VnReview
Hà Nội

Quy định quảng cáo mập mờ, Google bị Pháp phạt 167 triệu USD

Sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm, Cơ quan Giám sát cạnh tranh của Pháp đã phạt Google 150 triệu euro (167 triệu USD) vì mập mờ trong quy định quảng cáo.

Theo Engadget, nguồn tin từ Reuters cho biết cuộc điều tra bắt đầu sau khi công ty Gibmedia của Pháp cáo buộc Google khóa tài khoản Google Ads của họ mà không báo trước.

Giới chức Pháp cho rằng Google đã lạm dụng quyền lực bằng cách thay đổi điều khoản sử dụng, quy tắc quảng cáo tùy ý muốn.

Gibmedia là công ty quản lý nhiều trang web cung cấp thông tin trong các lĩnh vực từ dự báo thời tiết đến dữ liệu tổng hợp. Theo Google, tài khoản công ty này bị khóa vì chạy quảng cáo lừa đảo.

"Mọi người cần được bảo vệ khỏi quảng cáo lừa đảo và đó là chính sách của chúng tôi. Gibmedia đã chạy quảng cáo giới thiệu các website lừa người dùng trả tiền cho các dịch vụ có điều khoản thanh toán không rõ ràng. Chúng tôi không muốn quảng cáo loại này xuất hiện trên hệ thống, vì vậy đã khóa tài khoản của Gibmedia, từ bỏ doanh thu từ tài khoản này để đảm bảo an toàn cho người dùng. Chúng tôi sẽ kháng cáo án phạt này", đại diện Google chia sẻ.

Trong quá khứ, Google từng nhiều lần bị Pháp phạt tiền. Năm 2011, Google bị phạt 100.000 euro vì thu thập dữ liệu đường phố trái phép, 150.000 euro năm 2014 do vi phạm quyền riêng tư và 100.000 euro năm 2016 do vi phạm "quyền được lãng quên" của châu Âu.

Gần đây nhất, Pháp đã phạt Google 57 triệu USD vì không thông tin đầy đủ cách thu thập dữ liệu người dùng. Đến tháng 9, Google đồng ý trả 1,1 tỷ USD với cáo buộc lừa dối, trốn thuế tại quốc gia này.

Đầu năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất đánh thuế 3% với doanh thu kiếm được từ các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số tại Pháp. Để đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đánh thuế rượu vang nhập từ Pháp. Tuy đã đạt thỏa thuận ngừng đánh thuế, điều đó không có nghĩa Google hay các công ty Mỹ sẽ không bị phạt tiền tại Pháp.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác