VnReview
Hà Nội

Nga thông qua luật buộc cài phần mềm, ứng dụng Nga trên smartphone, PC

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai (2/12) đã ký điều luật yêu cầu tất cả điện thoại thông minh, máy tính và TV thông minh được bán tại nước này phải được cài đặt sẵn phần mềm Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký điều luật yêu cầu tất cả điện thoại thông minh, máy tính và TV thông minh được bán tại nước này phải được cài đặt sẵn phần mềm Nga.

Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2020. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ điện tử đã kháng cự, nói rằng luật này đã được thông qua mà không hỏi ý kiến ​​họ.

Theo hãng tin Reuters, điều luật này được xem là một cách giúp các công ty CNTT của Nga cạnh tranh với các công ty nước ngoài và giúp người tiêu dùng khỏi phải tải các phần mềm khi mua thiết bị mới.

Thị trường điện thoại di động của Nga đang bị chi phối bởi các công ty nước ngoài bao gồm Apple, Samsung và Huawei. Đạo luật được Tổng thống Putin ký, cho biết chính phủ sẽ đưa ra một danh sách các ứng dụng của Nga cần được cài đặt trên các thiết bị.

Những năm gần đây, Nga đã đưa ra những điều luật quản lý internet khó khăn hơn, yêu cầu các công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả tìm kiếm, dịch vụ nhắn tin phải chia sẻ chìa khóa mã hóa với các cơ quan an ninh chính phủ bảo mật và các mạng xã hội phải lưu trữ dữ liệu người dùng trên máy chủ trong nước.

Hoàng Lan

Chủ đề khác