VnReview
Hà Nội

Apple kiện cựu thiết kế trưởng bộ phận chip sau khi anh này ra đi để lập công ty chip riêng

Gerard Williams, CEO Nuvia, bị Apple cáo buộc phá vỡ các điều khoản trong hợp đồng tuyển dụng.

apple

Apple sắp sửa đưa một trong các nhà thiết kế chip từng làm việc tại công ty ra tòa sau khi anh này rời bỏ Táo khuyết để đồng sáng lập ra công ty riêng.

Theo Business Insider, Gerard Williams – từng làm việc tại Apple với vai trò kiến trúc sư trưởng bộ phận chip cho iPhone và iPad – đã nghỉ việc hồi tháng 2 vừa qua để thành lập công ty của riêng mình là Nuvia, chuyên thiết kế các vi xử lý dùng trong các trung tâm dữ liệu. Việc Williams ra đi được đánh giá là một trong những vụ việc gây chấn động trong công ty thời gian qua.

Chưa ra riêng được bao lâu, Apple đã đệ đơn kiện cáo buộc Williams lên kế hoạch hoặc tham gia vào các hoạt động kinh doanh "cạnh tranh hoặc trực tiếp liên quan đến công việc kinh doanh hoặc sản phẩm của Apple", qua đó đã phá vỡ các điều khoản trong hợp đồng tuyển dụng của anh này trước đây.

Mới thành lập được 8 tháng, nhưng công ty riêng của Williams là Nuvia đã thu về 53 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A, với nhiều nhà đầu tư có tên tuổi bao gồm gã khổng lồ công nghệ thông tin Dell.

Các nhà đồng sáng lập khác của Nuvia cũng là các cựu lãnh đạo của Apple: John Bruno, từng làm việc trong nhóm kiến trúc nền tảng, và Manu Gulati, từng làm việc trong bộ phận SoC (systems-on-a-chip) của hãng.

Cả ba người này được cho là đang sở hữu hơn 100 bằng sáng chế liên quan thiết kế chip và kỹ thuật hệ thống.

apple

Nuvia là startup chuyên thiết kế vi xử lý cho các trung tâm dữ liệu

Bị Apple kiện, Williams cũng phản pháo bằng cách cáo buộc Apple rình mò các tin nhắn riêng tư của mình.

Theo đó, anh này cáo buộc Apple đã có hành vi công khai xâm phạm quyền riêng tư cá nhân. Trong một tin nhắn gửi cho bạn bè, Williams từng khoe khoang rằng Apple sẽ phải ra tay mua lại Nuvia một khi công ty của anh trở nên nổi tiếng.

Apple còn cáo buộc Williams khuyến khích các nhân viên của hãng rời bỏ công ty một cách bất hợp pháp và đến gia nhập Nuvia – tất nhiên Williams chối bỏ điều này. "Nếu một nhân viên Apple nói chuyện (hoặc nhắn tin) với một nhân viên khác với nội dung chỉ trích các chiến lược hay quyết định của Apple, bản thân cuộc thảo luận đó đã là một ‘sự xúi giục' cố ý bất hợp pháp để rời bỏ Apple rồi" – Williams đã lập luận như vậy.

Hồi tháng 8 vừa qua, Apple cũng đã khởi kiện startup ở Florida là Corellium với cáo buộc sao chép bất hợp pháp hệ điều hành iOS, vốn là hệ điều hành trên iPhone và nhiều thiết bị khác của hãng. Corellium bị cáo buộc thương mại hóa bản sao iOS này dưới vỏ bọc một công ty nghiên cứu an ninh mạng.

Minh.T.T

Chủ đề khác