VnReview
Hà Nội

Chọn cho mình lối đi riêng, Sony đang toan tính gì để hồi sinh điện thoại Xperia?

Phóng viên Andy Boxall của Digital Trends đã có chuyến thăm đến trụ sở Sony, gặp gỡ giám đốc truyền thông và kỹ sư phát triển sản phẩm của hãng, lắng nghe họ chia sẻ về con đường đang đi và sẽ đi của điện thoại Xperia. VnReview xin chuyển ngữ cho bạn đọc.

Khi Sony lần đầu ra mắt chiếc Cyber-Shot RX100 năm 2012, nó đã khiến nhiều người choáng váng khi đóng gói chất lượng tiệm cận DSLR vào một thiết bị nằm gọn trong lòng bàn tay. Một sản phẩm tuyệt vời đem đến cảm biến 1 inch trong máy ảnh PnS, điều chúng ta chưa có trước đây. Đó chính là một dấu mốc giúp bộ phận thiết bị hình ảnh của họ có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

Kimio Maki, bậc thầy máy ảnh đã dẫn dắt thiết bị ghi hình của Sony có được vị thế như ngày hôm nay (ảnh:;ljudochbild)

Nó cũng là một dự án dưới trướng Kimio Maki, người dẫn dắt bộ phận thiết bị hình ảnh khi đó. Và giờ thì ông đã trở thành Phó chủ tịch Điều hành của Sony Mobile, kể từ tháng Sáu vừa rồi. Có rất nhiều những kế hoạch đang tiến hành để tạo ra bước ngoặt tương tự tại bộ phận di động đang gặp khó khăn. Theo cùng một cách mà RX100 mang chất lượng của loại chuyên nghiệp đặt vào trong tay bạn, điện thoại Xperia đang chuyển mình.

Những dự án mang tính kế thừa nền tảng công nghệ

Trong quá khứ, họ từng có một khẩu hiệu với đại ý rằng "những gì tốt nhất của Sony đang nằm gọn trong tay bạn", Someya Yusuke, Giám đốc Truyền thông Cấp cao tại Sony Product Marketing nói với tôi rằng câu nói đó vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Ông là người đã làm việc chung với Maki trong hơn một thập kỷ qua ở Sony.

Phóng viên Digital Trends đã tới trụ sở Sony để nghe câu chuyện đằng sau những chiếc Xperia 1 và Xperia 5 (ảnh: Digital Trends)

Khi công bố RX100, Sony mong muốn đem đến cho những người dùng chuyên nghiệp một thứ mới lạ, chưa tồn tại ở các công ty khác. Một thứ có thể đem đến chất lượng ảnh chụp rất gần với DSLR, nhưng phải gọn gàng đủ để nhét vào túi áo, có thể rút ra bất cứ khi nào cần mà không quá nặng nề. Giờ ở bộ phận di động, chuyện tương tự cũng đang diễn ra.

Họ tận dụng nền tảng công nghệ cực kỳ phong phú để tích hợp các khía cạnh chuyên môn cao vào chiếc smartphone. Bắt đầu từ Xperia 1 và gần đây là Xperia 5, họ đặt các bí quyết của màn hình công nghiệp Trimaster, máy quay phim cinema CineAlta, máy chụp ảnh Alpha vào trong bàn tay bạn - một lần nữa!

RX100, chiếc máy ảnh PnS có chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc với cảm biến 1 inch (ảnh: Digital Trends)

Nhưng nếu bạn nghĩ rằng họ đang nhắm đến thị trường ngách với lượng khách hàng rất nhỏ, thì Sony lại bảo "không". Đơn giản là cách xây dựng sản phẩm của họ bây giờ phản ánh sự thay đổi trong quá khứ của bộ phận máy ảnh. Bây giờ, sau nhiều xáo trộn về mặt nhân sự, những người làm việc với camera giờ lại ngồi gần hơn với đội smartphone để thảo luận.

Và thực tế, Di động giờ cũng không còn là một mảng kinh doanh riêng biệt với các đơn vị kia. Họ đã mất quyền tự quyết và chỉ là một phần thuộc Sản phẩm Điện tử & Giải pháp, chịu sự dẫn dắt của cấp cao hơn nhằm phục vụ cho những chiến lược mang tính tập đoàn. Phát triển smartphone bây giờ gắn chặt với việc hỗ trợ các sản phẩm khác, như TV, máy ảnh,...

Sản phẩm Điện tử & Giải pháp, bộ phận mới bao gồm hầu hết thiết bị điện tử của Sony trong đó có smartphone (ảnh: Sony)

"Hơn bao giờ hết, chúng tôi có sự gắn kết gần gũi hơn với các bộ phận phát triển sản phẩm khác. Không chỉ là vay mượn thương hiệu, mà còn để mang các sản phẩm lại gần với nhau hơn", anh ấy nói.

Điều này phản ánh tại sao khi công bố Xperia 1 và 5, bạn thấy Sony kể nhiều về màn hình TV Bravia, màn hình công nghiệp Trimaster, máy ảnh  Alpha,... đến vậy. Chuyện tương tự không xảy ra với các công ty smartphone khác, kể cả Samsung cũng không lôi màn hình TV lên sân khấu để nói về chất lượng hiển thị của điện thoại Galaxy.

Mỗi khi công bố điện thoại mới, Sony lại khoa trương về công nghệ được thừa hưởng từ các sản phẩm khác của họ (ảnh: ePrice)

Cấp độ chuyên nghiệp được đặt vào tay người dùng phổ thông

Không nhiều người trong chúng ta biết, Sony đang sản xuất một số mẫu màn hình tham chiếu trong ngành công nghiệp, phục vụ các chuyên gia màu sắc, biên tập video hay bất kỳ ai có yêu cầu khắt khe về hiển thị, các xưởng hậu kỳ phim hay trong môi trường phát thanh truyền hình. Những sản phẩm đó đã được công nhận là chuẩn mực hiển thị trong ngành công nghiệp, cực kỳ nổi tiếng với giới chuyên môn và có giá đắt hơn nhiều tưởng tượng của bạn.

Và bạn biết không? Các kỹ sư phát triển loại màn hình tham chiếu đó cũng đã góp phần vào khả năng hiển thị của điện thoại Xperia. Với cài đặt Creator Mode, phần mềm sẽ dựa trên những thuật toán được họ đóng góp để chỉnh lại tương phản, tông màu, độ sáng,... Mục tiêu là làm cho hình ảnh trên Xperia hiển thị qua chế độ này thật gần với những màn hình tham chiếu mà các chuyên gia sử dụng, khi kiểm tra lại một cảnh phim tại trường quay.

Xperia 1 đang được khai thác như một đạo cụ quay phim trong các dự án kinh phí thấp như "Black and Blue", "Bad Boys for Life",... của chính Sony Pictures (ảnh: Sony)

Theo Someya, Netflix đã kiểm tra những điện thoại của họ và đồng ý rằng chất lượng hiển thị qua Creator Mode bắt kịp với môi trường chuyên nghiệp của họ. Thực tế, chính Netflix cũng như giới làm phim Hollywood đều đang dùng màn hình Trimaster của Sony để đánh giá những thước phim của họ, và đội phát triển Xperia đã lấy luôn chất lượng màn hình Trimaster làm mục tiêu phấn đấu cho phần mềm Creator Mode.

Giám đốc tiếp thị của hãng cũng khoe rằng, Sony Pictures đã cử kỹ sư đến giúp sức cho họ. Âm thanh Dolby Atmos trên Xperia 1 không giống các điện thoại khác mà được chính người của hãng phim trong tập đoàn tinh chỉnh thêm, với sự đồng ý của đơn vị cấp phép Dolby Lab. Nó có âm trường rộng hơn, trải nghiệm đắm chìm sống động hơn, tăng cường cảm giác nhập vai khi xem phim.

Camera trên Xperia 1 và Xperia 5 đều thừa hưởng công nghệ Eye AF từ máy ảnh Alpha (ảnh: The Verge)

Và khi chúng tôi trao đổi về camera, quan hệ liên bộ phận lại càng được hé lộ nhiều hơn. Xperia 1 và Xperia 5 sử dụng thuật toán lấy nét vào mắt học hỏi từ máy ảnh Alpha. Thay vì lấy nét vào toàn khuôn mặt của đối tượng, máy sẽ tìm đến mắt và khóa nét, chừng nào còn trong khung hình thì còn tiếp tục lấy nét vào đó. Điều này thực sự có ý nghĩa khi chụp chân dung.

Xperia 5 lấy nét vào mắt cứ mỗi giây 30 lần, bằng một nửa so với con số 60 lần một giây của Alpha. Đây được xem là một thách thức, theo lời kỹ sư Hiroshi Takano, bởi vì kết quả thu được dựa trên phần cứng của máy ảnh không dễ để tái tạo trên smartphone, vốn cần kết hợp phần cứng với phần mềm thật trơn tru.

Xperia 5 sẽ lấy nét vào mắt chủ thể cứ mỗi giây 30 lần (ảnh: Sony)

"Điện thoại hoàn toàn khác với máy ảnh Alpha, nơi mà chúng tôi thoải mái tùy chỉnh phần mềm dựa trên chipset do Sony tự phát triển", anh giải thích. "Ở đây, chúng tôi phải chuyển đổi và đưa công nghệ trên Alpha vào hệ thống Android và chipset do Qualcomm thiết kế. Thế nên mới có sự khác biệt về hiệu suất lấy nét. Không đơn giản là chỉ bê nguyên si thuật toán sang, cần phải tối ưu hóa trước để nó hòa hợp với môi trường của điện thoại".

Hơn nữa, vòng đời sản phẩm của điện thoại và máy ảnh là khác nhau. Họ không có nhiều thời gian để chăm chút kỹ lưỡng như khi làm việc với một chiếc máy ảnh mới. Kỹ sư Sony nói họ mất đến 6 tháng để làm cho thuật toán Eye AF đạt được kết quả như ý. Một con số quá ít nếu so với những sản phẩm chuyên dụng kia thường cần vài năm để phát triển hoàn thiện, còn tối ưu phần mềm trên máy ảnh Alpha thì ngốn đến hai năm.

Để phát triển hoàn chỉnh một máy ảnh mới, đội ngũ của Sony phải mất đến vài năm (ảnh: Digital Trends)

Video trông sẽ "nghệ" hơn

Sony có đưa ra một phần mềm Cinema Pro, lần đầu tiên có mặt trên điện thoại Xperia. Mục đích là để bạn ghi hình với chất lượng gần hơn với các đồ chuyên nghiệp. Màu sắc của phần mềm không đơn giản là các bộ lọc như các ứng dụng camera khác. Nó được xây dựng dựa trên khoa học màu sắc VENICE, một bảng màu áp dụng trên các máy quay cinema chuyên nghiệp của Sony.

Bạn biết Avatar phần sắp tới chứ? Tác phẩm có ngân sách 250 triệu USD của đạo diễn James Cameron được ghi hình bởi Sony CineAlta VENICE. Đã nghe đến Top Gun: Maverick chiếu vào năm sau chưa? Cũng được quay bởi VENICE luôn! Cả hai phim bom tấn này đều áp dụng bảng màu VENICE CS mà các bạn sẽ thấy trong ứng dụng Cinema Pro.

Đạo diễn James Cameron chia sẻ về lựa chọn CineAlta VENICE để ghi hình cho phần phim Avatar sắp tới 

Tất nhiên, chúng ta khó có thể đạt tới trình độ của các tay máy chuyên nghiệp, vậy nên đừng nghĩ Cinema Pro sẽ biến video của bạn trở thành thứ gì đó tương tự Top Gun: Maverick hay Avatar 2. Sự khác biệt phần cứng khiến kết quả thu được khó mà đạt tới tầm của một máy quay cinema. Đó chính là bài toán đặt ra cho đội kỹ sư, làm sau để thành quả cuối cùng từ Cinema Pro vượt lên trên lớp giao diện học hỏi.

Cũng đã có những ý kiến tranh cãi về việc mang một số tính năng của những thiết bị chuyên nghiệp có giá bán vài chục ngàn USD xuống smartphone. Việc này được tiến hành với một mức độ như nào để có thể cân bằng với những tính năng thông thường của điện thoại? Hơn nữa, vẫn phải có sự tôn trọng nhất định với nhóm khách hàng chuyên nghiệp của các sản phẩm kia.

Xperia 1 được Sony "đổ vào" nhiều công nghệ vốn chỉ có trên các sản phẩm chuyên nghiệp hàng chục ngàn USD (ảnh: Sony)

Kết quả dù sao cũng rất ấn tượng

Tôi đã được Sony cho xem một đoạn phim ngắn quay bởi Xperia 1, nó thực sự choáng ngợp! Giống như nhiều đoạn phim khác, tôi đã rất ngờ vực nó được thực hiện bởi smartphone. Someya nói với tôi rằng: "Hiển nhiên là cảm biến và thấu kính có sự chênh lệch rõ ràng. Nhưng ấn tượng mà bạn thu được cho thấy những gì có thể tạo ra bởi chúng [ám chỉ Xperia 1 và 5] cũng khá gần với cấp độ của các sản phẩm chuyên nghiệp".

Tuy nhiên, tôi đã từng trải nghiệm Xperia 1 với Cinema Pro rồi và vẫn còn nhiều chỗ rất bối rối. Someya thừa nhận họ cần phải cải thiện trải nghiệm người dùng nhiều hơn. Những tính năng nổi bật trên Xperia 1 rõ ràng hơi xa vời với người dùng phổ thông, mà hướng đến một nhóm nhỏ gọi là người sáng tạo nội dung hơn. Đối tượng mà ngay từ việc lên ý tưởng trong đầu về sản phẩm có lẽ đã đầy tính toán, thay vì chỉ là phút ngẫu hứng như đa số chúng ta.

Một đoạn phim ngắn được quay bởi Xperia 1, do chính studio của Sony Pictures thực hiện

Đại diện marketing Sony hiểu rõ điều đó, nhưng hãng lại có suy nghĩ khác. "Thông qua truyền miệng và cộng đồng thảo luận, chúng tôi sẽ dần dần tiếp cận với khán giả đại chúng. Sony không vội vàng thuyết phục mọi người vào thời điểm này". Họ kỳ vọng qua những người dùng chuyên nghiệp sử dụng, có thể khiến những người khác hứng thú và muốn mua một chiếc Xperia mới.

Như vậy, bước đầu hãng sẽ tuyên truyền những điểm nổi bật của flagship Xperia tới nhóm đối tượng đã quen với giao diện, tính năng, quy trình làm việc của công cụ sáng tạo nội dung. Xperia 1 hay 5 không phải để thay thế máy quay hay màn hình chuyên nghiệp, mà là giải pháp thay thế mang tính kinh tế. Điều này được phản ánh bởi việc Xperia 1 xuất hiện trên phim trường của Sony Pictures, hay sau này là cầu nối giao tiếp giữa các thiết bị trên nền mạng 5G.

Không chỉ là đạo cụ quay phim, flagship Xperia sau này còn đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp trên nền mạng 5G (ảnh: Sony)

Tương lai Xperia

Chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn đầu mà thôi, Someya khẳng định. Họ sẽ tiếp tục tối ưu một cách hợp lý công nghệ của Sony để đem xuống điện thoại Xperia. Không nhất thiết phải là nâng cấp màn hình và camera trên Xperia trở nên chuyên nghiệp hơn, nó có nghĩa là các bộ phận nay đã gần gũi với nhau có thể học hỏi để sản phẩm của họ gắn kết hơn.

"Mục đích của chúng tôi là tận dụng triệt để nhất những gì Sony có thể cung cấp, để đưa vào Xperia" - Someya nói.

Người đàn ông đã giúp máy ảnh Sony thành công, vẫn có thể giúp hồi sinh điện thoại Xperia đang gặp khó khăn (ảnh: Sony)

Chúng ta có thể hy vọng cách tiếp cận vấn đề khác biệt sẽ giúp đem lại trái ngọt. Nếu bộ phận thiết bị hình ảnh có thể, thì smartphone cũng có cơ hội. Nhất là khi người chịu trách nhiệm cuối cùng cho hai đơn vị giờ đã là một. Kỳ tích đã xảy ra dưới bàn tay ông Maki, vẫn có thể lặp lại lần nữa với những chiếc Xperia.

Ambitious Man

Chủ đề khác