VnReview
Hà Nội

Mỹ bắt TSMC sản xuất chip ở Mỹ để tránh bị Trung Quốc do thám

Mỹ đang tăng áp lực lên TSMC, một trong những hãng sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới phải sản xuất chip và nhiều linh kiện khác tại Mỹ do lo ngại sự can thiệp của Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên TSMC phải đối mặt với các yêu cầu bảo mật tương tự từ phía Mỹ và rất nhiều lần, hãng đã cố né tránh. Tất nhiên lời yêu cầu này của Mỹ là có cơ sở trong bối cảnh những lo ngại liên quan đến công nghệ do thám của Trung Quốc.

Tuy nhiên rõ ràng, TSMC đang lâm vào thế tiến thoái lưỡng lan khi không biết làm thế nào để hài lòng cả đôi bên. Rõ ràng TSMC không muốn phật lòng Mỹ nhưng cũng không muốn gây oán với Trung Quốc. Đơn giản bởi số khách hàng Trung Quốc của TSMC hiện chiếm khoảng 20% và đây là một con số khá lớn.

Đối với những ai không biết thì TSMC không chỉ sản xuất chip cho các hãng như Apple hay Huawei mà còn sản xuất chip máy tính trên các dòng máy bay chiến đầu F-35 của Mỹ.

Theo tờ Nikkei, TSMC đang nắm giữ khoảng 50% thị phần trong ngành công nghiệp đúc tại Mỹ và phân phối chip cho nhiều ông lớn như Huawei, Samsung, Google, Qualcomm và cả Intel. Thậm chí công ty còn cung cấp chip cho cả các nhà sản xuất thiết bị quân sự tại Mỹ như Xilinx.

Ngoài sản xuất chip cho F-35, TSMC còn được lựa chọn là bên sản xuất nhiều dòng chip quân sự khác của Bộ quốc phòng Mỹ.

Theo nhiều nguồn tin, các quan chức Mỹ đã nhiều lần trao đổi với TSMC trước thềm cuộc bầu cử cuối tuần trước tại Đài Loan. Lầu Năm Góc từ lâu đã lo lắng về những rủi ro liên quan đến tiến trình thống nhất giữa Trung Quốc đại lục và bán đảo Đài Loan. Đây cũng là lý do khiến Bộ quốc phòng Mỹ buộc phải liên lạc với một số khách hàng của TSMC nhằm cảnh báo họ về những rủi ro bảo mật nếu để công ty Đài Loan tiếp tục sản xuất chip.

Về phía TSMC, công ty này từng gợi mở về việc xây dựng hoặc mua một nhà máy để sản xuất chip tại Mỹ, nhằm xua tan mối lo ngại của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên công ty cũng cảnh báo, họ sẽ phải cân nhắc rất cẩn thận vì chi phí duy trì hoạt động cho nhà máy tại Mỹ cao hơn nhiều.

Mỹ hiện chiếm 60% tổng doanh số của TSMC nhưng hãng bán dẫn Đài Loan mới chỉ mở một công ty con có tên WaferTech tại thị trường này. Ngoài ra, những sản phẩm cốt lõi hầu hết vẫn được sản xuất ở Đài Loan.

Tiến Thanh

Chủ đề khác