VnReview
Hà Nội

Mỹ phạt Ericsson 1 tỉ USD vì hối lộ quan chức 5 nước, trong đó có Việt Nam

Tập đoàn viễn thông Thụy Điển đã chấp nhận nộp phạt hơn 1 tỉ USD vì nhiều năm hối lộ các quan chức ở Djibouti, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Kuwait.

Ericsson đã đồng ý trả hơn 1 tỷ đô la để giải quyết các cuộc điều tra hình sự và dân sự của Hoa Kỳ về tham nhũng nước ngoài liên quan đến các giám đốc điều hành cấp cao của hãng này kéo dài gần hai thập kỷ.

Theo Financial Times, tập đoàn viễn thông Thụy Điển thừa nhận kế hoạch dài hạn sử dụng các đại lý và chuyên gia tư vấn để mua chuộc các quan chức chính phủ ở Djibouti, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Kuwait.

Mỹ phạt Ericsson 1 tỉ USD vì hối lộ quan chức 5 nước

Ericsson đã thừa nhận trong những năm đó, họ đã chi hàng chục triệu USD thông qua các chuyên viên tham vấn và nhà cung cấp dịch vụ tại Trung Quốc, tạo lập nguồn quỹ khủng chi cho những món quà tặng xa xỉ, du lịch và giải trí xa hoa cho quan chức nước ngoài để giành được hợp đồng từ các công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước.

Tại Djibouti, từ năm 2010 đến 2014, một công ty con của Ericsson đã trả hối lộ 2,1 triệu đô la cho các quan chức chính phủ hàng đầu để giành được hợp đồng với công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước.

Hơn 17 năm ở Trung Quốc, các công ty con đã tài trợ hàng chục triệu đô la quà tặng, du lịch và giải trí cho các quan chức, trong khi ở Việt Nam và Indonesia, hành vi hối lộ liên quan đến hàng triệu đô la để các công ty tư vấn hình thành quỹ đen.

Hành vi được thừa nhận ở Kuwait liên quan đến một công ty con của Ericsson đã giành được hợp đồng trị giá 182 triệu đô la sau khi một nhân viên nhận được thông tin trong hồ sơ dự thầu; hãng đã trả cho công ty tư vấn 450.000 đô la.

Thỏa thuận giải quyết nói trên được công bố vào thứ Sáu (6/12) sau kết luận điều tra của Bộ Tư pháp và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, phù hợp với các tiết lộ trước đó của công ty.

Trong một tuyên bố, Brian Benczkowski, người đứng đầu bộ phận hình sự của Bộ Tư pháp, cho biết hành vi tham nhũng của Ericsson liên quan đến các giám đốc điều hành cấp cao và kéo dài 17 năm và ít nhất năm quốc gia, tất cả đều nhằm một ý đồ sai lệch là tăng lợi nhuận.

Ông Benczkowski đã hé lộ thông tin về kết quả vụ việc trong một bài phát biểu hồi đầu tuần này, nói rằng Bộ Tư pháp đã thu hồi được 1,6 tỷ đô la thỏa thuận giải quyết các vụ hối lộ nước ngoài vào năm 2019, đánh bại kỷ lục 1,3 tỷ đô la trước đó vào năm 2016 dưới thời chính quyền Obama. Khoản tiền thu được từ Ericsson sẽ được chia sẻ giữa Bộ Tư pháp và Ủy ban giao dịch chứng khoán, hai cơ quan cùng tham gia thực thi luật chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ.

Luật Mỹ cho phép Bộ Tư pháp có thẩm quyền xử lý các vụ tham nhũng, hối lộ tại những công ty có cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán nước này, hoặc nếu vụ án tham nhũng, hối lộ đó có liên quan tới lãnh thổ hay hệ thống tài chính của Mỹ.

Minh Hương

Chủ đề khác