VnReview
Hà Nội

Apple: Chuyển đổi từ Lightning sang USB Type-C sẽ kìm hãm sự sáng tạo

Apple đang đấu tranh để giữ lại cổng sạc Lightning trên iPhone. Apple phản đối Liên minh Châu Âu, nơi yêu cầu nhà Táo chuyển sang chuẩn sạc tiêu chuẩn vì lý do giảm thiểu rác thải điện tử. Hầu hết các smartphone hiện tại đều sử dụng cổng USB-C, trong khi những thiết bị cũ hơn là microUSB.

Apple: Chuyển đổi từ Lightning sang USB Type-C sẽ kìm hãm sự sáng tạo

Apple rõ ràng là một sự ngoại lệ lớn: hầu như mọi thiết bị của họ đều sử dụng một chuẩn sạc riêng. Táo Khuyết đã giới thiệu công nghệ Lightning của mình vào năm 2012. Đây là một bản cập nhật gây sốc với nhiều người dùng Apple bởi họ buộc phải mua các sợi dây cáp mới cho những chiếc iPhone hoặc iPad ra mắt sau này. Vào thời điểm đó, sự tinh tế của cổng kết nối này đã giúp Apple tự do hơn trong việc thiết kế thiết bị.

Apple cũng cố gắng lách luật yêu cầu mọi chiếc điện thoại sử dụng một loại cổng duy nhất bằng cách cung cấp thêm adapter. Động thái này của Apple dường như là để nâng mức giá lên cao hơn. Thậm chí, họ còn buộc chủ sở hữu iPhone và iPad phải mua những bộ sạc mới chỉ hoạt động với các thiết bị của Apple với giá cực đắt đỏ.

Apple: Các bộ sạc đồng nhất của Châu Âu sẽ "kìm hãm sự sáng tạo"

Apple: Chuyển đổi từ Lightning sang USB Type-C sẽ kìm hãm sự sáng tạo

Các nhà lập pháp tại Châu Âu đã một lần nữa nhắm đến Apple vào hồi tuần trước. Họ tuyên bố, người tiêu dùng luôn có thói quen vứt bỏ bộ sạc cũ kỹ của họ, tạo ra hơn 51.000 tấn rác thải điện tử mỗi năm.

Trong một tuyên bố đưa ra vào hôm thứ 5, 23/01, Apple đáp trả: "Chúng tôi tin rằng các quy định áp đặt đồng nhất bộ sạc smartphone sẽ kìm hãm sự sáng tạo thay vì khuyến khích chúng. Nó sẽ gây hại cho người tiêu dùng ở Châu Âu lẫn toàn bộ nền kinh tế". Apple cũng lập luận rằng việc khiến các bộ sạc đã lưu hành trở nên lỗi thời của Châu Âu sẽ tạo ra "một khối lượng rác thải điện tử lớn chưa từng có".

Tuy nhiên, gió có thể xoay chiều với các bộ sạc Lightning. Apple đã loại bỏ cổng Lightning trên dòng iPad Pro của mình và sử dụng USB-C. Ngoài ra, sự không nhất quán của hệ sinh thái phần cứng từ Apple ít nhiều cũng gây sự khó chịu cho khách hàng.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác