VnReview
Hà Nội

Xiaomi tách riêng thương hiệu POCO thành công ty con

Mặc dù gây tiếng vang lớn với dòng smartphone POCO F1 nhưng Xiaomi đã quyết định sẽ cho POCO một đời sống riêng khi quyết định tách thương hiệu này thành một công ty con để "tự thân vận động".

Xiaomi hôm nay công bố, hãng sẽ chuyển POCO, một thương hiệu smartphone con của Xiaomi ra mắt vào năm 2018 thành một công ty độc lập. Điều đó có nghĩa giờ đây POCO sẽ phải tự vận hành bộ máy và thực hiện các chiến lược tiếp thị của riêng mình. Động thái này xảy ra không lâu sau khi một giám đốc điều hành của POCO là Jai Mani, cựu nhân viên Google ra đi.

Cho đến thời điểm hiện tại, POCO F1 là chiếc smartphone duy nhất ra mắt dưới thương hiệu POCO của Xiaomi. Đây là chiếc smartphone thành công nhờ sức hữu mức giá hấp dẫn chỉ 300 USD và đã được bán ra tại hơn 50 thị trường.

Manu Kumar Jain, phó chủ tịch Xiaomi nhấn mạnh, POCO đã phát triển và trở thành một thực thể riêng biệt, có bản sắc riêng trong thời gian ngắn. Ông nói: "POCO F1 vẫn là một trong những chiếc smartphone khá phổ biến và là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người ngay cả trong năm 2020. Chúng tôi cảm thấy đã đến lúc phải để POCO tự hoạt động. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng, POCO sẽ hoạt động độc lập".

Người phát ngôn của Xiaomi xác nhận với TechCrunch rằng, POCO hiện là một công ty độc lập nhưng không chia sẻ về cấu trúc bộ máy của công ty sau khi tách ra khỏi Xiaomi.

Xiaomi lần đầu tạo ra thương hiệu POCO nhằm ra mắt các mẫu smartphone cao cấp nhưng có giá mềm hơn nhằm cạnh tranh trực tiếp với các hãng như OnePlus hay Samsung. Thời điểm đó, POCO có hơn 300 nhân sự và đều hoạt động dưới sự hỗ trợ của công ty mẹ Xiaomi.

Sau khi ra mắt thành công cùng chiếc POCO F1, đại diện công ty từng nhiều lần chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, trong đó có việc tiếp tục phát triển các sản phẩm cao cấp nhưng có mức giá siêu hấp dẫn.

Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa rõ lý do tại sao Xiaomi lại không ra thêm một chiếc smartphone nào khác dưới thương hiệu POCO.

Trong nhiều năm qua, Xiaomi được biết đến là một nhà sản xuất smartphone giá rẻ và tầm trung. Nhưng Xiaomi đang tích cực thay đổi hình tượng với việc ra mắt nhiều mẫu smartphone cao cấp hơn và giá cũng đắt hơn. Và tất nhiên kế hoạch thay đổi hình ảnh thương hiệu có thể trở thành con dao hai lưỡi.

Đó là lý do Xiaomi luôn cần một thương hiệu phụ để san sẻ gánh nặng tiếp cận mọi phân khúc khách hàng. Hồi cuối năm ngoái, Xiaomi đã bất ngờ tách Redmi thành một thương hiệu con. Nhưng khi Xiaomi đang dần thể hiện một hình ảnh khác với những chiếc smartphone cao cấp, sở hữu cấu hình và tính năng đỉnh thì sự tồn tại của những thương hiệu phụ đã không còn ý nghĩa gì nữa.

Bên cạnh đó, Xiaomi còn đang phải vật lộn với nhiều thứ hơn thế. Hãng công nghệ Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng kinh doanh dịch vụ Internet và giảm tối đa sự phụ thuộc vào kinh doanh phần cứng do không mang tính bền vững.

Xiaomi đã công bố doanh thu Q3/2019 đạt 7,65 tỷ USD, tăng 3,3% so với Q2/2019. Trong đó, mảng kinh doanh smartphone giúp đem lại 4,6 tỷ USD doanh thu, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được chỉ ra do sự xuống dốc của thị trường smartphone Trung Quốc.

Mai Huyền

Chủ đề khác