VnReview
Hà Nội

"Con nghiện" Pepsi cả nửa đời mình, vì sao Warren Buffett chuyển sang uống Coca?

Ở tuổi 88, nhà đầu tư, tỷ phú Warren Buffett vẫn uống đều đặn 5 lon Coca mỗi ngày. Thế nhưng, ít ai biết rằng vì một lý do bất ngờ đến từ người hàng xóm đã khiến ông chuyển từ uống Pepsi sang Coca sau 50 năm.

Tỷ phút Warren Buffett nổi tiếng là người nghiện nước ngọt có ga -; ông uống 5 lon Coca mỗi ngày dù đã ở tuổi 88. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ông từng "nghiện" Pepsi trong suốt gần 50 năm qua và chỉ chuyển đổi sang Coca sau khi một người hàng xóm góp ý.

Thông tin thú vị này được chia sẻ trong cuốn sách The Deals of Warren Buffett Volume 2: The Making of a Billionaire của tác giả Glen Arnold và trong lời chia sẻ "I'm one quarter Coca-Cola" (một phần tư cơ thể tôi là Coca-Cola) với tạp chí Fortune vào năm 2015.

Theo Businessinsider, nhà đầu tư tài ba 88 tuổi thừa nhận, loại đồ uống có ga này chiếm tới 25% lượng calo hàng ngày của ông. Ông cho biết, nếu lượng calo nạp vào mỗi ngày của ông là 2700 calo thì 1/4 trong số đó là Coca-Cola.

Quả thực tiền của Buffett đều đã trôi theo đường miệng của ông ấy. Hiện tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đang sở hữu khoảng 10% cổ phần của Coca-Cola với giá trị khoảng 22 tỷ USD.

Người được mệnh danh là Oracle of Omaha đặc biệt thích loại Coca vị cherry. Thậm chí ông còn tự in ảnh chân dung ông dưới dạng hoạt hình lên phiên bản Coca vị cherry bán tại thị trường Trung Quốc vào năm 2017.

Tuy nhiên, có vẻ như Buffett không phải là người trung thành trọn đời với một điều gì đó. Một người bạn của Howard, con trai vị tỷ phú cho biết, Howard thường gọi bố bằng tên "Pepsi Warren" vì ông từng rất yêu thích đồ uống của Pepsi.

Nhưng thật bất ngờ khi sau đó Buffett đã chuyển sang uống Coca vì Don Keough, một nhân viên bán cà phê sống bên kia đường ở Omaha, Arnold. Năm 1960, Buffett thường ghé qua nhà của Keough và đặt vấn đề hợp tác với ông, cụ thể: "Nếu anh đưa tôi 10 ngàn đô, tôi có thể làm gì đó có ích hơn với nó".

Keough bày tỏ sự hoài nghi về Buffett vì cho rằng anh chàng hàng xóm không có công việc ổn định và thời gian giải trí cùng lũ trẻ.

Trong lời chia sẻ trên truyền hình của Keough với cựu CEO Disney, ông Michael Eisner, ông nói: "Tôi không có tiền đâu và tôi cũng không thể vay tiền của bố tôi được. Nhưng làm sao mà anh có thể tưởng tượng tôi sẽ cho anh, một người không thức dậy mỗi sớm để đi làm vay 10 ngàn đô được".

Và cái kết sau đó thật đáng buồn vì nếu Keough liều lĩnh chịu đầu tư 10 ngàn đô cho Buffett, số tiền đó có lẽ đã tăng giá trị lên tới 93 triệu USD vào năm 2018.

Công ty của Keough sau đó cũng bị Coca-Cola thâu tóm vào năm 1964 và sau đó, Keough cũng trở thành chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn này kể từ năm 1981. Bốn năm sau, ông đọc được trên một tạp chí nói rằng, Buffett là một fan hâm mộ của Pepsi-Cola Cherry. Vậy là Keough nhanh chóng viết thư cho người hàng xóm cũ và đề nghị sẽ gửi cho Buffett một số mẫu Coca vị cherry đang được phát triển và theo mô tả của ông, đó là một loại "rượu ngon của các vị thần".

Cả Coca-Cola và Pepsi đều có thức uống có vị cherry

Thật bất ngờ khi mẫu nước ngọt đó đã thành công. Vào năm 1986, Buffett đã nhắc các cổ đông về một sự thay đổi tại cuộc họp mặt thường niên của Berkshire Hathaway. Sau 48 năm trung thành với Pepsi, Buffett đã bất ngờ chuyển sang uống Coca vị cherry và sử dụng nó như một thức uống chính thức của hội nghị này.

Giờ đây không chỉ có thói quen uống 5 lon Coca mỗi ngày, tỷ phú Buffett còn có thói quen ăn gà viên chiên McDonald khoảng 3 lần/tuần và dùng món kem Dairy Queen để tráng miệng. Ngoài ra một thói quen không tốt khác của vị tỷ phú này chính là việc ông ăn khá mặn khi thường xuyên rắc muối lên hầu hết mọi món ăn.

Bất chấp những lời chỉ trích, Buffett cho rằng, chính chế độ ăn nhiều đường, nhiều muối đã giúp ông có được một sức khỏe tốt như hiện tại.

Chia sẻ với tờ Financial Times, ông nói: "Tôi không cảm thấy phiền khi nghĩ đến cái chết của mình". Hàm ý của ông là dù không còn trẻ và thói quen ăn uống không lành mạnh nhưng ông vẫn ra khỏi giường mỗi sáng để đi làm và chưa có kế hoạch nghỉ hưu. Buffett còn hài hước nói rằng, tỷ lệ tử vong thấp nhất là ở trẻ 6 tuổi vì vậy ông quyết định ăn như một đứa trẻ 6 tuổi.

Theo thống kê của Bloomberg, vị tỷ phút 89 tuổi này đang là là người giàu thứ 4 thế giới với khối tài sản ròng lên tới 87,3 tỷ USD.

Tiến Thanh

Chủ đề khác