VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện vì đánh cắp công nghệ theo dõi sức khỏe cho Apple Watch

Apple vừa bị Masimo buộc tội ăn cắp các bí mật thương mại và sử dụng trái phép những phát minh của họ, liên quan đến công nghệ theo dõi sức khỏe trên Apple Watch.

Masimo kiện Apple vì đã đánh cắp công nghệ của họ trên Apple Watch

Masimo, một công ty chuyên phát triển các công nghệ xử lý tín hiệu cho những máy theo dõi chăm sóc sức khỏe và sở hữu một công ty spin-off có tên là Cercacor Laboratories, tuyên bố trong một vụ kiện rằng, Apple đã âm thầm lấy thông tin bí mật với danh nghĩa là mối quan hệ hợp tác và sau đó thuê các nhân viên chủ chốt của họ, kể cả Michael O'Reilly – Phó Chủ tịch mảng công nghệ y tế của Apple ở hiện tại.

Apple Watch, Apple TV và tai nghe Beats đang là những danh mục kinh doanh tăng tưởng nhanh nhất của Táo khuyết vào tạo ra doanh thu hơn 24 tỉ USD, tính hết năm tài chính kết thúc vào hồi tháng 9 năm ngoái.

Masimo và Ceracor cho biết, công nghệ theo dõi không cần đưa dụng cụ vào cơ thể bằng ánh sáng chính là chìa khóa để Apple khắc phục các vấn đề về hiệu năng với dòng Watch của mình. Masimo cáo buộc Apple vi phạm 10 bằng sáng chế, trong đó có các cách để đo nồng độ oxy có trong máu cũng như đo nhịp tim bằng cách sử dụng máy dò và phát.

Hai công ty này mong muốn sẽ có thể ngăn chặn việc sử dụng các phát minh đã được cấp bằng sáng chế của mình trên Apple Watch 4 và 5, hoàn nguyên trạng thông tin bí mật và bồi thường thiệt hại.

Hiện tại, Apple chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về điều này.

Theo đơn kiện được gửi lên tòa án liên bang ở Santa Ana, California, Apple đã từng liên hệ với Masimo vào năm 2013 và đề nghị hợp tác. Masimo tiết lộ: "Apple muốn hiểu sâu hơn về công nghệ của Masimo để thích hợp nó lên các sản phẩm của Apple".

Theo đơn kiện, sau những gì diễn ra ở các buổi gặp mặt, Apple ngay lập tức "chiêu mộ" O'Reilly – Giám đốc y tế của Masimo tại thời điểm đó và cũng là người chịu trách nhiệm "giữ kín các thông tin cực kỳ nhạy cảm.

Một năm sau đó, Apple đã "chiêu mộ" tiếp Marcelo Lamego, giám đốc công nghệ của Cercacor thời bấy giờ và từng là một nhà khoa học tại Masimo. Lamego có quyền "truy cập thoải mái" vào những thông tin kỹ thuật bí mật. Và ngay sau khi làm việc tại Apple, anh bắt đầu theo đuổi những bằng sáng chế mà anh đã học được từ hai công ty cũ. Apple thừa biết rằng họ sẽ nhận được những thông tin bí mật này từ hai nhân viên kia, hai công ty này cho hay.

"Dường như đó là một nỗ lực có mục đích nhằm lấy được thông tin và chuyên môn từ Masimo và Cercacor, Masimo và Cercacor đã cảnh bảo với Apple về việc tôn trọng quyền của chúng tôi", hai công ty cho biết trong đơn khiếu nại.

Không có người đàn ông nào được nêu tên trong vụ kiện.

Masimo và Cercacor cũng đang tìm cách bổ sung thêm tên các kỹ sư của họ vào 7 bằng sáng chế và ứng dụng đã được cấp cho Lemego. Điều đó sẽ giúp Masimo và Cercaco trở thành chủ sở hữu, hoặc ít nhất là chủ sở hữu chung, của những bằng sáng chế và ứng dụng hiện đang được giao cho Apple.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple đối mặt với các cáo buộc mạnh mẽ từ nhiều công ty mà họ nghĩ rằng họ đang hợp tác với gã khổng lồ công nghệ. Vào hồi tháng 10, Apple đã bị buộc tội ăn cắp một công nghệ được cấp bằng sáng chế từ một nhà phát triển email và sau đó họ đã xóa bỏ dịch vụ nhắn tin của anh chàng này trên nền tảng App Store nhằm tránh sự cạnh tranh.

Apple cũng đã bị cáo buộc sử dụng một phát minh được cấp bằng sáng chế khác vào bên trong Apple Watch mà không trả tiền. Tháng trước, một bác sĩ tim mạch ở New York đã đệ đơn kiện Apple rằng công ty này đang nợ tiền bản quyền của anh ấy với tính năng cung cấp các thông tin liên quan đến nhịp tim không đều trên Apple Watch.

Minh Hùng theo Bloomberg

Chủ đề khác