VnReview
Hà Nội

Ngược dòng quá khứ: Nokia Lumia 800 hóa ra mang "xác" Nokia N9 và "hồn" WP7

Lumia 800 là chiếc smartphone đầu tiên chạy Windows Phone của Nokia và xoay quanh chiếc máy này vẫn còn nhiều điều thú vị mà chúng ta không hay biết, đơn cử như việc chiếc máy này sử dụng chung thân xác với Nokia N9.

Tuần vừa qua đánh dấu sự kết thúc của hệ điều hành Windows Phone khi phiên bản Windows 10 Mobile chính thức dừng hỗ trợ vào ngày 10/12. Tất nhiên vẫn còn đó những tiếc nuối nhưng rõ ràng, điều gì đến cũng phải đến.

Có lẽ vào lúc này chúng ta sẽ chỉ có thể hồi tưởng lại những thiết bị đã cũ trước đây của Windows Phone, đơn cử như chiếc Nokia Lumia 800, chiếc Windows Phone đầu tiên của Nokia.

Ít ai biết rằng, Lumia 800 thực chất đã tái sử dụng lớp khung polycarbonate của chiếc Nokia N9 trước đây. Lumia 800 với tên mã Sea Ray ban đầu là một phiên bản hỗ trợ mạng CDMA của Nokia N9 chạy hệ điều hành Meego dành cho nhà mạng Verizon và Sprint. Thời điểm đó, Nokia cũng đang hợp tác với Qualcomm nhằm tìm kiếm một nguồn cung phong phú hơn.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn vào năm 2011 khi chiếc máy với tên mã Sea Ray được bán ra chính thức với tên gọi Lumia 800. Máy chuyển từ chip của Texas Instruments sang Qualcomm Snapdragon và đây cũng là chipset duy nhất hỗ trợ phiên bản Windows Phone OS còn non trẻ khi ấy.

Lumia 800 trang bị màn hình AMOLED 3.9 inch và các phím điều hướng điện dung tùy chỉnh của Microsoft. Do chuyển đổi sang phím điều hướng điện dung nên camera selfie nằm ở phía dưới máy (Nokia N9) đã được chuyển lên phía trên.

Microsoft chắc chắn rất quan tâm đến tính năng phần cứng của một thiết bị trước khi cấp phép Windows Phone. Và quy chiếu sang Nokia N9, đây rõ ràng là một thiết bị phù hợp nhưng có phần hơi tụt hậu về cấu hình.

Một điều lạ lùng là việc máy cài sẵn Windows Phone 7.5. Trong khi đó nhiều người vẫn thắc mắc tại sao máy không cài Windows Phone 7.0. Vấn đề là Microsoft mới chỉ tập tành phát triển hệ điều hành cho di động nhằm cạnh tranh với iOS và Android.

Phiên bản Windows Phone 7.0 khi đó còn thiếu nhiều tính năng và chưa sẵn sàng được tung ra thị trường. Trong khi đó phiên bản Windows Phone 7.5 mang đến những cải tiến quan trọng hơn như tính năng sao chép, dán, đa nhiệm và kết nối Wi-Fi. Hệ điều hành còn non trẻ này khi đó đem tới rất nhiều kỳ vọng vì nó đã thể hiện rất tốt ngay cả trên các thiết bị có cấu hình thấp.

Giao diện người dùng metro phân chia ứng dụng thành các ô nhỏ có tên là Tiles. Mỗi một ô ứng dụng còn đem tới những thông tin liên quan và cập nhật liên tục của ứng dụng đó. Một tính năng khi đó được khá nhiều người yêu thích dù rằng nó đã bị lãng quên, đó là Hubs. Ví dụ như mục Pictures trong Hubs cho phép kết hợp ảnh trong điện thoại, Facebook và Windows Live thành một bộ sưu tập ảnh ngoại tuyến và trực tuyến.

Hay như mục People, một ứng dụng còn được ví hơn cả một danh bạ đơn thuần vì nó có thể hiển thị các cập nhật trạng thái từ Facebook và Twitter mà không cần phải mở ứng dụng liên quan.

Microsoft đã thấy những gì các nhà sản xuất khác làm trên Windows Mobile và Android và điều đó khiến công ty không thích. Đó là lý do họ không muốn tạo ra một giao diện tùy chỉnh cho Windows Phone.

Nhưng điều này cũng phần nào dẫn tới sự tàn lụi của Windows Phone. Việc không cho các nhà sản xuất tùy chỉnh giao diện, đồng nghĩa với việc HTC hay Samsung không thể tùy biến giao diện Sense và Touchwiz trên đó và rõ ràng chẳng có hãng smartphone nào lại chấp nhận sự ràng buộc đó cả. Nhưng vẫn có một trường hợp ngoại lệ đó là Nokia, hãng smartphone Phần Lan đã đi theo con đường mà họ coi là khác biệt để rồi cũng phải lãnh kết quả chung cuộc giống như Windows Phone.

Lumia 800 đã có một khởi đầu ấn tượng và bán khá chạy tại thị trường Phần Lan, Hà Lan và Đức nhưng đáng tiếc nó vẫn chưa đủ tốt để có thể bán chạy như những chiếc máy Nokia trước đây.

Nokia Lumia 800 có thể không có màn chào sân tuyệt vời nhất nhưng đây rõ ràng là một nỗ lực đáng hoan nghênh của Nokia và Microsoft, bởi lẽ đây là chiếc smartphone đầu tiên của Nokia chạy hệ điều hành Windows Phone ra mắt.

Mai Huyền

Chủ đề khác