VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ sản xuất hàng loạt màn hình microLED vào năm 2020?

Theo truyền thông Hàn Quốc, vào năm sau, có thể Samsung Electronics sẽ đổ tiền vào việc sản xuất hàng loạt màn hình microLED, thúc đẩy quá trình thương mại hóa công nghệ mới.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp tiết lộ với ETNews rằng, Samsung Electronics đã hoàn thành đánh giá hiệu quả của các thiết bị cần để sản xuất màn hình microLED, từ các nhà cung ứng nội địa lẫn nước ngoài. Theo kế hoạch được chia sẻ với các đối tác, dường như họ muốn đặt mốc đầu tư nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị vào nửa đầu 2020.

Công nghệ microLED đang được nhiều công ty theo đuổi (ảnh: FlatpanelsHD)

Đại diện một đơn vị cung cấp thiết bị sản xuất cho hay: "Samsung Electronics hoàn thành thử nghiệm chất lượng, hiệu quả của các thiết bị chủ chốt, bước tiến để có thể tung ra một khoản đầu tư vào nhà máy, sau đó lắp đặt dây chuyền máy móc trong giai đoạn nửa đầu 2020". Một đối tác khác cũng xác nhận kế hoạch đầu tư sẽ triển khai vào đầu năm sau. Tuy nhiên, Samsung chưa quyết định mức độ đầu tư ở quy mô nào, vậy nên họ vẫn chưa nhận được đơn hàng cụ thể.

Theo dự đoán của ETNews, công ty chưa vội vì sẽ ra mắt sản phẩm mới ở CES 2020. Triển lãm công nghệ đầu năm sau sẽ là nơi để công bố cấu hình cụ thể màn hình microLED sắp tới, sau đó là kế hoạch thương mại cùng nhiều chi tiết khác. Như vậy, kế hoạch nhiều khả năng sẽ được quyết định sau sự kiện. Đây sẽ là một quyết định quan trọng của tập đoàn Hàn Quốc, sau khi họ thông báo kế hoạch sản xuất màn hình OLED tháng Mười vừa qua.

Samsung công bố nguyên mẫu màn hình microLED 75 inch đầu năm nay (ảnh: Samsung)

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc Samsung muốn sản xuất hàng loạt màn hình microLED vào năm sau. Nhiều chuyên gia trong ngành tin rằng công nghệ này vẫn chưa đủ trưởng thành, chưa bắt kịp với tốc độ sản xuất hiện nay của TV. Số ít khác lại cho rằng họ đã cải thiện được hiệu suất và giảm được chi phí chế tạo xuống mức chấp nhận được.

Một chuyên gia trong ngành bi quan: "Kể cả khi giảm được chi phí xuống một mức phù hợp, vẫn không thể giảm giá khi mà công nghệ chế tạo TFT chưa đủ ổn định. Ngoài ra còn nhiều chi phí liên quan khác khi mà một quy trình sản xuất lần đầu được giới thiệu". Cơ hội để năm tới đi vào sản xuất hàng loạt vẫn rất thấp. Một số công ty khác như Apple, LG, Google, Facebook cũng đang tìm hiểu về microLED, nhưng chưa có kế hoạch tung ra sản phẩm thương mại.

Lộ trình ứng dụng công nghệ microLED (ảnh: TrendForce)

Một số nói rằng việc đầu tư sẽ giới hạn trong các công ty trang thiết bị Hàn Quốc, bởi hiện nay các thành phần chủ chốt như chip LED, TFT đều tiếp nhận từ công ty Đài Loan và Nhật Bản. Dù vậy, các công ty Hàn Quốc vẫn tỏ ra vui mừng và trông chờ vào động thái của Samsung. Sau tất cả, nếu hãng thực sự đầu tư quy mô vào microLED, họ sẽ kiếm được đơn hàng lớn, hoặc ít nhất là cải thiện vị thế và trình độ kỹ thuật trong chuỗi cung ứng, khi cạnh tranh đơn hàng của các công ty nước ngoài.

Vẫn còn rất nhiều thách thức cho Samsung khi theo đuổi mục tiêu này. Hiện tại, họ và Sony vẫn đang sản xuất màn hình microLED với quy mô nhỏ, giá thành sản phẩm rất cao. Công nghệ microLED vẫn đang trong giai đoạn đầu, còn non trẻ và chưa đủ trưởng thành để bắt kịp với yêu cầu của thị trường. Chúng ta sẽ phải chờ đến CES 2020 để xem những động thái mới nhất của Samsung.

Ambitious Man

Chủ đề khác