VnReview
Hà Nội

“Lỗi thảm họa” buộc Google phải dừng cập nhật Chrome cho Android

Theo 9to5Google, Google đã phải dừng cập nhật phiên bản Chrome 79 cho Android. Động thái này được đưa ra sau khi bản cập nhật xuất hiện một lỗi khiến dữ liệu trong một số ứng dụng Android bị mất.

Kết quả là, khi người dùng mở các ứng dụng này, chúng buộc phải tải lại như lần đầu. Các dữ liệu bị biến mất bao gồm thông tin đăng nhập. Điều này xảy ra do trước Android 10, Chrome đã xử lý việc kết xuất (render) trang web bên trong các ứng dụng khác với tính năng tên là WebView trên Android. Ví dụ, nếu bạn sử dụng một ứng dụng về cơ bản là được "bao bọc" bởi trang web, hay một trình duyệt không có công cụ kết xuất riêng, thì Chrome sẽ cung cấp nội dung đó cho các bản dựng Android cũ.

Không có gì quá ngạc nhiên khi những người dùng gặp lỗi này đều đưa ra những đánh giá không tốt cho một số ứng dụng. Các lập trình viên cũng đã báo cáo vấn đề này với trình theo dõi lỗi Chromium và họ gọi nó "thảm họa" (catastrophe) và "vấn đề lớn". Một nhà phát triển đã tóm gọn lỗi này bằng câu nói: "Nếu không khắc phục nó bằng cách nào đó, tất cả người dùng của tôi đều sẽ bị mất dữ liệu trong cùng một thời điểm mở ứng dụng." Một lập trình viên khác cũng viết: "Cảm ơn vì đã dừng cập nhật phiên bản v79 phá hoại này. Chúng tôi cũng có một ứng dụng bị mất toàn bộ dữ liệu. Những người dùng bị ảnh hưởng của chúng tôi rất buồn và trường hợp tốt nhất là liên hệ với bộ phận hỗ trợ của chúng tôi. Số khác đã đánh dấu 1 sao cho ứng dụng của chúng tôi, đây là một điều có thể hiểu được. Một ứng dụng bị mất dữ liệu xứng đáng với điều đó từ quan điểm người dùng." Chưa hết, một nhà phát triển khác còn xác nhận rằng anh buộc phải tắt ứng dụng của mình và xóa nó trên Play Store. Anh bổ sung thêm rằng danh tiếng của anh đã "chết".

Lời phàn nàn của một lập trình viên trên trang báo cáo lỗi Chromium

Đến sáng hôm qua, Google đã tạm dừng cập nhật Chrome sau khi nó đã được đưa đến 50% thiết bị. Google đang "tìm giải pháp để giảm thiểu việc mất đữ liệu và triển khai một cách an toàn" và điều này được công ty chỉ định ở mức ưu tiên cao nhất. Sáng sớm nay, một thành viên trong nhóm Chromium đã xác nhận rằng Google đang xem xét một trong hai giải pháp:

- Tiếp tục di chuyển bằng cách di chuyển các tệp bị mất vào vị trí mới.

- Hoàn nguyên thay đổi bằng cách di chuyển các tệp đã di chuyển đến vị trí cũ.

Lỗi này không ảnh hưởng đến các ứng dụng Android cốt yếu, nhưng rõ ràng vẫn là một vấn đề lớn. Chưa rõ Google sẽ quyết định cần làm những gì và khi nào tiếp tục cập nhật.

Minh Hùng

Chủ đề khác