VnReview
Hà Nội

Ông chủ Facebook mất 5 tỷ USD sau khi khiến các nhà đầu tư "sốc" vì chi phí quá cao

Cổ phiếu Facebook đã giảm hơn 6% trong phiên giao dịch nhiều giờ sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý IV. Mặc dù kết quả;doanh thu vượt qua kỳ vọng của nhà phân tích nhưng chi phí Facebook lại tăng quá mạnh trong năm.

Theo Forbes, Facebook đã báo cáo doanh thu tăng 25% lên 21,1 tỷ USD, vượt qua dự báo 20,9 tỷ USD của Refinitiv. Thu nhập ròng tăng 7% lên 7,3 tỷ USD, tương đương 2,56 USD một cổ phiếu, cao hơn dự báo 2,53 USD trước đó của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, chi phí của Facebook lại tăng 34% so với năm trước lên 12 tỷ USD khi số lượng nhân sự tăng lên gần 45.000 người. Sự thất vọng đã khiến cổ phiếu trượt giá, khiến nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerburg mất hơn 5 tỷ USD giá trị tài sản ròng. Forbes ước tính Zuckerburg hiện có tài sản trị giá 77 tỷ USD.

Ngoài ra, Facebook cũng đã báo cáo kết quả rất tốt về số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của mình và giới thiệu một số liệu mới - Family Daily Active People (DAP) - bao gồm số lượng người dùng trên toàn bộ "gia đình sản phẩm" của họ, bao gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp, đạt mức truy cập ít nhất một lần một ngày. Số người dùng hoạt động hàng tháng đã tăng lên 2,5 tỷ.

Facebook tiếp tục báo cáo những tín hiệu tích cực hàng quý dù vướng phải nhiều cuộc tranh cãi pháp lý, bao gồm cả vấn đề tiền điện tử dựa trên blockchain Libra và vụ thỏa thuận 5 tỷ USD với FTC. Cổ phiếu của hãng trong năm qua cũng tăng 6,4%.

Zuckerberg thừa nhận năm 2020 sẽ là một năm khốc liệt, năm diễn ra các cuộc bầu cử, nhưng cuối cùng nhà lãnh đạo Facebook vẫn tin rằng các hệ thống bầu cử trên Facebook "đang tiến bộ hơn bất kỳ công ty nào khác".

Doanh thu quảng cáo vẫn là một thành phần mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh của Facebook, đạt 20,7 tỷ USD trong quý và chiếm phần lớn trong tổng thu nhập của Facebook. Các nguồn doanh thu khác đạt 346 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ một năm trước.

"Câu chuyện của Facebook trong Q4 cũng giống như nhiều quý trước. Mặc dù có rất nhiều mối quan ngại xoay quanh công ty trong hai năm qua, song Facebook đã vượt qua kỳ vọng doanh thu và chứng minh sự tăng trưởng liên tục về số lượng người dùng", chuyên gia phân tích chính của eMarketer, Debra Aho Williamson, cho biết. "Chúng tôi dự đoán đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục vào năm 2020".

Hoàng Lan

Chủ đề khác