VnReview
Hà Nội

Apple chiếm 2/3 lợi nhuận smartphone toàn cầu dù chỉ có 12% thị phần

Chỉ chiếm 12% thị phần trong tổng số smartphone đã bán trên toàn cầu, thế nhưng, Apple đã thu được 66% tổng lợi nhuận của ngành và 32% tổng doanh thu trong quý 3/2019 – theo một thống kê mới từ Counterpoint Research.

Apple chiếm 2/3 lợi nhuận smartphone toàn cầu dù chỉ có 12% thị phần

Samsung và Huawei – 2 thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới – đang chiếm thị phần trên toàn cầu lần lượt là 21% và 18% trong quý này. Theo Counterpoint Research, đây cũng là 2 thương hiệu duy nhất có doanh thu hằng năm tăng trưởng.

Samsung đã chiếm 17% lợi nhuận toàn ngành thiết bị cầm tay trong giai đoạn này. Counterpoint Research không cung cấp các số liệu cụ thể của những thương hiệu lớn còn lại, dù rằng biểu đồ bên trong báo cáo cho thấy Huawei cũng chiếm 10% lợi nhuận toàn ngành trong quý này, theo sau đó là Oppo và Vivo với 5% cho mỗi hãng, còn Xiaomi thì chưa đủ 5%.

Dù Apple tiếp tục vẫn chiếm một phần lớn trong tổng lợi nhuận của toàn bộ ngành smartphone, thế nhưng, sự thống trị của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino này đã suy yếu trong những năm qua. Theo công ty nghiên cứu Strategy Analytics, trong quý 3/2016, tỉ lệ lợi nhuận của họ so với toàn ngành đạt mức kỉ lục 91%.

Đối với các công ty sản xuất điện thoại Android, đặc biệt là những thương hiệu Trung Quốc vốn chỉ thu lại biên lợi nhuận thấp, họ đã tìm cách tăng mức lợi nhuận bằng cách mở rộng mảng kinh doanh của mình ra khỏi Trung Quốc và chuyển sang thị trường thiết bị cao cấp có mức giá cao hơn.

Trong thời gian sắp tới, việc triển khai 5G rộng rãi hơn dự kiến cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu cho những chiếc điện thoại có giá cao hơn, từ đó sẽ tạo ra sự tăng trưởng về lợi nhuận cho những công ty OEM như Foxconn vốn đang chuẩn bị gấp rút cho quá trình thương mại hóa đầy đủ 5G – theo nhà phân tích Karn Chauhan tại Counterpoint Research.

"Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi sẽ đạt được một cú hích mạnh mẽ từ 5G và tận dụng cơ hội này để tăng giá bán trung bình của họ", Chauhan cho hay.

Dù tất cả các công ty sản xuất điện thoại Android lớn đều đã ra mắt các thiết bị hỗ trợ 5G trong năm nay, thế nhưng Apple vẫn là ngoại lệ. Người dùng phải đợi sớm nhất đến năm 2020 mới có thể thấy được những chiếc iPhone được bổ sung khả năng kết nối mạng không dây thế hệ mới cực nhanh này.

Người đứng đầu bộ phận di động tại Huawei, Richard Yu, cho biết, họ đã bán được 230 triệu thiết bị trong năm nay, tăng 12% so với con số 206 triệu của năm ngoái. Như vậy, Huawei đã đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2019 và lần tổng kết cuối cùng sẽ phụ thuộc vào doanh số trong tháng 12. Yu cũng bổ sung thêm rằng Huawei đã vượt xa Apple và sẽ duy trì vị thế thương hiệu smartphone lớn thứ hai trên toàn cầu trong năm 2019.

Minh Hùng theo SCMP

Chủ đề khác