VnReview
Hà Nội

Năm 2020 rồi mà Apple vẫn còn bày bán iMac đời… 2006?

Không biết đây là một sự nhầm lẫn hay lại là một… "chiêu trò" kinh doanh nào đó của Táo Khuyết?

Ai cũng biết các sản phẩm của Apple nổi tiếng là đắt đỏ, nhưng nếu như thông tin mới được phát hiện mới đây là sự thật, thì đó thực sự là một điều "lố bịch". Theo đó, trang web Apple Apple vẫn đang "bày bán" chiếc iMac 17 inch đời 2006, trang bị vi xử lý Intel Core 2 Duo xung nhịp 1,83 GHz với giá khoảng 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng), tùy thuộc vào địa chỉ cửa hàng bạn chọn mua.

Người đầu tiên phát hiện ra sản phẩm này trong danh sách bày bán của Apple là một người dùng Twitter có nick @DylanMcD8; người này đã tìm thấy chiếc iMac "cổ lỗ sĩ" trên trong trang web Apple.com phiên bản dành cho Canada. Chiếc máy này được bán với mức giá "không tưởng" lên đến 1.100 đô la Canada (khoảng 850 USD). Phóng viên trang tin Gizmodo đã kiểm tra lại trang web Apple.com phiên bản chính thức dành cho thị trường Mỹ và quả đúng là sản phẩm này vẫn còn được bán với mức giá… 1.000 USD.

Năm 2020 rồi mà Apple vẫn còn bày bán iMac đời… 2006? | Không biết đây là một sự nhầm lẫn hay lại là một…

Mới nhìn qua, có thể thấy mức giá 1.000 USD cho một chiếc máy tính để bàn của Apple có vẻ là một mức giá "hời", tất nhiên nếu bạn bỏ qua việc chiếc máy này ra mắt từ cuối năm 2006. Điều đó có nghĩa là nó mang trong mình thông số kỹ thuật đã vô cùng… cũ. Chẳng hạn, chiếc máy này sở hữu một bộ xử lý lõi kép, RAM 512 MB, ổ cứng Serial ATA dung lượng 160 GB và chip đồ họa tích hợp. Về cổng kết nối, thiết bị này được trang bị các công nghệ "tiên tiến" gồm… ba cổng USB 2.0, hai cổng Firewire "400" (bạn có còn nhớ thứ này không?) và AirPort Extreme – một công nghệ router của Apple đã bị "khai tử" năm 2018.

Những thông số kỹ thuật thực sự đứng trước thử thách của thời gian, đặc biệt là khi bạn xem xét làm thế nào nếu chiếc iMac 17 inch này là một người, nó sẽ sẵn sàng để tốt nghiệp trung học cơ sở và bước vào năm thứ nhất của trường trung học. Nó chắc chắn có giá tương đương với hai chiếc Đồng hồ Apple, iPhone 11 Pro và iMac 21,5 inch mới nhất với bộ xử lý lõi kép 2,83 GHz, RAM 8GB, dung lượng lưu trữ 1 TB với giá 1.100 USD.

Những thông số kĩ thuật "xịn" thường sẽ "tồn tại lâu dài" trước những thử thách của thời gian – câu nói này thực sự "đúng" với trường hợp của chiếc iMac 2006 này. Nhất là nếu bạn coi nó như một con người, thì "người" này cũng đã bước vào trung học cơ sở rồi đấy. Mức giá của iMac 17-inch đời 2006 này có thể so với hai chiếc đồng hồ Apple Watch, một iPhone 11 Pro, và mẫu iMac 21,5-inch mới nhất với bộ xử lý lõi kép 2,83GHz, 8GB bộ nhớ RAM và ổ cứng 1TB với giá 1.100 USD của thời điểm hiện tại.

Nếu đặt những câu bông đùa sang một bên, thì có lẽ, vấn đề chỉ đơn giản nằm ở chỗ đội quản lý trang web của Apple đã quên không đưa sản phẩm mang tính "lịch sử" này vào kho lưu trữ mà vẫn để nó hiển thị trên trang web chính. Điều này càng được chứng minh khi trang web thậm chí còn không hiển thị được hình ảnh minh hoạ cho sản phẩm này (trừ phi bạn đặt mua nó rồi thì mới được xem… ảnh minh hoạ). Và dĩ nhiên, chắc chắn chẳng ai ở Cupertino tin rằng sẽ có người đặt mua sản phẩm này ở thời điểm hiện tại.

Quang Huy

Chủ đề khác