VnReview
Hà Nội

2019 là năm tuyệt vời nhất của Apple trong cả thập kỷ, ít nhất là với các nhà đầu tư

iPhone 2019 vẫn không có gì khác nhiều lắm so với những đời iPhone trước đó, nhưng Apple vẫn "lên đỉnh" – về mặt tài chính.

Theo Fast Company, trước khi bước vào năm 2020, hoạt động kinh doanh của Apple không chỉ tốt, mà là rất tốt. Nếu chúng ta đánh giá một công ty bằng tổng giá trị cổ phiếu của công ty đó, Apple hiện đang có giá trị gần 1,3 nghìn tỷ USD. Cổ phiếu Apple trong phiên giao dịch ngày 26/12 ở mức gần 290 USD/cổ phiếu, tăng khoảng 2%. Xét về quy mô, nếu giá trị thị trường của Apple mà được tính bằng những xấp USD, nó sẽ cao hơn 1/3 quãng đường từ trái đất tới mặt trăng.

Theo Bloomberg, Apple đã tăng thêm khoảng 530 tỷ USD vốn hóa thị trường của mình trong năm nay. Và do đó, năm 2019 là năm tuyệt vời nhất của Apple trong suốt một thập kỷ qua.

Nhưng Apple không phải là không có vấn đề cần lo nghĩ. Tất nhiên, những con số tăng trưởng không biết nói dối, nhưng bắt đầu từ năm 2016, sự háo hức tưởng như bất tận của người dùng với iPhone đã nguội đi đáng kể. Công ty ngày càng tập trung vào phát triển kinh doanh dịch vụ, đồng thời bán các phụ kiện như AirPods. Sự thay đổi đang phát huy tác dụng, nhưng điều đó có nghĩa là Apple đang thành công bằng cách thu nhiều tiền hơn từ các khách hàng hiện tại.

Thật vậy, Apple trong những năm gần đây đã trải qua một số thách thức mà các công ty thường đối mặt sau thành công vang dội: sự trễ nải trong phát triển sản phẩm, phần mềm lỗi, giắc cắm tai nghe bị khai tử, Siri bị tụt lại, những chiếc iPhone tốt nhất tăng giá một cách khủng khiếp, trong khi đó người tiêu dùng ngày càng cảm thấy khổ sở hơn với chiếc smartphone.

Nhưng nếu chúng ta lùi lại và nhìn vào kết quả kinh doanh của Apple, những điều trên có vẻ không là gì. Nasdaq khiến các nhà phân tích rất đồng thuận về giá trị tăng cao của cổ phiếu Apple, các nhà đầu tư phản ứng rất tích cực với doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm của Apple. Liệu Apple có thể duy trì những điều này trong năm 2020 không?

Hoàng Lan

Chủ đề khác