VnReview
Hà Nội

Apple dính bê bối chứng khoán, Steve Jobs nhận trát hầu tòa

Hãng sản xuất smartphone iPhone đang rung chuyển sau scandal gian lận quyền mua cổ phiếu của ban giám đốc. Tin mới nhất cho biết ông chủ của hãng này, CEO Steve Jobs, vừa bị “sờ gáy” với một trát đòi hầu tòa.

Tin từ giới truyền thông Hoa Kỳ cho biết tòa án yêu cầu Jobs ra hầu tòa để lấy lời khai cho vụ án lùi ngày tháng trong các quyền mua cổ phiếu của ban điều hành Apple, vốn bị SEC (Ủy ban Chứng khoán Liên bang) “tuýt còi” từ hồi tháng Tư năm nay.

Apple bị tố đã gian lận nhà đầu tư bằng cách ghi lùi ngày tháng các quyền mua cổ phiếu của 45 thành viên ban giám đốc điều hành, trong đó có CEO Steve Jobs. Người nhận quyền mua cổ phiếu được mua cổ phiếu theo giá ở ngày tháng ghi trong quyền mua cổ phiếu. Nếu có thể gian lận ngày tháng (lùi ngày), người ta có thể chọn ngày nào giá cổ phiếu có giá trị thật thấp để giúp làm tăng giá trị quyền mua cổ phiếu.

Tuy nhiên, người chịu trách nhiệm chính trong vụ dời ngày tháng này không phải CEO Jobs, mà là cựu Tổng cố vấn Apple, bà Nancy Heinen. Ngày 24/4, SEC khởi tố Heinen với cáo buộc bà đóng vai trò chủ đạo trong việc gian lận lùi ngày tháng cho quyền mua 7,5 triệu cổ phiếu của Jobs vào năm 2001 và sau đó là lùi ngày tháng cho quyền mua cổ phiếu của các thành viên ban điều hành Apple.

Theo thừa nhận chính thức của Apple vào ngày 29/12/2006, quyền mua cổ phiếu của Jobs được ghi ở nhiều ngày rất “hời”. SEC cáo buộc bà Heinen đã chỉ đạo thuộc cấp lập các chứng từ giả để hợp pháp hóa việc lùi ngày tháng các quyền mua cổ phiếu, trong đó có việc lập biên bản một cuộc họp tưởng tượng của ban điều hành vào năm 2001 với nội dung phát hành quyền mua cổ phiếu ở một thời điểm sớm hơn thực tế. Vụ án của bà Heinen hiện vẫn chưa có hồi kết, tin mới nhất từ SEC cho biết các nhân chứng sẽ lần lượt được tòa điệu đến để thẩm vấn từ tháng 11 sắp tới.

Là một trong số những người được hưởng lợi trực tiếp từ hành vi gian lận này, ông Jobs đã lên tiếng xin lỗi các cổ đông nhưng kèm theo lời biện minh rằng cá nhân ông hoàn toàn không rõ việc “trong nhà” này, cho đến khi bị SEC phanh phui. Sự “trong trắng” của ông đã được một ủy ban đặc biệt do cựu Phó Tổng thống Al Gore xác nhận. Tuy nhiên, một tay chân thân tín của Jobs là cựu Giám đốc tài chính Apple, Fred Anderson, công bố rằng ông từng “nhắc nhở” Jobs về việc dời ngày tháng quyền mua cổ phiếu của ban điều hành. Bản thân Anderson mới đây phải móc hầu bao đến 3,5 triệu USD để đạt được thỏa thuận với SEC vì liên quan đến vụ dời ngày quyền mua cổ phiếu.

Cho đến nay, Apple chỉ là một trong số 100 công ty lớn ở Hoa Kỳ bị điều tra vì gian lận quyền mua cổ phiếu. Vào tháng Tám năm nay, một tòa án hình sự bang San Francisco đã cáo buộc Gregory Reyes, cựu CEO của tập đoàn truyền thông Brocade Communications Systems Inc., đã vi phạm luật liên bang trong việc dời ngày tháng quyền mua cổ phiếu của công ty. Reyes sẽ bị kết án vào ngày 21/11 sắp tới và có khả năng sẽ phải ngồi bóc lịch 20 năm.

Theo SGGP

Chủ đề khác