VnReview
Hà Nội

Smartphone sẽ có chip 3nm sau hai năm nữa

Năm ngoái, các con chip 7nm như Snapdragon 855 hay Kirin 990, A13 xuất hiện trên nhiều máy flagship đã làm thỏa mãn người dùng. Chúng đều có hiệu năng tốt, tiết kiệm pin và ít tỏa năng lượng. Nhưng chỉ hai năm nữa thôi, tất cả sẽ trở nên lỗi thời trước công nghệ 3nm.

Theo báo Business Korea, Samsung và TSMC đang chạy đua khốc liệt để đạt tới công nghệ chế tạo 3nm trong ngành đúc chip. Cả hai đều tuyên bố đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất chip 3nm vào năm 2022, tức hai năm nữa.

TSMC là hãng đúc chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết sắp hé lộ công nghệ sản xuất bán dẫn 3nm tại một hội thảo công nghệ ở Bắc Mỹ, tổ chức vào 29/4 sắp tới. Trước đây, họ đã thông báo đặt mục tiêu sẽ sản xuất đại trà chip 3nm vào 2022, nhưng không công bố lộ trình cụ thể. Năm nay hãng sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy bán dẫn 3nm ở Đài Loan.

Điện thoại sẽ có chip 3nm sau hai năm nữa (ảnh: DGtle)

Đối thủ lớn nhất của họ là Samsung Electronics cũng không hề kém cạnh. Đầu tháng này, công ty Hàn Quốc đã thông báo phát triển thành công tiến trình sản xuất bán dẫn 3nm đầu tiên. Quan chức đại diện công ty nói: "Chúng tôi đã hoàn thành bản mẫu chip 3nm và có thể xác nhận rằng nó hoạt động rất ổn". Samsung cho biết sắp cung cấp công cụ thiết kế chip cho các đối tác để tối ưu phù hợp với công nghệ của họ.

Các nhà quan sát cũng tin rằng Samsung Electronics sẽ đi trước TSMC trong cuộc đua này. Kang Sang-ku, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược tương lai KDB, cho hay: "Hãng sản xuất chip nào chạy dây chuyền 3nm trước sẽ có lợi thế giành được nhiều hợp đồng từ các công ty bán dẫn".

Theo tin đồn, Apple có thể là hãng đầu tiên thương mại điện thoại chạy chip 3nm (ảnh: iphonehack)

Tiến trình càng nhỏ, năng lượng tiêu thụ càng giảm, giúp sản phẩm hoạt động hiệu quả hơn. So với 5nm, tiến trình 3nm có thể giảm kích thước chip 35%, năng lượng tiêu thụ 50%, trong khi hiệu suất lại tăng 30%. Đối với smartphone, đây là các cải tiến cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng, khi AI và các thuật toán phức tạp đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn.

Trong khi cuộc chiến 3nm còn ở phía trước, Samsung và TSMC đã ở sẵn đường đua của tiến trình 5nm. Samsung đã hoàn tất việc phát triển quy trình sản xuất bán dẫn mới, dự kiến bắt đầu chạy trong năm nay. TSMC cũng được báo cáo sẽ sản xuất chip 5nm trong năm 2020, bắt kịp đối thủ xứ kim chi. Tin đồn cho biết, Apple iPhone sắp tới có thể là máy đầu tiên dùng chip 5nm, TSMC sản xuất.

Ambitious Man

Chủ đề khác