VnReview
Hà Nội

Boeing ngừng sản xuất Boeing 737 Max vì quá nhiều bê bối, không hứa hẹn ngày trở lại

Không rõ Boeing có kế hoạch sản xuất trở lại trong tương lai hay không nhưng chắc chắn Boeing 737 Max sẽ không còn được sản xuất ít nhất trong năm nay.

Theo tờ Wall Street Journal CNBC, Boeing dự kiến sẽ ngừng sản xuất mẫu máy bay Boeing 737 Max. Đây là mẫu máy bay liên quan đến hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây.

Boeing không tiết lộ sẽ dừng sản xuất trong bao lâu nhưng hãng khẳng định việc này sẽ không ảnh hưởng tới các nhân viên.

Tính tới thời điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopia Airlines, Boeing đang sản xuất được khoảng 40 chiếc 737 Max mỗi tháng. Ngoài ra, hãng cũng đang sở hữu khoảng 400 chiếc 737 Max trên toàn thế giới.

Boeing cho biết, hãng muốn ưu tiên phân phối máy bay đang ở trong kho và tạm thời ngừng sản xuất dòng máy bay này nhằm duy trì hệ thống sản xuất trong dài hạn và đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng.

Cách đây vài tháng, Boeing kỳ vọng có thể đưa 737 Max trở lại thị trường vào cuối năm 2019. Tuy nhiên khó khăn trong việc xin cấp lại chứng nhận của Cục hàng không liên bang Mỹ khiến hãng không thể làm việc được với các đối tác, dẫn tới việc 737 Max khó có thể "hồi sinh" lại trong năm 2020.

Nhiều hãng hàng không Mỹ như Southwest Airlines và American Airlines liên tục trì hoãn việc mở lại các đường bay sử dụng 737 Max. Các hãng này không muốn sử dụng dòng máy bay Boeing tới ít nhất tháng 3 hoặc tháng 4/2020.

Chỉ một sai lầm đã hủy hoại danh tiếng của cả một dòng máy bay

Hai tai nạn hàng không thảm khốc của hãng Ethiopia Airlines và Lion Air ở Indonesia liên quan đến mẫu máy bay 737 Max đã phần nào "hủy hoại" danh tiếng của một dòng máy bay hàng đầu, hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trong thời gian tới.

Nhằm cạnh tranh với dòng máy bay A320neo tiết kiệm nhiên liệu của Airbus, Boeing đã quyết định điều chỉnh thiết kế của chiếc 737 thay vì xây dựng một cỗ máy hoàn toàn mới. Phiên bản 737 Max được cải tiến với động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hãng đã buộc phải đặt khối động cơ ở xa hơn về phía trước và kết quả là máy bay có xu hướng chếch lên và chòng chành trong một số tình huống nhất định.

Bên cạnh đó, lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS)) được cho một phần nguyên nhân dẫn tới những tai nạn không đáng có. MCAS là một chức năng trên dòng Boeing 737 Max nhằm ngăn tình trạng mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm trong khi mũi máy bay lại hướng lên quá cao, làm mất lực nâng. Nếu hệ thống gặp trục trặc, nó có thể hướng máy bay chúc xuống.

Vấn đề nằm ở chỗ, MCAS sử dụng duy nhất một cảm biến ở bên ngoài để xác định xem liệu máy bay có đang bị chết máy không. Điều này cũng đồng nghĩa sẽ rất khó để biết khi nào cảm biến bị hỏng. Ngoài ra, Boeing cũng không chia sẻ nhiều về hệ thống MCAS với các phi công nhằm cắt giảm chi phí.

Đó cũng là nguyên nhân dẫn tới việc các phi công trong chuyến bay 610 của hãng hàng không Lion Air và chuyến bay 302 của Etopian Airlines gặp khó trong việc xử lý sự cố với hệ thống MCAS.

Ngoài ra những vấn đề khác liên quan đến lỗi thiết kế, quy trình sản xuất cũng gây ra hai vụ tai nạn thương tâm. Sau khi phát hiện lỗi liên quan đến phần mềm, Boeing đã hứa sẽ nhanh chóng cập nhật phần mềm chính xác hơn.

Hồi đầu năm nay, Boeing đã mở quỹ trị giá 100 triệu USD để bồi thường cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn. Công ty cũng phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện từ gia đình các nạn nhân. Tính đến nay, Boeing đã phải trả hơn 5 tỷ USD tiền bồi thường cho các khách hàng.

Mai Huyền theo The Verge

Chủ đề khác