VnReview
Hà Nội

Amazon cung cấp dịch vụ "cho thuê" máy tính lượng tử

Theo Amazon, họ sẽ cung cấp dịch vụ điện toán lượng tử nhằm tạo "môi trường phát triển phần mềm" cho các lập trình viên; tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng tuỳ theo mục đích của mình.

Google và IBM đang cạnh tranh mạnh mẽ xem bên nào mới là bên đang giành được "ưu thế lượng tử", nhưng Amazon lại hướng đến những vấn đề thực dụng hơn. Mới hôm nay, hãng công bố sẽ ra mắt bản thử nghiệm dịch vụ Amazon Braket – nỗ lực của công ty bán lẻ Mỹ trong việc xâm nhập và biến điện toán lượng tử thành một dạng dịch vụ bạn có thể truy cập qua mạng Internet. Động thái của Amazon đến chỉ một tháng sau khi Microsoft ra mắt một dịch vụ tương tự. "Amazon Bracket sẽ là một dịch vụ AWS được quản lý đầy đủ, tích hợp bảo mật và mã hoá ở mọi cấp độ", công ty cho biết.

Ở thời điểm hiện tại, dịch vụ này vẫn còn khá hạn chế; trong đó "bạn" là các khách hàng doanh nghiệp của Amazon, còn "dịch vụ" là bạn có thể thử nghiệm bằng cách chạy các mô phỏng trên một nhóm các máy tính lượng tử do các công ty đối tác của Amazon cung cấp, gồm D-Wave, IonQ, và Rigetti (IonQ cũng là một đối tác của dịch vụ tương tự đến từ Microsoft, Microsoft Azure Quantum).

"Dịch vụ mới này được thiết kế để giúp bạn có những trải nghiệm trực tiếp với qubit và các vòng tuần hoàn lượng tử. Bạn có thể xây dựng và thử nghiệm các vòng tuần hoàn này trong một môi trường giả lập, sau đó chạy chúng trên một chiếc máy tính lượng tử thực thụ," Amazon cho biết.

Nhưng Amazon cũng cho biết rằng họ đang xây dựng một "Trung tâm AWS dành cho điện toán lượng tử", một phòng thí nghiệm gần Viện Công nghệ Califonia (Caltech) để tự mình nghiên cứu phát triển các máy tính lượng tử, cùng các ứng dụng mới của loại máy tính này. Giám đốc trung tâm nghiên cứu về máy tính lượng tử đã xác nhận rằng họ đang phát triển phần cứng lượng tử.

Về lý thuyết, máy tính lượng tử có tốc độ tính toán cao hơn các siêu máy tính truyền thống, nhờ vào việc các bit của loại máy tính này có thể tồn tại ở nhiều trạng thái lượng tử, thay vì chỉ có hai trạng thái bật (1) và tắt (0) như các bit truyền thống. Google mới đây cho biết công ty đã thành công trong việc xây dựng một chiếc máy tính lượng Sycamore 54 qubit. Công ty cho biết máy tính lượng tử đã có thể thực hiện thành công một tính toán mà nếu sử dụng siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới hiện tại thì sẽ phải mất 10.000 năm.

Tuy nhiên, máy tính lượng tử hiện vẫn còn hiếm và giá thành cực kỳ đắt đỏ; do đó cả Amazon và Microsoft đều đang tìm cách biến chúng thành một dạng tài nguyên có thể chia sẻ, quản lý và phân phối, tương tự như những gì Amazon đã làm với nền tảng điện toán đám mây được đánh giá rất cao là AWS. Máy chủ "ảo" Amazon hiện đang đóng vai trò "xương sống" của rất nhiều dịch vụ Internet của nhiều công ty khác nhau mà bạn đang thường xuyên sử dụng.

Quang Huy

Chủ đề khác