VnReview
Hà Nội

Huawei hứa tài trợ 26 triệu USD cho các nhà phát triển nhằm tăng số lượng ứng dụng

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang cố gắng lôi kéo thêm nhiều nhà phát tiển để xây dựng kho ứng dụng cho hệ điều hành di động mới của hãng. Một trong số chiêu trò lôi kéo đó chính là vung tiền tài trợ cho các nhà phát triển.

Vào tháng 5/2019, chính quyền Donald Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen, buộc nhiều công ty Mỹ phải xin phép chính phủ trước khi có thể hợp tác với Huawei. Hậu quả từ lệnh cấm này buộc Google phải dừng cấp phép hệ điều hành Android cho Huawei.

Đây là một cú giáng cực mạnh đối với Huawei vì hầu hết smartphone của hãng đều phụ thuộc vào nền tảng Android. Đó là chưa kể một trong những yếu tố làm nên thành công cho các dòng smartphone của Huawei chính là sự có mặt của Android và các dịch vụ đi kèm như Play Store, Gmail và Google Maps.

Mặc dù các mẫu smartphone cũ của Huawei vẫn có quyền truy cập Google Play nhưng các dòng smartphone mới sẽ không còn được cài sẵn các dịch vụ quan trọng kể trên. Điều này buộc Huawei phải phát triển riêng một hệ sinh thái để tránh phụ thuộc vào Google.

Theo SCMP, hệ điều hành của hãng ra mắt hồi cuối năm ngoái là HarmonyOS và hệ sinh thái ứng dụng đi kèm Huawei Mobiles Services (HMS). Tại hội nghị dành cho các nhà phát triển ở Luân Đôn mới đây, Huawei cam kết sẽ chi khoảng 26 triệu USD cho các nhà phát triển ứng dụng ở Anh và Ireland nếu họ tham gia xây dựng chợ ứng dụng Huawei App Gallery.

Phó giám đốc khu vực Châu Âu, Jamie Gonzalo có mặt tại sự kiện đã chào mới các nhà phát triển tới với chợ ứng dụng mới của hãng. Đồng thời ông nhấn mạnh, Huawei chỉ thu về 15% doanh thu từ các nhà phát triển. Trong khi con số này với các chợ ứng dụng của Apple và Google là 30%.

Theo ông Gonzalo, mục tiêu của Huawei là xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng ít ảnh hưởng đến người tiêu dùng nhất. Gonzalo khẳng định: "Đây là một điều rất tốt nhìn từ góc độ riêng tư. Quảng cáo không hề quan trọng với chúng tôi".

Ông cho biết, các nhà phát triển có thể quảng bá ứng dụng của họ trên màn hình chính của người dùng.

Hiện tại vẫn chưa kế hoạch sử dụng HarmonyOS để thay thế hoàn toàn cho Android trong hệ sinh thái của Huawei. Hiện tại một số model Android mới như Mate 30 vẫn đang chạy trên phiên bản Android mã nguồn mở. Nhưng theo một vị giám đốc của Huawei, hãng có thể sẽ áp dụng hệ điều hành này trong năm 2020.

Hiện tại số ứng dụng trên Huawei App Gallery vẫn còn khá ít so với Google với chỉ 45 ngàn ứng dụng, trong khi của Google là hơn 3 triệu. Ngoài các ứng dụng như Amazon, Snapchat, TikTok và Fortnite thì vẫn có rất ít các ứng dụng phổ biến.

Mai Huyền

Chủ đề khác