VnReview
Hà Nội

ByteDance đang tuyển CEO mới cho TikTok nhằm chiều lòng giới chức Mỹ

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance đang tìm kiếm vị trí giám đốc điều hành mới cho bộ phận kinh doanh TikTok, nhằm tìm ra những bước đi mới thoát khỏi sự nghi ngờ của các chính trị gia Mỹ.

Theo Bloomberg, ByteDance đã phỏng vấn các ứng viên cho vị trí CEO TikTok tại Mỹ trong vài tháng gần đây. Hồ sơ ứng viên hiện được giữ bí mật. Nếu được lựa chọn, ứng viên đảm nhiệm chức vụ CEO TikTok tại Mỹ sẽ có nhiệm vụ giám sát hoạt động của TikTok, bao gồm quảng cáo và khâu vận hành. Trong khi đó, giám đốc TikTok hiện tại, ông Alex Zhu sẽ tiếp tục quản lý phần lớn dịch vụ tại thị trường Trung Quốc.

Quá trình tuyển dụng hiện vẫn đang diễn ra và vai trò, nhiệm vụ của CEO TikTok tại thị trường Mỹ nói riêng và quốc tế nói chung sẽ còn thay đổi tùy theo tình hình.

Zhu, đồng sáng lập ứng dụng tiền thân của TikTok là Musical.ly đã tiếp quản công việc kinh doanh vào năm ngoái, mặc dù ByteDance cũng có một phiên bản tiếng Trung của TikTok có tên Douyin và do một nhóm điều hành khác. Nhưng trước bối cảnh giới chức Mỹ lo ngại về vấn để bảo mật, ByteDance gần đây đã quyết định sẽ tách riêng TikTok trở thành một bộ phận kinh doanh mới và mở trụ sở quốc tế cho ứng dụng này.

Việc tuyển dụng CEO mới không ảnh hưởng đến vai trò của Vanessa Pappas, người đang đảm nhiệm giám sát các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Trong một bài đăng mới đây trên blog cá nhân, Pappas cho biết TikTok đã mở văn phòng tại Culver City và đang mong muốn mở rộng quy mô hoạt động tại địa phương. Hiện Tiktok đang có hơn 400 nhân viên tại Mỹ.

ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh và hiện đang được CEO Yiming Zhang dẫn dắt. Từ con số 0, công ty này đã xây dựng TikTok và Douyin trở thành những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới với hơn 1 ;tỷ người dùng. Sự thành công của hai ứng dụng đã giúp ByteDance trở thành start-up công nghệ có giá trị nhất thế giới, thách thức cả sự thống trị của các công ty Mỹ như Facebook và Snap.

Sự phát triển nhanh chóng của TikTok quả thực đã phả hơi nóng lên các ứng dụng mạng xã hội khác. Evan Spiegel, CEO của Snap cho rằng, TikTok sẽ sớm tăng trưởng còn mạnh hơn cả Instagram, ứng dụng hiện có hơn 1 tỷ người dùng. Thậm chí TikTok sẽ dần thay thế Instagram trở thành ứng dụng mạng xã hội phổ biến cho giới trẻ tại Mỹ.

Cũng chính bởi sự tăng trưởng bất thường này nên các chính trị gia Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia từ ứng dụng TikTok của công ty Trung Quốc. Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ đã bắt đầu có sự đề phòng kể từ khi ByteDance ngỏ ý mua ứng dụng Musical.ly hồi năm 2017.

Bất chấp mọi biện pháp cản trở, ByteDance vẫn muốn lấy lòng các quan chức phương tây. Công ty Trung Quốc này đã từng cân nhắc tới việc dùng các biện pháp bảo vệ pháp lý hoặc bán cổ phần của TikTok. Gần đây nhất vào cuối tháng 11, ByteDance đã tách TikTok khỏi mảng kinh doanh của hãng. Ngoài ra hãng còn lên kế hoạch mở trụ sở mới cho TikTok ở nước ngoài để lấy lòng các quan chức Mỹ.

Với việc tuyển một CEO mới cho bộ phận TikTok tại Mỹ, ByteDance kỳ vọng cách làm này sẽ giải quyết được những lo ngại liên quan đến bảo mật. Hãng đang tìm kiếm một ứng viên có thể giải quyết các câu hỏi mà Washington lo ngại, đồng thời có đủ phẩm chất, năng lực để đối mặt với các áp lực sau khi TikTok tách khỏi công ty mẹ ở Trung Quốc.

Tất nhiên ByteDance vẫn muốn duy trì toàn quyền kiểm soát doanh nghiệp nếu có thể vì TikTok rõ ràng là một mỏ vàng không thể không khai thác. Và với việc tạo bình phong cho TikTok, ByteDance có thể lập luận rằng ứng dụng không hề dính dáng tới công ty và cũng không gây ra mối đe dọa an ninh nào.

Hồi tháng 10, đại diện Tiktok từng khẳng định không chịu bất cứ sự ảnh hưởng nào của chính phủ Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh TikTok không hoạt động tại Trung Quốc và hãng cũng sẽ không có ý định như vậy trong tương lai.

Tiến Thanh

Chủ đề khác