VnReview
Hà Nội

Apple "chạy đua" cùng Qualcomm để ra mắt iPhone 5G ngay trong năm 2020

Mối ưu tiên hàng đầu của Qualcomm ở thời điểm hiện tại là hợp tác với Apple để cho ra chiếc iPhone 5G đầu tiên trong năm 2020 theo đúng tiến độ.

Trong một cuộc phỏng vấn với PCMag, chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon cho biết công ty đang làm việc với Apple để có thể hoàn thành quá trình nghiên cứu iPhone 5G càng sớm càng tốt. Giờ đây, Apple và Qualcomm đã ký kết một thỏa thuận cho phép sử dụng lâu dài modem Snapdragon.

Nhưng Apple chỉ được dùng chúng cho mục đích thử nghiệm mà không được sử dụng với mục đích thương mại hóa. Trong quá khứ, Apple đã từng thông qua các nhà cung ứng để sản xuất linh kiện, thành phần vô tuyến.

Đến nay, điều đó vẫn không thay đổi, nhưng với sự trợ giúp từ Qualcomm, Apple có thể mang đến cho người dùng một chiếc iPhone 5G có khả năng tương thích mạng tốt hơn. Và để làm được điều đó, hai công ty cần phải nỗ lực rất nhiều để hoàn tất tích hợp modem mạng 5G lên iPhone 2020 cho kịp ngày phát hành dự kiến.

Theo Digital Trend, một trong những lý do dẫn đến sự gấp rút này là vào tháng 4/2019, giữa Apple và Qualcomm đã xảy ra một cuộc kiện tụng với những yêu cầu chính sách nhằm chi trả bản quyền phần cứng. May mắn thay, cả hai đã tìm được tiếng nói chung và chấm dứt cuộc chiến tranh pháp lý giữa đôi bên. Sau đó, Apple và Qualcomm đã mau chóng ký kết một thỏa thuận sử dụng bản quyền modem Snapdragon trong 6 năm. Điều đó đồng nghĩa với việc Apple ngừng hợp tác với Intel, nhà cung ứng modem mạng cho Apple trong suốt thời gian xảy ra vụ kiện.

Và giờ, sau mọi chuyện, mục tiêu chính của đôi bên là làm sao để chiếc iPhone 5G đầu tiên có thể được phát hành đúng hạn. Một vài nguồn tin chỉ ra rằng Apple sẽ trình làng thế hệ iPhone kế tiếp với trang bị 5G vào tháng 9 năm sau. Nhưng cũng chưa thể chắc chắn bởi trong quá trình làm việc có thể xảy ra bất kỳ trở ngại không mong muốn nào, cũng như phía Apple không công bố chính thức thời gian ra mắt của trang bị mạng 5G trên iPhone.

Ngoài ra, nhiều câu hỏi được đặt ra rằng liệu chiếc iPhone mới có thể hỗ trợ được cả hai chuẩn kết nối mmWave và Sub-6 5G hay không. Hiện ở các thị trường quốc tế ngoài Mỹ, chuẩn kết nối Sub-6 5G đang rất được ưa chuộng.

Bên cạnh việc hợp tác với Qualcomm, Apple mới đây đã hoàn tất thương vụ mua lại mảng kinh doanh di động của Intel chỉ với 1 tỷ USD. Có vẻ như Apple đang nhắm đến mục tiêu tự sản xuất modem 5G cho riêng mình trong năm 2021. Và khi đó, Apple có thể bắt đầu thay thế một số linh kiện phân cứng được cung ứng bởi các bên thứ ba bằng linh kiện "cây nhà lá vườn", bao gồm cả công nghệ modem của Qualcomm.

Thái Âu

Chủ đề khác