VnReview
Hà Nội

Công chức Singapore bỏ việc đi làm game, thành tỷ phú ở tuổi 39

"Cha đẻ" tựa game sinh tồn Free Fire là tỷ phú USD mới nhất của Singapore. Trước khi làm game, anh là công chức nhà nước.

Free Fire - tựa game sinh tồn cho di động do tập đoàn Sea phân phối là một trong 5 game được tải nhiều nhất trên cả iOS và Android trong 3 quý liên tiếp. Từ khi ra mắt năm 2017, Free Fire đã mang về doanh thu lên đến 1 tỷ USD.

Free Fire vừa giúp giá trị của Sea tăng 3 lần, vừa mang về khối tiền khổng lồ cho Gang Ye - cựu sinh viên Đại học Carnegie Mellon (Mỹ). Sau khi về nước, Ye làm việc cho Wilmar International và từng là thành viên Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore.

Cùng với Forrest Li, chàng trai 39 tuổi đã thành lập Sea và giữ chức Giám đốc điều hành (COO) từ năm 2017. Hiện Ye nắm giữ khoảng 8,4% cổ phần công ty, tương đương 1 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg Billionaires.

Forrest Li (ảnh) và;Gang Ye là đồng sáng lập Sea, một trong những startup kỳ lân của Singapore. Ảnh: Sea, Singapore Press Holdings

Cổ phiếu của Sea đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng này khi công ty báo cáo doanh thu quý III/2019 tăng 3 lần lên 610,1 triệu USD.

Trong khi game vẫn là mảng kinh doanh chính của Sea, nền tảng thương mại điện tử Shopee cũng tăng trưởng rất nhanh. Trong quý III, doanh thu mảng này tăng gấp 3 lần, lỗ ròng giảm còn 206 triệu USD.

Sự phụ thuộc của Sea vào mảng game từng được xem là rủi ro kinh doanh của hãng trong năm 2018.

Cổ phiếu của Sea chạm mức kỷ lục 37,78 USD trong tháng 11. Ảnh: Bloomberg

Shopee là nền tảng mua sắm đứng đầu Đông Nam Á về lượng người dùng hàng tháng và lượt tải trên di động trong quý III. Mặc cho sự cạnh tranh từ Alibaba hay Amazon, Shopee vẫn đang giữ "vững chắc vị thế hàng đầu trong khu vực".

Ye và Li là những tỷ phú mới nhất nổi lên từ ngành công nghiệp game. Theo thống kê của Bloomberg, Tim Sweeney, nhà sáng lập Epic Games với tựa game đình đám Fortnite đang có tài sản 7,2 tỷ USD còn Gabe Newell, người sở hữu Valve với nền tảng Steam cũng có tài sản lên đến 5,7 tỷ USD.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác