VnReview
Hà Nội

Carlos Ghosn trốn khỏi nhà tù Nhật Bản như thế nào?

Cựu Chủ tịch hãng xe Nissan Carlos Ghosn vẫn trốn khỏi Nhật Bản được dù bị camera an ninh lắp đặt bên ngoài nhà theo dõi 24 giờ, bị hạn chế sử dụng công nghệ, và bị cấm đi ra nước ngoài.

Carlos Ghosn bị bắt hồi tháng 11/2018 và được tại ngoại từ tháng 4/2019 sau khi nộp tương đương 14 triệu USD tiền bảo lãnh, và đợi xét xử vào tháng 4/2020 với các tội danh gian lận tài chính khi còn là chủ tịch Nissan. Ông Ghosn có ba hộ chiếu Pháp, Lebanon và Brazil, và cả ba đều bị nhà chức trách Nhật tam giữ.

Theo tường thuật của báo Pháp Le Monde có tựa đề "Carlos Ghosn : Hậu trường của chuyến đào thoát", Carlos Ghosn sống trong một ngôi nhà ở khu phố sang trọng Hiroo tại trung tâm thủ đô Tokyo. Ông bị quản chế, nhưng việc giám sát ông có vẻ không nghiêm ngặt lắm, mặc dù do cả cảnh sát, văn phòng công tố và thám tử tư của tập đoàn Nissan thực hiện.

Carlos Ghosn trốn khỏi nhà tù Nhật Bản như thế nào?

Lợi dụng sự lỏng lẻo này, ông Ghosn đã trốn được đến một sân bay kín đáo ở Nhật Bản, nơi một chiếc phi cơ riêng của ông đã chờ sẵn để đưa ông qua Thổ Nhĩ Kỳ, rồi từ đó ông bay về Libanon. Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc phi cơ tư nhân chở ông Ghosn đã hạ cánh tại sân bay Ataturk của Istanbul vào lúc 05:30 hôm thứ Hai 31/12/2019, sau khi ra khỏi Nhật từ sân bay Kansai ở Osaka. Ông được cho là đã vào Libanon với một thẻ căn cước đơn giản. Là người có quốc tịch Libanon, ông không cần hộ chiếu để nhập cảnh.

Câu hỏi đặt ra là ông Carlos Ghosn đã rời khỏi Nhật Bản bằng cách nào? Theo một nguồn tin được đài truyền hình Nhật Bản NHK trích dẫn, dữ liệu của cơ quan xuất nhập cảnh Nhật Bản vào thời điểm xảy ra vụ việc hoàn toàn không có người nào tên Carlos Ghosn xuất cảnh.

Điểm này đã khiến người ta cho rằng ông Ghosn đã rời Nhật Bản dưới một danh tính giả, bằng một hộ chiếu "thật mà giả". Chính quyền Nhật đã liên lạc với đại sứ quán Libanon về vấn đề này và dường như là cơ quan này đã phủ nhận việc cấp giấy tờ giả.

Theo báo Le Monde, chiến dịch giải cứu ông Carlos Ghosn do chính vợ ông, bà Carole Ghosn, lên kế hoạch cùng với những người anh em cùng cha khác mẹ của bà. Carole Ghosn đã xuất hiện bên cạnh chồng trên chuyến bay đến Beirut. Thậm chí, rất có thể là bà đã chờ ông Ghosn ngay từ đầu.

Kế hoạch đào thoát có thể đã được thiết kế từ lâu. Vào tháng 10/ 2019, Carlos Ghosn được cho là đã dò hỏi tên tuổi của các nhà báo Libanon có thể "làm việc" cho ông. Vấn đề là giữa hai vợ chồng ông Ghosn phối hợp ra sao vì hai người bị cấm gặp nhau hoặc liên lạc với nhau. Lệnh cấm này, theo Le Monde, được cho là đã bị phá vỡ bằng cách truyền tin thông qua các cô con gái và em gái của ông Carlos Ghosn, những người thường xuyên được đến thăm ông.

Một nguồn tin đã khẳng định với Le Monde rằng : "Vì ông Ghosn không thể sử dụng điện thoại cho nên ông có thể là đã dùng điện thoại của những người này".

Kênh truyền hình MTV của Lebanon đưa tin Ghosn trốn khỏi ngôi nhà ở Tokyo nhờ một nhóm bán quân sự cải trang thành thành viên một ban nhạc đến nhà ông biểu diễn. Sau buổi biểu diễn của ban nhạc này, Ghosn, người cao 1,67 m, đã trốn trong một thùng đựng nhạc cụ lớn rồi được đưa thẳng đến sân bay địa phương.

Ông được đưa qua cửa kiểm soát của sân bay Nhật một cách trót lọt và bay sang Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi đến Lebanon bằng máy bay riêng. Tuy nhiên, vợ ông Ghosn nói rằng đó là chuyện "tưởng tượng".

Minh Hương

Chủ đề khác