VnReview
Hà Nội

Microsoft buộc phải tạo ra bản cập nhật miễn phí cho Windows 7 chỉ sau vài ngày kết thúc nó

Microsoft đã phát hành bản cập nhật bảo mật công khai cuối cùng cho Windows 7 vào hồi đầu tháng này, chấm dứt sự hỗ trợ của mình cho hệ điều hành hơn 10 năm tuổi này.

Microsoft buộc phải tạo ra bản cập nhật miễn phí cho Windows 7 chỉ sau vài ngày kết thúc nó

Dù bản cập nhật cuối cùng trông khá ổn, thế nhưng, Microsoft lại tiết lộ rằng nó đang gây ra những vấn đề về hình nền cho một số người dùng Windows 7. "Sau khi cài đặt KB4534310, màn hình desktop của bạn có thể hóa thành màu đen khi thiết lập Stretch", Microsoft thừa nhận. Vấn đề này dường như chỉ ảnh hưởng đến tùy chọn Stretch trong thiết lập hình nền. Các tùy chọn khác như Fit, Fill, Tile hoặc Center vẫn hoạt động bình thường trên Windows 7.

Đó là một lỗi kỳ cục khi Microsoft đã công bố ngừng hỗ trợ Windows 7. Nó cũng khiến Microsoft rơi vào tình trạng khó xử khi tiết lộ một lỗi rõ ràng nhưng khách hàng phải trả tiền mới được khắc phục.

Mặc dù ban đầu, Microsoft tiết lộ rằng họ đang phát triển một bản sửa lỗi Windows 7 chỉ dành cho "các tổ chức đã mua Windows 7 Extended Security Updates (ESU)", thế nhưng, gã khổng lồ phần mềm đã thay đổi ý định này chỉ sau một đêm và xác nhận sẽ được đưa đến mọi chiếc máy tính đang chạy Windows 7 và Windows Server 2008 R2 SP1. Kỳ lạ thay, điều này sẽ buộc Microsoft phải mở rộng hỗ trợ Windows 7 để sửa lỗi mà họ đã tiết lộ.

Việc Microsoft phát hành các bản vá và cập nhật công khai cho những hệ điều hành được đánh dấu ngừng hỗ trợ là một điều bất thường, bởi khách hàng thường sẽ phải mua ESU. ESU sẽ có mức giá từ 25 USD hoặc 50 USD cho mỗi cỗ máy dành cho doanh nghiệp vẫn đang chạy Windows 7. Mới đây, chính phủ Đức đã phải trả 887.000 USD để Microsoft sẵn sàng cập nhật cho những chiếc PC trong hệ thống của mình. Dẫu vậy, Microsoft cũng đã từng tung ra các bản vá công khai cho Windows XP trong quá khứ để giúp nó có thể chống lại những cuộc tấn công ransomware.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác