VnReview
Hà Nội

Apple, Google, Amazon đi lên từ những chiếc garage như thế này đấy!

Đều có chung xuất phát điểm là trong garage, thế nhưng giờ đây họ là các hãng công nghệ tầm cỡ, được định giá hàng tỷ USD.

Garage này là nơi;Bill Hewlett và David Packard tạo ra hãng HP năm 1939

Garage (nhà để xe) dường như là nơi ưa thích của các bộ não thiên tài. Fast Company còn gọi chúng là Garage Beginning (khởi đầu từ garage), mô tả đây "không chỉ là một phần trong văn hóa Thung lũng Silicon; nó còn là hình ảnh, biểu tượng thu hút mọi người đổ về nơi đây".

Tóm lại, garage luôn là hình ảnh đặc trưng cho sự khởi đầu của các hãng công nghệ lớn, là một phần đáng nhớ trong lịch sử phát triển của Thung lũng Silicon. 

Larry Page và Sergey Brin, 2 nhà sáng lập Google đã thuê garage này ở Menlo Park trước khi thành lập công cụ tìm kiếm vào năm 1998.

Garage này thuộc sở hữu của Susan Wojcicki, hiện là Giám đốc YouTube. Lúc ấy, bà cho Page và Brin thuê garage với giá 1.700 USD mỗi tháng.

Hiện ngôi nhà thuộc sở hữu của Google. Năm 2018, garage được "phục dựng" trong Google Maps, cho phép mọi người tham quan để kỷ niệm 20 năm Google thành lập.

Steve Jobs và Steve Wozniak đã tạo ra chiếc máy tính Apple đầu tiên trong garage của Jobs ở Los Altos. Năm 2013, Ủy ban lịch sử Los Altos vinh danh nơi đây là di tích lịch sử. Tuy nhiên Wozniak thừa nhận ông và Jobs ở trong garage này chỉ để bàn luận ý tưởng chứ không trực tiếp thiết kế, sản xuất sản phẩm.

Hơn 80 năm trước, Bill Hewlett và David Packard thành lập hãng HP trong garage của Packard tại Palo Alto. Năm 1987, garage được công nhận là di tích lịch sử. Năm 2000, HP mua lại khu này với giá 1,7 triệu USD. Tại đây năm 1939, Hewlett và Packard đã phát triển bộ tạo dao động âm, sau đó bán cho Disney và gặt hái thành công vang dội. Theo Business Insider, garage này thường được gọi là "nơi khai sinh ra Thung lũng Silicon".

Những ngày đầu thành lập Microsoft, Bill Gates và Paul Allen cùng nhau ở trong một garage tại Albuquerque (Mexico). Khi đó, họ làm công việc lập trình BASIC cho máy tính Altair 8800. Ý tưởng của Allen là đặt tên công ty thành "Micro-Soft" bởi họ đang làm việc với phần mềm. Nó được rút ngắn thành Microsoft không lâu sau đó.

Jeff Bezos bắt đầu thành lập Amazon trong ngôi nhà này tại Washington vào năm 1995, được ông và vợ MacKenzie Bezos thuê với giá 890 USD mỗi tháng. Bezos từng chia sẻ lý do thuê khu này vì nó có garage. Ông muốn một khởi đầu giống như HP và nhiều hãng công nghệ đã từng có.

Năm 2019, ngôi nhà được bán với giá hơn 1,5 triệu USD nhưng không giống những gì Bezos từng sống. Năm 2001, ngôi nhà được tu sửa với garage rất khác so với năm 1995.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác