VnReview
Hà Nội

CEO Intel: Quá ám ảnh mục tiêu 90% thị phần khiến Intel bỏ lỡ nhiều cơ hội khác

Tương tự AMD, Intel cũng có mặt tại hội nghị công nghệ hằng năm Credit Suisse và Bob Swan, CEO của Intel, đã chia sẻ khá nhiều suy nghĩ thú vị về tầm nhìn của mình đối với Intel.

CEO Intel muốn

Theo Wccftech, Bob thẳng thắn thừa nhận bản thân không còn hứng thú với việc chiếm thị phần đa số trong thị trường CPU bởi ông tin rằng điều đó gây bất lợi cho sự phát triển của công ty. Bên cạnh đó, Bob cũng đã vẽ ra một kế hoạch của riêng mình để biến Intel thành một công ty vượt ra khỏi ngành CPU.

Việc tập trung vào mục tiêu 90% thị phần CPU đã khiến Intel bỏ lỡ các cơ hội và quá trình chuyển đổi. Intel chỉ chiếm 30% tổng nhu cầu với sản phẩm dịch vụ (TAM) silicon thay vì chiếm lĩnh CPU

Chỉ vài năm trước, Intel đã chiếm hơn 90% thị phần trong thị trường CPU x86. Nhiều mô hình tài chính đã lấy doanh thu của Intel để đại diện cho tổng nhu cầu với sản phẩm dịch vụ (Total Available Market – TAM) của ngành CPU. Với doanh thu cả năm đạt mức 59,4 tỉ USD trong 2017, ước tính, tổng TAM của mảng CPU rơi vào khoảng 66 tỉ USD. Bob Swan tin rằng, suy nghĩ bảo vệ thị phần cực lớn này ở mảng CPU đã khiến Intel trở nên tự mãn và bỏ lỡ các cơ hội lớn, Bob thậm chí còn nói rằng ông đang cố gắng "phá hủy" suy nghĩ chiếm 90% thị phần mảng CPU này và muốn mọi người đến văn phòng với niềm tin: Intel chỉ có 30% trong "toàn bộ ngành công nghiệp silicon".

CEO Intel muốn

Bob Swan - CEO Intel

"Chúng tôi nghĩ về việc chỉ có 30% thị phần trong 230 USD silicon TAM và có thể sẽ tăng đến 300 USD trong 4 năm tới. Thẳng thắn mà nói, tôi đang cố gắng tiêu diệt suy nghĩ 90% thị phần trong công ty bởi tôi nghĩ rằng, nó giới hạn chúng tôi, khiến chúng tôi bỏ lỡ sự chuyển đổi công nghệ. Chúng tôi bỏ lỡ các cơ hội bởi chúng tôi chỉ nghĩ cách bảo vệ con số 90% thay vì nhận thấy một thị trường lớn hơn nhiều với nhiều sự đổi mới đang diễn ra, cả bên trong lẫn bên ngoài 4 bức tường, vì vậy, chúng tôi chỉ muốn làm việc với niềm tin 30% thị phần. Và trong vài năm tới, chúng tôi tin tưởng chúng tôi sẽ đóng một vai trò ngày càng lớn hơn trong sự thành công của khách hàng, và đó không chỉ là CPU.

Đó có thể là GPU, AI, FPGA hay thậm chí là mang các công nghệ này lại với nhau để giải quyết các vấn đề của khách hàng. Thế nên, chúng tôi cần nhìn nhận công ty chỉ đạt khoảng 30% thị phần trong 288 USD silicon TAM, không phải CPU TAM mà là silicon TAM. Chúng tôi sẽ xem xét các khoản đầu tư trong vài năm qua để thay đổi các công nghệ quan trọng: 5G đối với những mảng tự trị, mua lại, bao gồm Altera,… Chúng tôi thấy một cơ hội lớn hơn nhiều và kỳ vọng của chúng tôi là đạt được thị phần phù hợp với mình trong con số TAM ngày càng lớn hơn, bằng cách đầu tư vào các công nghệ quan trọng này." – CEO Intel, Bob Swan, cho hay.

Con số 30% TAM trong tất cả các mảng silicon đồng nghĩa rằng Intel không chỉ cần phấn đấu hơn để phát triển mà còn cần sự đa dạng hóa. Với việc đang phát triển bộ xử lý Nervana cũng như nỗ lực GPU Xe của mình, có vẻ như Intel đã sẵn sàng để chiếm thị phần tại những thị trường mới. Điều đó cũng có nghĩa là Intel không còn quan tâm đến việc bảo vệ danh hiệu "thống lĩnh CPU" và nhường lại cho AMD nếu cần thiết. Có lẽ, điều này giống với quyết định nhường lại mảng GPU của Lisa Su nhằm xoay chuyển AMD.

Sản phẩm 7nm đầu tiên sẽ ra mắt vào Quý 4/2020 và câu chuyện tiến trình 10nm

Bob Swan cũng trả lời thắng thắn câu hỏi về cách Intel đã mất vị thế và thị phần lớn CPU của họ vào tay AMD như thế nào cũng như vị trí của mình khi không thể đáp ứng nhu cầu.

"Có 3 điều chúng tôi chia sẻ. Một, chúng tôi đã được một tốc độ nhanh hơn và nhu cầu cho CPU cũng như máy chủ tăng nhanh hơn so với dự kiến trong năm 2018. Năm 2018, với mức tăng trưởng 10%, chúng tôi nhảy vào và con số tăng trưởng này tăng lên 21%. Thế nên, một điều tốt đó là nhu cầu về sản phẩm của chúng tôi trong quá trình chuyển đổi thành một công ty tập trung vào dữ liệu đã cao hơn so với dự kiến của chúng tôi.

Thứ 2, chúng tôi chiếm 100% thị phần modem cho smartphone và chúng tôi quyết định sẽ phát triển chúng trong các fab của mình nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu hơn nữa.

Thứ 3, để tăng lên cực độ, chúng tôi mang tiến trình 10nm của mình đến và khi điều đó xảy ra, bạn sẽ nhận được hiệu năng cao hơn so với thế hệ 14nm hiện tại của chúng tôi, với số lượng nhân nhiều hơn và kích thước die lớn hơn.

Thế nhưng, ba điều đó phát triển nhanh hơn chúng tôi nghĩ, mang modem vào bên trong và trì hoãn 10nm đã đưa chúng tôi vào một vị trí không có khả năng xoay xở" – Bob Swan, CEO của Intel cho hay.

CEO Intel muốn

Intel đã thất thế trong cuộc chiến với AMD

Dù là một tin khá cũ, nhưng đây là lần đầu tiên Intel đưa ra lý do chắc chắn giải thích tại sao họ không thể đáp ứng được năng suất, cụ thể là quyết định sản xuất modem smartphone của riêng mình, khiến họ không thể tập trung mọi thứ vào CPU. Đây cũng là một lời giải thích hợp lý cho câu hỏi tại sao Intel không thể đáp ứng nhu cầu 14nm nữa và thay vào đó phải dùng đến các sản phẩm 22nm mở rộng.

Khi được hỏi cụ thể những điều sai mà Intel đã vướng phải, Bob Swan thừa nhận thẳng thắn rằng Intel đã quá tự tin vào khả năng đánh bại tiêu chuẩn công nghiệp và phải nhận lấy trái đắng. Bob gọi nó là "vết sẹo" (Scar tissue).

"Vết sẹo của chúng tôi bắt đầu với Định luật Moore. Số lượng bóng bán dẫn sẽ được nhân gấp đôi trong mỗi 2 năm và đó quả là một loại quy luật đơn giản. Nó đã hoạt động hiệu quả trong một thời gian giải. Chúng tôi quyết định sẽ thực hiện quá trình chuyển đổi từ 22nm xuống 14nm và 14nm xuống 10nm, dù rằng thực tế là các quy tắc vật lý đang là một thách thức, khiến chúng tôi đặt một kết quả cần đạt cao hơn cho bản thân về mặt hiệu năng. Vì vậy, từ 22nm xuống 14nm không đạt mật độ gấp 2 lần, con số này là 2,4 và nó gập ghềnh hơn khá nhiều. Điều đó khiến chúng tôi tự tin rằng tại sao ko tăng hệ số tỉ lệ này lên 2,7 lần khi chuyển đổi từ 14nm xuống 10nm. Con số này sẽ giúp chúng tôi cố gắng hơn để đạt mật độ và hiệu năng ngày càng cao hơn.

Thứ hai, chúng tôi không cố gắng đưa con số tỉ lệ 2,4 hay 2,7 như đã nghĩ với 7nm. Chúng tôi buộc phải đưa về lại con số 2 như trong lịch sử khi nghĩ về 5nm và sắp tới sẽ là 3nm.

Sản phẩm 7nm đầu tiên của chúng tôi sẽ xuất hiện vào quý 4/2020. Tôi cũng sẽ chỉ rõ một điều tích cực khác trong những thách thức về 10nm: chúng tôi học được cách làm 14nm trở nên tốt hơn, đó là 14nm+ và 14nm++. Và dù thực tế, bạn đang sử dụng trên cùng một node trong 4 năm qua, thế nhưng, hiệu năng của những con chip này vẫn sẽ tiếp tục được cải thiện khi chúng tôi di chuyển sang 10nm".

Với việc Intel giữ vững con số 2x cho 7nm cũng như chuyển sang EUV, có vẻ như công ty đã sẵn sàng giới thiệu các sản phẩm 7nm đầu tiên của mình (bằng 5nm của TSMC) trong quý 4/2020. Bob cũng tuyên bố thêm rằng ông mong đợi sẽ cán đích 5nm (tương đương 3nm của TSMC) trước nửa cuối năm 2024.

Minh Hùng

Chủ đề khác