VnReview
Hà Nội

Thị trường thiết bị đeo tăng trưởng trong quý 3, Xiaomi là người dẫn đầu

Mới đây, công ty phân tích tài chính Canalys vừa công bố thị phần doanh thu của mảng thiết bị đeo trong 3/2019 với vị trí dẫn đầu là Xiaomi. Bảng số liệu chỉ đề cập đến các mẫu smartwatch, smart band mà không tính đến các mẫu tai nghe True Wireless.

Tuy nhiên, vào đầu tuần nay, IDC cho biết Apple đang thống trị thị trường thiết bị đeo, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mẫu tai nghe AirPods.

Theo GSMArena, Xiaomi đã vượt qua Apple, giữ vị trí đầu bảng với 12,2 triệu thiết bị đeo được bán ra, tăng 74,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 27% thị phần trong quý 3 vừa qua. Sự tăng trưởng của Xiaomi được cho là do được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt, cũng như do mở rộng mảng kinh doanh thiết bị đeo ở các thị trường quốc tế.

Apple về vị trí thứ 2 với 15% thị phần, bao gồm 60% lượng thiết bị được bán ra là Apple Watch Series 5 mới nhất và 40% còn lại là các model đời cũ hơn. Huawei về ba với 5,9 triệu thiết bị và 13% thị phần. Huawei đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục lên đến 243% nhờ doanh số bán ở thị trường trong nước.

Kế sau là Fibit với 8% thị phần, và cũng là nhà sản xuất không ghi nhận được sự tăng trưởng so với quý 3/2018. Đứng thứ 5 là Samsung với 6% thị phần, chủ yếu là nhờ thị trường Châu Á với vòng đeo tay theo dõi sức khỏe Galaxy Fit.

Tại Mỹ, sức mua Apple Watch Series 5 lớn hơn nhiều so với dự đoán, nhiều hơn 3,5 lần về lượng thiết bị bán ra so với người tiền nhiệm Series 4. Trong khi đó, mẫu Series 3 được giảm giá đã phần nào thúc đẩy doanh số bán của Apple trong mảng thiết bị đeo.

Ở thị trường Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), Fibit và Samsung bắt đầu thâm nhập phân khúc thiết bị đeo giá rẻ mà bấy lâu nay Xiaomi chiếm lĩnh và đạt được một số thành công nhất định. Ở các thị trường Châu Âu và Trung Đông, Xiaomi đã phát triển mạnh mẽ với các thiết bị vòng đeo tay giá rẻ.

Cuối cùng là ở Trung Quốc, mặc cho tăng trưởng 290% so với năm 2019, Huawei vẫn giữ vị trí thứ hai, về sau Xiaomi với mức tăng trưởng 60%. Hầu hết sự tăng trưởng của Huawei là do các smartphone bán ra đều được tặng kèm các thiết bị đeo giá rẻ. Đồng thời, đây được xem là cách mà Huawei thu hút khách hàng trong nước trước những khó khăn trên trường quốc tế.

Hiện Huawei đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn để duy trì tốc độ tăng trưởng của mình với dòng sản phẩm Watch GT. Điều đó đòi hỏi Huawei cần phải nghiên cứu và đưa ra nhiều tính năng mới nhằm thuyết phục người dùng nâng cấp thiết bị. Và hiện Apple cũng cho thấy sự tăng trưởng với doanh số bán Apple Watch Series 5 tại Trung Quốc.

Thái Âu

Chủ đề khác