VnReview
Hà Nội

Intel: Hoạt động cấp phép bất hợp pháp của Qualcomm khiến Intel thiệt hại hàng tỷ đô, phải rút lui thị trường

Intel và nhiều công ty khác đang bày tỏ sự bất mãn về chính sách cấp phép bất hợp pháp của Qualcomm khi hãng chip nước Mỹ vẫn đang hàng ngày thu lợi từ hoạt động này.

Hồi đầu năm nay, Apple đã buộc phải sử dụng modem chip 5G của Intel trên các model iPhone 5G dự kiến ra mắt vào năm sau. Thời điểm đó, Apple và Qualcomm đang trong cuộc chiến bản quyền nên không thể đi chung một con đường.

Tuy nhiên sau đó, Apple và Qualcomm đã bất ngờ giảng hòa và Apple nhiều khả năng sẽ chọn mua chip 5G của Qualcomm thay thế cho Intel. Bên cạnh đó, Intel cũng bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua phát triển modem chip 5G.

Apple dĩ nhiên biết tình thế hiện tại và sự phụ thuộc của hãng vào Qualcomm nên Apple đã chủ động mua lại mảng kinh doanh modem chip của Intel với giá 1 tỷ đô. Nhiều nguồn tin cũng khẳng định, Apple sẽ đưa modem chip đầu tiên tự sản xuất lên modem iPad Pro vào năm 2021, sau đó modem chip thế hệ thứ hai sẽ được tích hợp trên iPhone 2022.

Sẽ không có gì để nói nếu thương vụ trên đem tới lợi ích cho đôi bên nhưng Intel khẳng định, các chính sách bất hợp pháp của Qualcomm đã buộc hãng phải bán rẻ mảng kinh doanh modem chip cho Apple và chấp nhận chịu một khoản lỗ lớn.

Trang Reuters dẫn tuyên bố của Intel cho biết, họ đã phải chịu một khoản lỗ hàng tỷ đô vì giao dịch trên. Hãng khẳng định, việc họ phải bán đi mảng kinh doanh modem chip là do những yêu cầu cấp phép bất hợp pháp của Qualcomm.

Hồi đầu năm nay, Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và Qualcomm đã gặp nhau tại tòa trong phiên xét xử kéo dài 10 ngày do thẩm phán Lucy Koh chủ trì. Phía FTC đã đưa ra các bằng chứng về cách bán chip của Qualcomm là hành vi hạn chế cạnh tranh và lạm dụng vị trí độc quyền trên thị trường chip.

FTC cũng đưa ra cách tính tiền bản quyền của công ty dựa trên giá của một chiếc smartphone thay vì tính dựa trên các thành phần linh kiện do Qualcomm cung cấp. Chính sách cấp phép bằng sáng chế tiêu chuẩn (SEP) của Qualcomm cũng được FTC đề cập đến. Đây là những bằng sáng chế quan trọng mà các đối thủ, các hãng sử dụng công nghệ của Qualcomm sẽ cần có để đảm bảo các sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thẩm phán Koh sau đó đã đưa ra phán quyết ủng hộ FTC. Và phía Qualcomm nhiều khả năng sẽ phải nhận một bản án từ tòa phúc thẩm cho đến khi phán quyết cuối cùng được đưa ra.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa vì phán quyết của Koh sẽ buộc nhà sản xuất chip phải đàm phán lại hợp đồng hiện tại với các nhà sản xuất smartphone. Nhưng nếu Qualcomm kháng cáo thành công, bản hợp đồng với các nhà sản xuất khác vẫn sẽ được giữ nguyên.

Không chỉ có Intel cáo buộc Qualcomm mà nhiều nhà sản xuất và cung cấp phụ tùng xe hơi đã nộp tài liệu chống lại hoạt động cấp phép của Qualcomm lên tòa phúc thẩm ở San Francisco. Nhà sản xuất phanh xe hơi của Đức Continental AG cho biết, họ đã phải bỏ mối quan hệ hợp tác với Samsung và MediaTek chỉ vì hoạt động cấp phép của Qualcomm.

Continental AG tuyên bố, Qualcomm và các chủ sở hữu bằng sáng chế khác đã từ chối cấp phép công nghệ của họ cho các nhà sản xuất chip và thay vào đó, cấp bằng sáng chế cho các hãng sản xuất xe hơi với giá hàng chục ngàn đô.

Các hãng cung cấp phụ tùng, linh kiện xe hơi cho biết, người tiêu dùng chính là những người chịu ảnh hưởng cuối cùng từ chính sách cấp phép của Qualcomm khi phải chấp nhận mua xe với giá cao hơn.

Hiện tại các bên đã tích cực gây sức ép với tòa án để được hưởng phán quyết có lợi.

Tiến Thanh

Chủ đề khác