Huawei bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách đen và bị cấm hợp tác với các công ty Mỹ như Google, Intel, Qualcomm,…Đây đều là những công ty bán linh kiện, phần mềm và bản quyền dịch vụ cho Huawei.

Dù chính phủ Mỹ liên tục trì hoãn thi hành sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump, mọi thứ đã vượt ngoài tầm kiểm soát của Huawei. Bởi lẽ lòng tin của người tiêu dùng đối với nền tảng Android trên smartphone Huawei đã mất.

Kết quả là Huawei liên tục bị mất thị phần tại thị trường nước ngoài do người tiêu dùng cảnh giác trước việc mua một chiếc smartphone không hỗ trợ Google Play Store và các ứng dụng phổ biến như Facebook, Google Maps, Gmail.

Tuy nhiều công ty Mỹ ví dụ như Google, Microsoft đã chủ động xin giấy phép hợp tác trở lại với Huawei nhưng hiện tại mới chỉ có Microsoft được cấp phép với những điều khoản hạn chế, tránh rủi ro an ninh quốc gia. Trong khi đó Google được cho vẫn chưa nhận được giấy phép ngay cả khi Bộ thương mại Mỹ không từ chối. Phía Google hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin trên.

Huawei đã nhiều lần khẳng định họ vẫn luôn trung thành với Android và mong có thể hợp tác với Google lâu nhất có thể. Nhưng tất nhiên khi bị cấm đoán và không thể tiếp cận Android, Huawei đã có kế hoạch dự phòng cho riêng mình. Kế hoạch đó mang tên Harmony, hệ điều hành di động do Huawei tự phát triển. Hiện tại hệ điều hành này mới chỉ có hơn 45 ngàn ứng dụng, một con số khá ít ỏi so với khoảng 2,8 triệu ứng dụng trên Play Store.

CEO Huawei nhấn mạnh, Mỹ vẫn luôn là cường quốc lớn nhất thế giới và không một ai, kể cả Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong nhiều thập kỷ tới. Nhưng ông Nhậm tin rằng, hành động của Mỹ sẽ làm gia tăng số lượng các đối thủ cạnh tranh nếu nước này vẫn tiếp tục đặt ra những hạn chế đối với chính các công ty Mỹ.

Ông Nhậm nói: "Nếu Huawei không thể hợp tác với các nhà cung cấp Mỹ, chúng tôi sẽ phải tính đến các lựa chọn thay thế. Nếu những lựa chọn đó tốt hơn, tôi nghĩ rằng Huawei sẽ không muốn quay trở lại hợp tác với các nhà cung cấp Mỹ nữa đâu. Đây là một thời điểm rất quan trọng đối với chúng tôi, tôi hy vọng chính phủ Mỹ sẽ xem xét những gì tốt nhất cho các công ty Mỹ".

Đúng như lời khẳng định của ông Nhậm, Huawei đang cho thấy sự chuẩn bị khá kỹ càng của công ty này trước những sóng gió từ phía Mỹ. Báo cáo thu nhập mới đây của Huawei cho thấy, doanh thu của hãng đã tăng 24% trong chín tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này có đóng góp phần lớn từ sự ủng hộ của người tiêu dùng Trung Quốc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác