VnReview
Hà Nội

Đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin sẽ từ chức CEO Alphabet

Larry Page và Sergey Brin, hai cựu sinh viên Stanford, đồng sáng lập Google ban đầu là một dự án nghiên cứu cách đây 21 năm, đang lùi dần khỏi vai trò quản lý hàng ngày tại Alphabet, công ty mẹ của Google.

Tuy nhiên, bộ đôi này - hiện đang kiểm soát hơn 51% cổ phần tại Alphabet - sẽ tiếp tục sự tham gia với tư cách là đồng sáng lập, cổ đông và thành viên của ban giám đốc Alphabet. CEO Google là ông Sundar Pichai sẽ đảm nhận vị trí CEO Alphabet. Ông đã được bổ nhiệm làm CEO Google cách đây 4 năm. Doanh thu của Google đóng góp hơn 99% doanh thu cho Alphabet.

Với tư cách là người đứng đầu của Alphabet, ông Pichai cũng sẽ tiếp quản việc điều hành các "món cược" khác của Alphabet - một loạt các dự án "lãng mạn", gồm dự án xe không người lái Waymo và Calico, dự án chăm sóc sức khỏe được thành lập để giải quyết các căn bệnh nan y.

Đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin sẽ từ chức CEO Alphabet

Sergey Brin (trái) và Larry Page

Khi còn là người đứng đầu Google, Larry Page nổi tiếng là không quan tâm đến thực tế kinh doanh hàng ngày, để cho các nhà quản lý cấp dưới nhiều hơn trong khi ông dành thời gian cho các kế hoạch lớn như dự án xe không người lái. Sở thích cá nhân của ông đã được hiện thực hóa với việc tạo ra Alphabet, giúp ông không phải quản lý trực tiếp công ty kiếm tiền chính để tập trung vào các dự án mang ý nghĩa lớn lao.

Trong khi đó, Sergey Brin bật đi bật lại giữa các dự án tại Google và Alphabet sau đó. Chúng bao gồm Google Glass, kính thực tế tăng cường ó thể được sử dụng để quay video, gây ra phản ứng dữ dội về những lo ngại về quyền riêng tư. Kể từ đó, ông tập trung sự chú ý của mình vào X - phòng thí nghiệm thử nghiệm một số dự án dài hạn tham vọng nhất mà Google đã ấp ủ.

Trong một lá thư công khai thông báo về sự thay đổi quản lý vào hôm qua, ông Page và ông Brin cho rằng sự ra đi của họ như một sự tiến bộ tự nhiên cho Alphabet, khi nó trở thành một công ty trưởng thành hơn. Cổ phiếu Alphabet hôm qua tăng 0,8% lên 1.304 USD sau thông báo của đồng sáng lập Google trong bối cảnh thị trường chung giảm.

Hồng Thúy

Chủ đề khác