VnReview
Hà Nội

Pegatron lên kế hoạch sản xuất iPhone ở Việt Nam?

Theo giới thạo tin, hãng gia công lắp ráp Pegatron đang có kế hoạch mở cơ sở sản xuất mới tại Việt Nam. Nếu tin đồn này là chính xác, Apple sẽ chính thức có thêm một công xưởng mới tại Việt Nam ngoài Trung Quốc và Ấn Độ.

Tờ Bloomberg đưa tin, Pegatron đang tìm kiếm một địa điểm phù hợp để xây dựng một nhà máy sản xuất mới ở miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên chưa rõ địa điểm chính xác vì Pegatron vẫn đang bí mật tìm hiểu. Trước đó, công ty đã thuê một cơ sở sản xuất riêng ở Hải Phòng. Nhiều nguồn tin tiết lộ, Pegatron sẽ sản xuất bút stylus S Pen cho Samsung ở cơ sở đó.

Pegatron cùng với hai nhà sản xuất khác là Wistron và Foxconn đang phát triển nhiều cơ sở sản xuất hoặc mở thêm nhiều dây chuyền ở Việt Nam. Tuy nhiên tính tới nay chưa có nhà sản xuất nào trong cả 3 sản xuất iPhone tại Việt Nam. Trong khi đó, GoerTek đang sản xuất AirPods tại Việt Nam. Ngoài ra hai nhà sản xuất khác của Apple là Compal Electronics Inc. và Luxshare Precision Industry cũng đã có mặt tại Việt Nam từ lâu.

Sở dĩ nhiều nhà sản xuất bắt đầu chuyển hướng sang Việt Nam có nguyên nhân do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Mặc dù hai bên đã ký thỏa thuận giai đoạn 1 nhưng mối lo ngại xoay quanh tác động của cuộc chiến vẫn còn đó.

Việc hai bên vẫn áp thuế lên nhiều mặt hàng điện tử của nhau khiến chuỗi cung ứng toàn cầu có nguy cơ bị phá vỡ, buộc các công ty điện tử phải tìm kiếm một cơ sở sản xuất thay thế. Rõ ràng việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng sẽ đem lại sự an tâm hơn cho các nhà sản xuất, đồng thời giảm chi phí lao động đang ngày càng tăng tại Trung Quốc.

Hầu hết các công ty Đài Loan thường tích cực tìm kiếm các môi trường đầu tư thuận lợi ngoài Trung Quốc, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á để thoát khỏi thuế quan của Mỹ.

Việt Nam cùng với nhiều nước như Đông Nam Á như Indonesia đã và đang được hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch này. Cách đây không lâu, Pegatron cũng đã mở nhà máy sản xuất chip cho iPhone tại Indonesia.

Tiến Thanh

Chủ đề khác