VnReview
Hà Nội

Pixel Feature Drop sẽ khiến bạn từ bỏ chiếc iPhone đang dùng

Từ trước đến nay, Google Pixel luôn được mệnh danh là "iPhone của thế giới Android" với độ ổn định lâu dài cũng khả năng cập nhanh chóng. Qua thời gian, Google đã cho thấy phần cứng không phải là quan trọng nhất, mà phần mềm mới chính là thứ thuyết phục người dùng chọn mua sản phẩm của họ.

Duy trì triết lý đó, Google đã cho ra mắt các gói cập nhật Pixel Feature Drop với tần suất cập nhật liên tục đi kèm với nhiều tính năng phần mềm hấp dẫn. Nhiều khả năng, chương trình này sẽ khiến một bộ phận người dùng smartphone của các hãng chuyển sang sử dụng Pixel bởi những gì mà nó mang lại.

Và sau đây là những ý kiến mà cây bút David Nield từ trang Gizmodo đưa ra về những lý do vì sao Pixel Feature Drop sẽ khiến người dùng từ bỏ chiếc iPhone họ đang dùng sang sở hữu một chiếc smartphone Pixel. VnReview xin dịch lược lại gửi tới bạn đọc:

Hiện tại, iPhone được biết đến với khả năng hỗ trợ cập nhật lâu dài từ Apple với các bản cập nhật lớn được tung ra vào các tháng cuối năm. Sẽ có một vài tính năng nhỏ bên trong ứng dụng được thêm thắt, bổ sung qua từng năm, tuy nhiên tổng thể các ứng dụng như Apple Maps, Apple Music, Apple Mail, Notes, Reminder vẫn sẽ được giữ nguyên.

Cụ thể như trong bản cập nhật iOS 13.1, Apple đã bổ sung tính năng chia sẻ ETA (giờ đi ước tính) của người dùng này sang cho người dùng khác trong Apple Maps, hay iOS 13.3 tăng cường khả năng kiểm soát thời gian hoạt động của thiết bị, giúp các bậc phụ huynh có thể dễ dàng biết được thời lượng sử dụng thiết bị điện tử của con mình tốt hơn.

Nhưng khác với Apple, từ lâu, Google đã tách riêng các bản cập nhật ứng dụng hệ thống như Gmail, Google Maps, Google Drive và các ứng dụng bên thứ ba ra khỏi các bản cập nhật Android nhằm tránh những ảnh hưởng phân mảnh do hệ điều hành này mang lại. Google muốn các ứng dụng có thể hoạt động tốt ngay cả khi thiết bị không được cập nhật lên phiên bản hệ điều hành Android mới nhất.

Và giờ, Google sẽ tiến xa hơn với Pixel Feature Drop, chương trình hướng đến các đối tượng người dùng Pixel nhằm mang đến cho họ những bản cập nhật tính năng mới nhanh nhất có thể. Thời gian trước, đã có một vài tính năng như chụp đêm Night Sight trên Pixel được phát hành độc lập với các bản cập nhật Android. Và với Pixel Feature Drop, Google như muốn tuyên bố chính thức về hướng đi mới của mình trong tương lai.

Theo Giám đốc sản phẩm Google, Shenaz Zack đăng tải trên một bài đăng cho biết: "Qua thời gian, điện thoại Pixel của người dùng sẽ dần tốt hơn. Nó sẽ tự động cập nhật thường xuyên các bản vá bảo mật giúp thiết bị luôn được bảo vệ và hoạt động tối ưu nhất. Đi kèm với đó là các tính năng mới bên trong các bản cập nhật Pixel Feature Drop."

Kể từ khi các thiết bị Pixel được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, Google đã thay đổi định kiến về hệ điều hành Android và khiến nó càng tốt lên qua từng năm. Hiện trên thị trường, có một vài nhà sản xuất smartphone như Nokia đang cung cấp cho người dùng một trải nghiệm Android thuần nhất và được cập nhật thường xuyên, nhanh chóng, tương tự với những gì mà Pixel mang lại. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa thể tiệm cận với những trải nghiệm và các tính năng độc quyền trên các thiết bị Pixel mà không có mẫu smartphone Android nào có được.

Ở năm đầu tiên ra mắt, Pixel đã cho thấy tham vọng làm chủ phần mềm của mình với nhiều tính năng hấp dẫn độc quyền được tích hợp. Có thể kể đến như tính năng bóp cạnh viền để gọi trợ lý ảo Google Assistant trên các thế hệ Google Pixel 2 trở về sau với phương thức hoạt động tương tự như tính năng Edge Sence từng xuất hiện trên các đời máy HTC nhưng lại không đạt được nhiều tiếng vang.

Hay tính năng Ambient Mode, biến Pixel 3, Pixel 4 khi cắm sạc thành một màn hình thông minh như Google Nest Hub hiển thị các thông tin, tiện ích được đề xuất bởi trợ lý Google Assistant. Hiện tính năng này đã có mặt trên các smartphone Android chạy từ phiên bản 8.0 Oreo trở lên.

Ngoài ra, Pixel 4 còn được trang bị tính năng chuyển đổi giọng nói sang văn bản theo thời gian thực. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Pixel 2, Pixel 3 và Pixel 3a cũng sẽ mau chóng được nhận tính năng này. Cùng với đó, cách đây ít lâu, Google đã công bố số tính năng mới sẽ có mặt trong bản cập nhật Pixel Feature Drop đầu tiên.

google automatic call screen pixel

Người dùng Pixel sắp tới sẽ được cập nhât tính năng tự động chặn các cuộc gọi bị nghi là spam dựa trên dự đoán của AI. Nếu cuộc gọi đến thực sự do người thật gọi, Pixel sẽ hiển thị mô tả thông tin sơ bộ của người đầu dây bên kia.

Hay tính năng luôn giữ cho chủ thể (lẫn người gọi và người được gọi) nằm trong khung hình video call thông qua ứng dụng Google Dou trên Pixel 4. Và một vài tính năng nhỏ hay ho khác bên trong các ứng dụng như Chế độ Chân dụng mới trong Google Photos, cho phép chỉnh sửa độ mờ ảnh ngay cả sau khi chụp thông qua thuật toán AI.

Một chế độ khác có tên gọi là Focus Mode cũng sẽ được ra mắt cùng với bản cập nhật Feature Drop đầu tiên. Google cho biết tính năng này sẽ được thêm vào mục Digital Wellbeing bên trong phần cài đặt Android. Người dùng có thể tắt thông báo của các ứng dụng chỉ với một lần chạm, từ đó giúp họ có thể tập trung hơn trong suốt quá trình làm việc.

Hay một vài tùy chỉnh nhỏ như tăng cường khả năng xử lý các tác vụ chạy nền của Google Maps sẽ phần nào giúp hiệu suất hoạt động của Pixel được tốt hơn. Chưa hết, các thiết bị Pixel còn sẽ có khả năng quản lý bộ nhớ hiệu quả nhờ việc tự động nén các ứng dụng đang chạy và lưu trữ tạm thời vào bộ nhớ cache để người dùng có thể thực hiện được nhiều tác vụ cùng lúc hơn như chơi game, phát nội dung trực tuyến, nghe nhạc,…

pixel_duo_blur_1

Và với những thông tin xoay quanh về các tính năng mới trong bản cập nhật Pixel Feature Drop đầu tiên, Google cho biết sẽ có một vài tính năng sẽ được cập nhật trước cho mẫu Pixel mới nhất, một vài tính năng sẽ được phát hành theo vùng, theo các quốc gia và khu vực, hay một số sẽ được cập nhật lên các model đời cũ như một phần trong việc hỗ trợ các thiết bị lâu dài.

Điển hình như tính năng Live Captions trên Pixel 4 nay sẽ được phổ cập cho các mẫu Pixel 3 và Pixel 3a cũ hơn. Hay những người dùng Pixel đời đầu có thể mong đợi một bản cập nhật cải thiện hiệu suất của trợ lý ảo Google Assistant, giúp công cụ này trở nên hữu ích hơn.

Tuy nhiên, về thời gian, các bản cập nhật có thể sẽ không đến cùng một lúc, có thể là cách vài tuần giữa các thiết bị với nhau mặc cho tuyên bố của Google là chúng sẽ được tung ra đồng loạt cùng một thời điểm.

Phó giám đốc Quản lý sản phẩm Google, Sabrina Ellis đã trả lời phỏng vấn với The Verge rằng trong thời gian tới, công ty vẫn chưa thể thực hiện cập nhật đồng loạt cho tất cả các thiết bị Pixel. Tuy nhiên về lâu về dài, Google chắc chắn sẽ khắc phục và thắt chặt dự án này hơn.

Cho đến nay, chương trình Pixel Feature Drop vẫn chưa thể khẳng định được điều gì cũng như vẫn còn hơi sớm để đánh giá độ hấp dẫn của dự án. Nhưng đây vẫn được xem như một tín hiệu đáng mừng cho thấy Google vẫn không ngừng nghiên cứu và nâng cao chất lượng của hệ điều hành Android. Bằng cách đi đầu trong việc cập nhật, mang đến cho người dùng những tính năng mới, Google sẽ gây tác động mạnh và khiến các hãng khác noi theo, cũng như phần nào làm giảm sự phân mảnh của hệ điều hành này.

Và nếu nhìn sang đối thủ Apple, ta dễ dàng nhận thấy họ cũng đang làm điều tương tự khi tung ra bản cập nhật xử lý ảnh Deep Fusion sau một tháng kể từ khi thế hệ iPhone 11 Series được trình làng. Từ đó thấy được triết lý phần mềm mới chính thứ quyết định làm nên một chiếc smartphone của Google là đúng, và chúng sẽ không bao giờ dừng lại mà vẫn tiếp tục phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, nếu muốn tạo doanh thu tốt cho dòng máy Pixel của mình, có lẽ Google cần ra mắt smartphone thường xuyên hơn. Chẳng hạn như một mẫu máy tầm trung được trình làng vào giữa mỗi năm nhằm lấp đầy khoảng trống mà vòng đời ra mắt của các thiết bị cao cấp để lại.

Và tất nhiên, chúng vẫn sẽ được người dùng đón nhận nồng nhiệt bởi những trải nghiệm và tính năng độc quyền mà chỉ Google mới có được. Để làm được như vậy, Google cần hoạt động cực lực hơn để cho ra mắt những sản phẩm chất lượng cả về bên ngoài lẫn bên trong, mặc cho phần mềm bên trong luôn được đánh giá cao nhưng thiết kế lại là điểm khiến người dùng cân nhắc chọn mua các smartphone Pixel của Google.

Thái Âu

Chủ đề khác