VnReview
Hà Nội

Sonos kiện Google vì cáo buộc “đánh cắp” công nghệ loa thông minh

Theo đơn kiện, Sonos muốn toà án ban hành lệnh cấm bán đối với các sản phẩm laptop, điện thoại và loa thông minh của gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ.

Công ty âm thanh Sonos mới đây đã đâm đơn kiện Google vì cáo buộc sao chép công nghệ loa đã đăn gkys bản quyền của công ty này và bán sản phẩm với giá rẻ hơn trên thị trường. Trang tin The New York Times cho biết Sonos đã nộp 2 đơn kiện có liên quan đến 5 bằng sáng chế về thiết kế loa không dây. Sonos cũng yêu cầu một lệnh cấm bán đối với các sản phẩm laptop, điện thoại và loa thông minh của Google tại thị trường Mỹ, trong một vụ kiện độc lập khác với Uỷ ban Thương mại Quốc tế.

Sonos cáo buộc Google đã đánh cấp công nghệ loa đa phòng của hãng sau khi có được quyền truy cập vào công nghệ này thông qua một thoả thuận hợp tác năm 2013. Thoả thuận ban đầu cho phép các sản phẩm loa của Sonos có thể chơi các bản nhạc từ dịch vụ Google Play Music; nhưng sau đó công ty tìm kiếm đã sử dụng công nghệ có bản quyền này trong các thiết bị Chromecast Audio (nay đã ngừng sản xuất), rồi tiếp tục sử dụng trong dòng sản phẩm loa thông minh Google Home và điện thoại Pixel. Đồng thời, Sonos cáo buộc Google đã trợ giá các sản phẩm của họ để chúng có giá thấp hơn trên thị trường; ngược lại sẽ thu thập được nhiều dữ liệu khách hàng hơn.

Sonos kiện Google vì cáo buộc

Sản phẩm loa thông minh của Sonos.

Sonos cho biết họ đã nhiều lần cảnh báo Google về việc vi phạm bản quyền này vào năm 2016, vài tháng sau khi Google công bố dòng sản phẩm loa thông minh Google Home, tiếp đó là vào năm 2018, sau khi Google Home Max và Home Mini ra mắt — và gần đây nhất là vào tháng 2/2019, Sonos đã cáo buộc Google vi phạm khoảng 100 bằng sáng chế của họ. Sonos cũng đã dẫn chứng nhiều tính năng "trùng hợp" giữa các sản phẩm của Google và Sonos, bao gồm công nghệ đồng bộ âm thanh giữa các nhóm loa, thay đổi âm lượng của một nhóm loa, và thiết lập thiết bị thông qua mạng không dây.

"Google là một đối tác quan trọng mà chúng tôi đã hợp tác thành công trong nhiều năm qua, bao gồm việc đưa trợ lý ảo Google Assistant lên nền tảng Sonos hồi năm ngoái. Tuy nhiên, Google đã trắng trợn và cố ý sao chép công nghệ có bản quyền của chúng tôi để tạo ra các sản phẩm âm thanh của riêng họ. Bất chấp các lưu ý của chúng tôi trong vài năm qua, Google không chịu hợp tác với chúng tôi để đưa ra giải pháp có lợi cho cả đôi bên,' ông Patrick Spence, CEO của Sonos trả lời phóng viên The Verge.

Danh sách các thiết bị được cho là đã vi phạm bản quyền của Sonos rất dài. Bên cạnh dòng sản phẩm Chromecast Audio và Google Home, Sonos còn cáo buộc cả các thiết bị Chromecast và Chromecast Ultra; Nest Mini, Nest Hub, Nest Hub Max, và Nest Wifi Point; các dòng điện thoại Pixel, máy tính bảng Pixel Slate và laptop Pixelbook. (Các thiết bị Pixel được cho là đã "vi phạm bản quyền bộ điều khiển phần cứng" được cài đặt sẵn các ứng dụng âm thanh vi phạm bản quyền.)

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu toàn văn đơn kiện của Sonos tại đây.

Quang Huy

Chủ đề khác