VnReview
Hà Nội

Huawei: Chúng tôi sẵn sàng “trảm” những người quản lý yếu kém, không giúp Huawei đi lên

Huawei dự kiến sẽ có một cuộc "thay máu" lớn để đón những thách thức mới trong năm 2020 khi hãng vẫn nằm trong danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ.

Trong thông điệp cuối năm gửi tới các nhân viên công ty, Eric Xu, chủ tịch luân phiên của Huawei đã chia sẻ những thành quả đạt được và không quên đặt ra những mục tiêu, kế hoạch mới trong năm 2020.

Theo đó, Xu cảnh báo về tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và việc cắt giảm hàng loạt nhân sự. Ông nói: "Đây sẽ là một năm khó khăn đối với chúng ta. Huawei sẽ không thể phát triển nhanh như cách chúng ta đã làm được trong nửa đầu năm 2019. Mỹ sẽ tiếp tục đàn áp tiến bộ công nghệ của Trung Quốc trong thời gian dài. Điều này tạo ra một môi trường đầy thách thức cho Huawei có thể tồn tại và phát triển".

Lời cảnh báo này của Eric Xu không hề bất ngờ trong bối cảnh Huawei vẫn đang nằm trong danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ và bị cấm sử dụng các công nghệ, dịch vụ của công ty Mỹ. Ngoài ra thông điệp này là lời nhắc nhở đối với chính Huawei trong việc tìm hướng cạnh tranh với các đối thủ ngay cả khi phải chịu áp lực từ phía Mỹ.

Để vượt qua áp lực từ Mỹ, nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới sẽ cần phải củng cố mối quan hệ với các nhà cung ứng, đối tác và hơn hết cần có một bộ máy nhân sự thật vững chắc và đồng tâm.

Một trong những giải pháp để kiện toàn lại bộ máy, đó chính là thanh lọc nhân sự và tìm ra được những con người tài năng nhất, nỗ lực cống hiến nhất. Xu cho biết: "Chúng tôi sẽ sa thải ngay các quản lý có năng lực tầm thường. Hàng năm các nhà quản lý có hiệu suất công việc thấp hơn 10% sẽ bị sa thải. Bất kỳ nhóm nào không góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của từng bộ phận hoặc cải thiện năng lực hỗ trợ và dịch vụ sẽ bị sáp nhập hoặc thu hẹp".

Eric Xu cho biết, ưu tiên tiếp theo của Huawei trong năm mới sẽ là bảo vệ chuỗi cung ứng và nỗ lực tối đa để xây dựng hệ điều hành di động HarmonyOS và hệ sinh thái Huawei Mobile Services nhằm thay thế Google.

Theo nhiều tin đồn, Mỹ đang có kế hoạch sẽ tăng cường sức ép với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong năm 2020. Cụ thể các công ty Mỹ sẽ cần sự chấp thuận của Bộ thương mại nước này nếu muốn cung cấp dịch vụ, phần cứng có chứa 25% giá trị của nước Mỹ cho Huawei.

Mỹ cũng sẽ kêu gọi các đồng minh nước ngoài ngăn chặn Huawei cung cấp thiết bị mạng 5G. Hiện nay Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ đã cấm các nhà mạng Mỹ sử dụng tiền tài trợ của chính phủ để mua thiết bị và dịch vụ của Huawei với lý do an ninh quốc gia.

Bất chấp sóng gió, Huawei vẫn đang thể hiện tinh thần vượt khó đáng nể

Tuy đang bị chèn ép nhưng Huawei vẫn cho thấy những nỗ lực đáng khen. Doanh thu của Huawei trong năm 2019 đã tăng 18%, lên mức 121 tỷ USD. Tuy thấp hơn mục tiêu ban đầu của công ty là 125-130 tỷ USD nhưng đây có thể coi là con số ấn tượng trong bối cảnh Huawei bị chính phủ Mỹ gây khó dễ.

Mặc dù Mỹ đã ra sức cảnh báo cáo đồng minh và nhiều quốc gia trên thế giới về rủi ro bảo mật liên quan đến công nghệ 5G của Huawei nhưng hãng vẫn đang nắm trong tay hơn 60 hợp đồng lắp đặt thiết bị mạng 5G trên thế giới. Trong đó gần một nửa hợp đồng đến từ Châu Âu.

Trong năm qua, smartphone vẫn là mảng kinh doanh đem lại doanh thu lớn nhất cho Huawei. Doanh số bán smartphone đã đạt tổng cộng 240 triệu chiếc trong suốt năm 2019, tăng 16,5% so với 206 triệu chiếc hồi năm 2018. Với doanh số ấn tượng trên, Huawei nhiều khả năng vẫn sẽ vượt mặt Apple và chỉ chịu khuất phục trước Samsung.

Tuy nhiên khá đáng tiếc khi Huawei đã bỏ lỡ mục tiêu vượt qua Samsung và trở thành hãng sản xuất smartphone số 1 thế giới ngay trong năm 2019. Nguyên nhân không gì khác bởi lệnh cấm của chính phủ Mỹ, đặc biệt là việc Google dừng cấp phép hệ điều hành Android cho Huawei khiến doanh số smartphone tại một số thị trường suy giảm nghiêm trọng.

Xu nhận định, Huawei sẽ cần phải đầu tư mạnh hơn nữa cho hệ sinh thái Huawei Mobile Services (HMS) và hệ điều hành Harmony OS để đảm bảo cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, Huawei cũng đặt mục tiêu tìm kiếm thêm các nhà cung cấp phần cứng khác bên ngoài nước Mỹ. Mục tiêu này được cho là cấp thiết hơn cả và thậm chí Eric Xu khẳng định, đây là cuộc chạy đua với thời gian và việc tăng sự đa dạng cho chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu.

Bất chấp gặp nhiều khó khăn, Huawei vẫn tích cực tuyển dụng thêm nhiều nhân viên mới trong năm qua, cụ thể số lượng nhân viên của Huawei đã tăng từ 180 ngàn lên 194 ngàn trong năm 2019. Việc bổ sung thêm nhân sự mới được cho nhằm tăng cường sức mạnh nội tại và chống lại tác động từ lệnh cấm vận của Mỹ.

Mai Huyền

Chủ đề khác