VnReview
Hà Nội

Amazon đe dọa sa thải nhân viên vì lên tiếng về khí hậu

Nhiều email vừa bị rò rỉ cho thấy một nhóm các nhân viên từng kêu gọi công ty phải thực hiện những hành động mạnh mẽ hơn nhằm chống biến đổi khí hậu đang đứng trước nguy cơ mất việc.

amazon

Amazon đã đe dọa sa thải các nhân viên vì công khai lên tiếng về vai trò của công ty trong cuộc khủng hoảng khí hậu – theo tiết lộ từ các nhân viên IT đang làm việc cho gã khổng lồ bán lẻ.

Cụ thể, một email được chia sẻ gần đây với tờ Guardians cho thấy bộ phận quản trị nhân sự của Amazon đã thực hiện một cuộc điều tra đối với nhân viên tên Maren Costa vì những bình luận mà cô này đưa ra trước truyền thông, trong đó kêu gọi công ty phải làm nhiều hơn để đối phó với khủng hoảng khí hậu.

Trong email này, Amazon nói với Costa rằng cô sẽ không bị trừng phạt vào lúc này – nhưng bất kỳ bình luận nào trong tương lai mà chưa được cho phép của công ty "sẽ dẫn đến hành động khắc phục cchinhs thức, nhằm và bao gồm việc chấm dứt hợp đồng lao động của cô với Amazon".

Một nhóm các nhân viên Amazon từng cùng nhau lên tiếng kêu gọi công ty phải đưa ra những hành động mạnh mẽ hơn nhằm chống biến đổi khí hậu cũng cho biết, nhiều thành viên trong số họ đã được các đại diện pháp lý và bộ phận quản trị nhân sự gặp mặt để chất vấn về các bình luận công khai đó. Một số còn nhận được các email tiếp sau buổi gặp, tương tư như email được gửi cho Costa, với nội dung đe dọa sa thải nếu tiếp tục phát biểu như vậy trong tương lai.

Costa cho biết 4 nhân viên đã bị chất vấn và 2 nhân viên đã bị đe dọa đuổi việc nếu họ tiếp tục nói về vai trò của Amazon trong vấn đề khủng hoảng khí hậu khi chưa được sự chấp thuận của công ty.

Costa, một chuyên gia thiết kế UX, cho biết: "Thật đáng sợ khi bị gọi đến một cuộc họp như vậy, và sau đó nhận được một cái email nói rằng nếu tối tiếp tục lên tiếng, tôi có thể bị sa thải".

"Nhưng tôi lên tiếng vì tôi kinh hãi bởi những thiệt hại mà khủng hoảng môi trường đã và đang gây ra, và tôi lo sợ cho tương lai con em mình. Bất kỳ chính sách nào nói rằng tôi không thể nói về thứ vốn là một mối đe dọa đến con em tôi – tất cả mọi đứa trẻ - đều là vấn đề đối với tôi".

Theo Amazon, hãng đã bắt đầu cập nhật chính sách đối ngoại dành cho các nhân viên vào mùa xuân năm ngoái. Hãng cho biết việc này không nhằm vào bất kỳ nhóm nhân viên cụ thể nào.

Một người phát ngôn của công ty nói rằng: "Chính sách của chúng tôi về đối ngoại không mới, và chúng tôi tin rằng nó tương tự với các công ty lớn khác. Mới đây chúng tôi đã cập nhật chính sách và quy trình xác thực liên quan để giúp các nhân viên dễ dàng hơn trong việc tham gia vào các hoạt động bên ngoài như các buổi diễn thuyết, các bài phỏng vấn với truyền thông, và việc sử dụng logo của công ty".

"Như bất kỳ chính sách nào của công ty, các nhân viên sẽ nhận được một thông báo từ bộ phận quản trị nhân sự của chúng tôi nếu chúng tôi nhận thấy họ không tuân thủ chính sách".

Những đe dọa của Amazon đối với Costa và các nhân viên khác xảy ra sau khi hãng này công bố một "cam kết khí hậu" vào tháng 9 vừa qua. Theo cam kết này, Amazon sẽ dự định sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030, trước khi trở thành công ty không khí thải vào năm 2040. Để đạt được mục tiêu này, Amazon đã đặt hàng 100.000 phương tiện vận chuyển chạy điện hoàn toàn cho bộ phận giao nhận của hãng.

Jeff Bezos, CEO của Amazon, cho biết ông không còn muốn "chơi an toàn" đối với các chính sách về khí hậu nữa. Buổi công bố chính sách mới diễn ra chỉ một ngày trước khi 1.500 nhân viên Amazon dự định nghỉ làm để tham gia vào một làn sóng những cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu, lấy cảm hứng bởi cô bé người Thụy Điển Greta Thunberg.

sos

Việc Amazon quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu là một thắng lợi đối với nhóm nhân viên có biệt danh "Amazon Employees for Climate Justice" (Nhóm nhân viên Amazon vì công lý cho khí hậu). Nhóm này trước đây từng không thành công trong việc kêu gọi một cổ đông đề xuất giải pháp nhằm tiến đến đưa ra một kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu.

Một nhóm 8.000 nhân viên khác của Amazon sau đó đã ký vào một lá thư ngỏ gửi đến Bezos, kêu gọi phải đưa ra những mục tiêu về khí hậu cụ thể hơn, hủy bỏ hợp đồng với các công ty dầu và xăng, và ngừng quyên góp cho các chính trị gia phủ nhận tình trạng khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Các nhân viên Amazon cho biết công ty cập nhật chính sách đối với đội ngũ đảm trách các công việc phát ngôn trước báo chí và truyền thông xã hội vào đầu tháng 9, một ngày sau kế hoạch tham gia tuần hành vì khí hậu được công bố. Chính sách mới yêu cầu các thành viên trong bộ máy quản lý công ty phải được phép từ lãnh đạo cấp cao trước khi phát biểu trong các diễn đàn công cộng dưới vai trò một nhân viên của Amazon.

Victoria Liang, một kỹ sư phần mềm tại Amazon, nói rằng: "Chính sách truyền thông mới được cập nhật của Amazon sẽ tác động không nhỏ đến các nhân viên dũng cảm lên tiếng và thách thức Amazon làm điều tốt hơn. Chính sách này nhằm làm lắng dịu những cuộc thảo luận xoay quanh các thông tin đã được công khai. Nó chẳng liên quan gì đến việc bảo vệ dữ liệu tuyệt mật, vốn được quy định bởi một bộ chính sách hoàn toàn khác".

Bezos, người giàu nhất thế giới, từng nói rằng ông hiểu những mối quan ngại của các nhân viên và cam kết xem lại các khoản quyên góp chính trị của Amazon. Tuy nhiên, ông từ chối chấm dứt mối liên hệ với các công ty dầu mỏ và xăng.

Nhóm Amazon Employees for Climate Justice cho biết sẽ tiếp tục thôi thúc công ty phải làm nhiều điều hơn đối với khủng hoảng khí hậu, mặc cho những đe dọa sẽ bị đuổi việc vì lên tiếng công khai.

Justin Campbell, một kỹ sư dữ liệu tại Amazon, nói rằng: "Chính sách của Amazon sẽ không chặn đứng được những thành quả mà các công nhân công nghệ đã xây dựng được trong năm qua tại Amazon. Khủng hoảng khí hậu là thách thức lớn nhất chúng ta phải đối mặt, và cách duy nhất có thể tìm ra giải pháp là bảo vệ quyền được tự do ngôn luận của mọi người và phá vỡ hiện trạng đáng lo ngại ngày nay".

Minh.T.T

Chủ đề khác