VnReview
Hà Nội

Tại sao Sony luôn "làm khổ" khách hàng như thế này?

Một cái tên hay ho, dễ nhớ cho các sản phẩm của mình là quá khó hay sao?

Sony nên khắc phục ngay vấn đề này cho những thiết bị của mình

Lưu ý, bài viết này là ý kiến chủ quan của tay viết Victor Hristov tại Phone Arena, VNReview xin phép biên dịch lại.

Nếu bạn lớn lên trong những thập niên 80 hay 90 thì;Sony là một cái tên mà chắc chắn bạn sẽ liên tưởng đến các thiết bị mang tính biểu tượng nhất thời bấy giờ. Ngày nay, công ty này được biết đến chủ yếu nhờ máy chơi game Sony PlayStation, cũng như máy ảnh không gương lật, nhưng vào thời đó, con số này nhiều hơn thế.

Chẳng hạn, Sony Walkman đã cách mạng hóa cách chúng ta nghe nhạc. Trước đó, những chiếc TV Sony Trinitron đã thiết lập một tiêu chuẩn mới đối với các hình ảnh chuyển động đẹp mắt. Và bạn có biết rằng Sony cũng đứng sau chuẩn đĩa mềm 3,5" nhằm thay thế cho những tùy chọn to lớn hay không? Sony không chỉ tạo ra những thiết bị tuyệt vời, mà họ còn đẩu cả những tiêu chuẩn lẫn định dạng mới, đưa toàn bộ ngành công nghệ tiến lên.

Hồi tưởng vậy đủ rồi, những gì tôi muốn nói trong bài viết này đó chính là hiện tại, và tôi đã tức giận với Sony như thế nào.

Sony vẫn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Theo nhiều đánh giá, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, tai nghe không dây của Sony là những sản phẩm có chất lượng thuộc top đầu trên thị trương. Nhưng trừ khi bạn đọc tin tức công nghệ hàng ngày, tôi cá là bạn chưa bao giờ nghe đến chúng. Hoặc để tôi nói điều này theo một cách khác: có một vấn đề cực kỳ lớn đối với những bộ tai nghe này đó, đến nỗi ngay cả khi bạn nghe về chúng và biết chúng tuyệt vời như thế nào, bạn vẫn không thể nhớ chúng.

Và một lý do nhàm chán nhất mà bạn có thể tưởng tượng ra: cách đặt tên sản phẩm "ngớ ngẩn" từ Sony.

Sony nên khắc phục ngay vấn đề này cho những thiết bị của mình

Ai trong số lãnh đạo và nhân viên tại trụ sở của Sony ở Tokyo nghĩ rằng người dùng có thể nhớ đến một cái tên đầy ký tự và số như "WF-1000XM3"?

WF-1000XM3 là chiếc tai nghe true wireless được mệnh danh "AirPods Killer". Thế nhưng, Sony mong mọi người mua những bộ tai nghe này thế nào khi họ còn không thể nhớ tên chính xác của nó? Hay nếu họ không thể tìm thấy chúng?

Đấy là chưa kể Sony còn sử dụng hậu tố 1000X cho cả ba dòng tai nghe không dây của mình: Over-ear (với tiền tố WH, WH-1000XM3), true wireless (với tiền tố WF, WF-1000XM3) và neckband (với tiền tố WI, WI-1000XM2).

Đã rắc rối lại còn rắc rối hơn, đặt tên thế này, làm sao bảo người dùng nhớ đến?

Nếu nhìn vào lĩnh vực máy ảnh, Sony vừa ra mắt một báng cầm mới giúp việc quay phim dễ dàng hơn nhiều. Và tên của nó là gì? Đó là "GP-VPT2BT".  

Trong khi đó, với những chiếc loa không dây Bluetooth của Sony thì sao? Liệu có phải bạn đang cần đến SRS-XB10 hoặc SRS-XB41 hay không?

Nghiêm túc mà nói, những cái tên này có thể là mật khẩu được các nhân viên Sony tạo ra một cách ngẫu nhiên vào thời điểm phát triển.

Sony vẫn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Công ty này có thể không hoàn toàn là nhà cải tiến như những thời 80 hay 90, nhưng họ đã có được một dòng tai nghe không dây thực sự tuyệt vời trên thị trường, thế nhưng, tôi không thể nhớ tên của chúng để giới thiệu cho những người cần tôi giới thiệu một phương án thay thế AirPods khác. Liệu rằng Sony có thể đặt một cái tên thích hợp khác? Chẳng hạn như FreeAirs hay WalkPods chẳng hạn. Sony ơi, chắc chắn rằng bộ phận marketing của bạn có thể đưa ra một cái tên nào đó sáng tạo hơn, miễn là nghe nó tốt hơn các cái tên lộn xộn như… WF-1000XM3.

Minh Hùng

Chủ đề khác