VnReview
Hà Nội

Apple dính cáo buộc sử dụng các vụ kiện làm bình phong hòng “triệt tiêu” vấn nạn jailbreak

Một công ty phần mềm Mỹ đã cáo buộc Apple sử dụng kiện tụng như một cách để "triệt tiêu" và tạo tiền lệ cho việc chống lại vấn nạn jailbreak, vốn dĩ luôn bị Apple coi là ung nhọt.

Apple đang tham gia vào một vụ kiện chống lại Corellium, một công ty chuyên phát triển phần mềm ảo hóa thiết bị di động trên iOS. Apple cáo buộc Corellium vi phạm bản quyền vì công ty đã tạo ra phần mềm dành riêng cho các nhà nghiên cứu bảo mật, giúp họ sao chép iOS.

Theo Macrumors, vụ kiện đã diễn ra từ tháng 8/2019 nhưng chỉ bắt đầu nóng dần lên sau khi Apple sửa hồ sơ vụ kiện vào cuối tháng 12. Dựa theo đạo luật bản quyền kỹ thuật số (DMCA) hay đạo luật bảo vệ bản quyền tác giả, Apple cho rằng việc jailbreak là vi phạm đạo luật và Corellium đang gián tiếp tạo điều kiện cho nạn bẻ khóa iOS tràn lan.

Giám đốc điều hành của Corellium, Amanda Gorton tỏ ra lo ngại trước động thái mới nhất của Apple. Gorton cho biết: "Động thái mới nhất của Apple chống lại Corellium sẽ khiến tất cả các nhà nghiên cứu bảo mật, nhà phát triển ứng dụng và các jailbreaker có lý do để lo ngại".

Hồ sơ vụ kiện cáo buộc rằng, Corellium đã tạo điều kiện cho "người dùng bẻ khóa" và cho một hoặc nhiều người truy cập hệ thống, phát triển phần mềm bẻ khóa. Nói cách khác Corellium đang vi phạm đạo luật DMCA. Theo quan điểm của Apple, bất kỳ ai cung cấp công cụ cho phép người khác bẻ khóa và bất kỳ ai hỗ trợ tạo ra một công cụ như vậy đều vi phạm DMCA.

Đặc biệt Apple gọi công cụ bẻ khóa Unc0ver Jailbreak là bất hợp pháp và tuyên bố nó cùng chung đặc điểm giống như phần mềm của Corellium.

Tuy nhiên theo chiều ngược lại Gorton cáo buộc Apple đang lợi dụng những vụ kiện tương tự để "trấn át việc bẻ khóa". Cô cho rằng, Apple đang cố tình tạo ra một tiền lệ để loại bỏ hoàn toàn các bản jailbreak công khai. Gorton đồng thời bày tỏ sự thất vọng với cách hành xử của Apple vì nhiều nhà phát triển và nhà nghiên cứu thường dựa vào jailbreak để kiểm tra tính bảo mật trên ứng dụng phát hành cho nền tảng iOS.

Ngoài ra Gorton cũng khẳng định, Apple đã được hưởng lợi từ vấn nạn bẻ khóa iPhone khi hãng có thể kịp thời phát hiện các lỗ hổng còn tồn tại. Thêm vào đó, Apple có thể dựa vào ý tưởng trên các phiên bản iOS đã bị jailbreak để phát triển các tính năng hệ thống thu hút người dùng.

Không chỉ các nhà nghiên cứu và nhà phát triển dựa vào jailbreak để bảo vệ người dùng mà chính Apple cũng đang hưởng lợi trực tiếp từ cộng đồng jailbreak theo nhiều cách. Một số tính năng của iOS ban đầu xuất hiện trên phiên bản iOS đã được jailbreak và đã được Apple sao chép, bao gồm chế độ tối, Control Center và menu ngữ cảnh.

Cuối cùng các chuyên gia jailbreak cũng là những người đóng góp nhiều nhất cho Apple về việc cải thiện bảo mật trên iOS.

Gorton khẳng định Corellium đã sẵn sàng đứng lên và bảo vệ bản thân trước những công kích của Apple. Trong khi đó Apple vẫn đang kiên trì tìm kiếm một lệnh cấm vĩnh viên nhằm ngăn chặn Corellium cung cấp các sản phẩm sao chép hệ điều hành iOS. Thậm chí Apple còn muốn Corellium phải phá hủy tất cả các tài liệu vi phạm mà họ đã thu thập được, đồng thời bồi thường thiệt hại cho Apple.

Tiến Thanh

Chủ đề khác