VnReview
Hà Nội

AI của Airbnb có thể đoán khách đến nhà có bị tâm thần hay không

Để bảo vệ chủ nhà (host), Airbnb sẽ sớm triển khai một công cụ AI có chức năng quét Internet, tìm manh mối xác định liệu một vị khách đến nhà có phải là một người đáng tin cậy hay không.

airbnb

Cụ thể, theo các tài liệu liên quan bằng sáng chế được tiết lộ bởi trang Evening Standard, công cụ này sẽ tìm hiểu mọi thứ, từ hồ sơ phạm tội của một người dùng, đến các bài đăng của họ trên mạng xã hội để đánh giá khả năng họ thể hiện ra những tính cách "không đáng tin" – bao gồm tự kiêu, nham hiểm, và thậm chí là tâm thần.

Đánh giá nguy cơ

Công cụ kiểm tra lý lịch này là sản phẩm của Trooly, một startup Airbnb mua vào năm 2017. Khi trang Evening Standard hỏi Airbnb rằng họ dự định sẽ sử dụng công cụ của Trooly trong chừng mực thế nào, công ty này đã từ chối đưa ra bình luận.

Tuy nhiên, website của Airbnb có một số thông tin về cách công ty sử dụng AI để đánh giá khách sử dụng dịch vụ như sau:

"Mọi đơn đặt phòng Airbnb đều được đánh giá nguy cơ trước khi được xác nhận. Chúng tôi sử dụng phân tích dự báo và machine learning để ngay lập tức ước lượng hàng trăm dấu hiệu có thể giúp chúng tôi đánh dấu và điều tra các hoạt động nghi vấn trước khi chúng diễn ra".

airbnb

Ai lại muốn bị khách phá tan nát căn nhà đẹp như mơ của mình như thế này chứ?

Bảo vệ chủ nhà

Rất khó để khẳng định chắc chắn liệu một AI có thực sự dự báo được một người có khả năng bị tâm thần – hay ít nhất, liệu họ có đúng là những kẻ mà bạn sẽ không muốn cho vào nhà – hay không, khi mà tất cả những thông tin AI này sử dụng đều lấy từ Internet.

Tuy nhiên, Airbnb đã và đang phải đối mặt với vấn đề liên quan những vị khách không mấy "thân thiện" và lịch sự, gây ra nhiều tình huống khó chịu khi đến ở tại nhà của các host trong nhiều năm qua; do đó nếu công cụ này có thể loại trừ được những kẻ có tiềm năng phá rối đó, thì chẳng có gì khó hiểu khi công ty này lại hào hứng với việc triển khai nó đến vậy.

Minh.T.T

Chủ đề khác